Ngỡ ngàng với 'Đi như là ở lại'

Đoàn Xá 10/01/2018 12:36

Sinh ra, lớn lên ở mảnh đất cố đô Huế sâu trầm nên không có gì lạ khi cuốn bút ký “Đi như là ở lại” của tác giả Lê Vũ Trường Giang lại mang đậm dấu ấn, dáng vẻ của dải đất này. Tuy nhiên, điều khiến nhiều độc giả ngỡ ngàng là với một người trẻ thuộc thế hệ 8X như anh lại có những trang viết đầy thẩm mỹ triết học nhưng cũng gắn liền với lịch sử, con người, sự kiện cố đô.

Ngỡ ngàng với 'Đi như là ở lại'

Cuốn bút ký “Đi như là ở lại”.

Không như nhiều tập bút ký phóng sự, bút ký báo chí khác, cuốn bút ký “Đi như là ở lại” do NXB Tổng hợp TP HCM ấn hành (tháng 12/2017) là một trong số ít những cuốn bút ký văn học đúng nghĩa được xuất bản, trong vài năm gần đây.

Ngoài chất liệu thực tế được tác giả tìm kiếm trên những cung đường nắng gió thì chất văn chương sâu đằm, chất mỹ thuật “cung đình” sang trọng phảng phất đã được đan cài, tạo nên những hoài niệm đẹp đẽ về con người, xứ sở. Những còn mất kiếp người, thịnh suy vương triều hay những hưng phế của thời gian đều được tác giả thể hiện qua từng trang sách.

Theo nhà văn Uông Triều, đây không chỉ là một cuốn bút ký mà còn là một trong những cuốn sách văn học hay nhất được xuất bản trong năm 2017 vừa qua. Ở đó, khi mà nhiều người viết, nhất là viết trẻ dường như bỏ quên thể loại văn chương đặc sắc này thì Lê Vũ Trường Giang lại tạo cho mình những trang bút ký đầy sang trọng, giàu cảm xúc. Những trang bút ký có cốt của truyện ngắn, có lan man của tiểu thuyết lại được đan cài bằng những suy ngẫm, triết học kiến giải của tác giả là điều mà từ lâu, độc giả đã không còn dễ dàng bắt gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngỡ ngàng với 'Đi như là ở lại'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO