Ngoại hạng Anh: 'Lò xay' huấn luyện viên

Hoàng Nam 04/04/2023 06:18

Cuộc đua vô địch Premier League luôn là cuộc đua song mã giữa Arsenal và Man City với lợi thế đang nghiêng về phía Arsenal. Dễ dàng đánh bại Leeds ngay trên sân nhà, Arsenal vẫn duy trì khoảng cách 8 điểm so với đối thủ và thi đấu nhiều hơn 1 trận. Trong khi đó, cuộc đua nơi Top 4 càng lúc càng khó lường khi Newcastle đánh bại Man Utd và chiếm luôn vị trí thứ 4 của “Quỷ đỏ”.

HLV Graham Potter là cái tên mới nhất bị sa thải mùa này.

Nóng cuộc đua Top 4

Dù bị dẫn trước nhưng bằng bản lĩnh và đẳng cấp, đương kim vô địch Man City vẫn ngược dòng để giành thắng lợi 3-1. Chiến thắng này còn cho thấy một điều, Man City luôn nguy hiểm ngay cả khi họ vắng Haaland.

Ra sân sau Man City, chịu sức ép phải thắng rất lớn và đã có sự khởi đầu không dễ dàng, nhưng sau cùng, bản lĩnh đã giúp Arsenal có được chiến thắng 4-1.

Liverpool, Chelsea và Man Utd là 3 cái tên để lại thất vọng lớn sau vòng đấu này. Liverpool sau thất bại trước Man City đã tụt xuống vị trí thứ 8 và cánh cửa lọt vào Top 4 của họ trở nên đầy khó khăn. Trong khi đó, Newcastle đã đánh bại M.U trong thế trận một chiều. Những gì Newcastle đã “vay” M.U ở trận chung kết Cúp Liên đoàn đã được họ trả lại trọn vẹn trên sân nhà. Trước khi bước vào trận đấu này, Newcastle đứng ngay dưới Man United 1 bậc và họ rất quyết tâm làm một cuộc lật đổ ngoạn mục. Điều này được thể hiện rõ trong từng bước chạy của các cầu thủ đội chủ nhà.

Họ thi đấu xông xáo ngay từ những phút đầu và hoàn toàn áp đảo M.U. “Chích chòe” có một chiến thắng toàn diện khi áp đảo đội khách trên mọi phương diện, qua đó chiếm luôn vị trí thứ 3 của “Quỷ đỏ”. “Chích chòe” có cùng 50 điểm sau 27 trận như “Quỷ đỏ”, nhưng xếp trên do hơn chỉ số phụ. M.U không chỉ mất vị trí thứ 3, mà còn đối mặt với nguy cơ văng khỏi top 4. Tottenham chắc chắn sẽ trở lại nhóm dự Champions League nếu không thua Everton trong trận đấu muộn nhất vòng 29. Thất vọng nhất chính là Chelsea khi để thua Astone Villa 2-0 và tụt xuống vị trí thứ 11. Liverpool rơi xuống vị trí thứ 8, còn Chelsea gây thất vọng ở vị trí thứ 11. Hai đội bóng đang khủng hoảng sẽ gặp nhau trong trận đấu bù vòng 8 diễn ra rạng sáng 5/4 theo giờ Việt Nam và đội nào nhận thất bại sẽ là một thất vọng lớn. Cuộc đua ở Ngoại hạng Anh (NHA) cũng đang cực nóng nơi nhóm cuối sau vòng đấu này. West Ham thắng Southampton 1-0 trong trận “chung kết ngược” để leo từ vị trí áp chót lên thứ 14 với 27 điểm. Với trận thắng này, West Ham tạm thoát khỏi nhóm "cầm đèn đỏ" nhưng thách thức vẫn còn phía trước trong cuộc đua trụ hạng.

Hàng loạt chiến lược gia ra đi

NHA đang cho thấy sự khốc liệt nhất của mình và thực sự là “lò xay HLV” nơi các CLB. Trong lịch sử, Premier League chưa từng chứng kiến kỷ lục về sa thải HLV như vậy trong một mùa. 12 chiến lược gia đã ra đi. Một con số khó tin. Ngay sau vòng 29 cuối tuần qua, Brendan Rodgers và Graham Potter là 2 cái tên mới nhất bị sa thải.

HLV Rodgers rời “Bầy cáo” sau thất bại thảm hại trước Crystal Palace, trong khi Potter chia tay The Blues sau trận thua trên sân nhà trước Aston Villa ở vòng 29 Premier League 2022/23. Người đầu tiên bị sa thải ở mùa giải năm nay là Scott Parker.

Riêng từ đầu năm 2023 tới nay, thêm 7 người nữa bị sa thải. Frank Lampard rời Everton “mở màn” cuộc thay tướng năm mới 2023 và 6 người đồng nghiệp khác cũng rơi vào cảnh thất nghiệp: Jesse Marsch (Leeds), Nathan Jones (Southampton), Patrick Vieira (Crystal Palace), Conte, Rodgers và Potter.

HLV Potter đã ký hợp đồng 5 năm để thay thế Thomas Tuchel vào tháng 9/2022, với việc Chelsea trả điều khoản mua lại 20 triệu bảng để lôi kéo ông từ Brighton. Nhưng Potter chỉ thắng 7 trong số 22 trận với Chelsea trên mọi đấu trường dù đội bóng thành London đã chi gần 300 triệu bảng cho chuyển nhượng trong tháng 1. Chelse dưới thời Potter chỉ giành được 4 chiến thắng trong năm dương lịch 2023 và đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng Premier League – kém 11 điểm so với vị trí dự Champions League. Chelsea FC đã ra thông báo rằng Graham Potter đã rời câu lạc bộ.

Graham đã đồng ý hợp tác với Câu lạc bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ: "Trong thời gian ở câu lạc bộ, Graham đã đưa chúng tôi đến tứ kết Champions League, nơi chúng tôi sẽ đối đầu với Real Madrid. Chelsea xin cảm ơn Graham vì tất cả những nỗ lực và đóng góp của ông, đồng thời chúc ông những điều tốt đẹp trong tương lai". Các đội bóng tại Premier League mạnh tay như vậy bởi áp lực thành tích, vì lựa chọn HLV vội vã dẫn tới sai lầm? Với tình trạng chung hiện tại, có thể thấy bất cứ đội bóng nào cũng có thể trảm tướng. Từ CLB lớn (Chelsea, Tottenham) đến những đội bóng hạng trung, nhỏ (Bournemouth, Aston Villa…) đều sẵn sàng sa thải HLV nếu không đáp ứng được công việc. Từ nay đến cuối mùa, chắc chắn con số 13 HLV bị sa thải chưa dừng lại và nó càng cho thấy sự khốc liệt của NHA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại hạng Anh: 'Lò xay' huấn luyện viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO