Ngôi nhà Việt giữa lòng nước Pháp

Nguyên Hương 15/05/2016 01:16

Rất nhiều chiếc cầu nối đem nền văn hóa Việt ra thế giới đã được các thế hệ người Việt bền bỉ thực hiện trong suốt thời gian qua. Cũng với mong muốn tạo ra một “điểm hẹn văn hóa Việt” cho những người con xa quê hương, bà Anoa Dussol Perran, Việt kiều Pháp đang dành nhiều sức lực của mình cho công cuộc xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam” tại Pháp.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp cho bà Anoa Suzanne Dussol Perran.

Bắc thêm một nhịp cầu

Anoa Dussol Perran là một Việt kiều có lòng yêu nước gắn bó với quê hương. Năm 1961, khi lên 4 tuổi, Anoa theo cha mẹ sang Pháp. Sau 35 năm sinh sống trên đất Pháp, cô gái gốc Việt đã gặt hái được rất nhiều thành công trong kinh doanh. Cũng giống như biết bao người con đất Việt xa quê hương, Anoa luôn khao khát được trở về nơi “chôn nhau cắt rốn”.

Sau nhiều lần trì hoãn bà mới có dịp thực hiện. Lần trở về đầu tiên bà đảm nhận vai trò Cố vấn đối ngoại của tập đoàn xây dựng Feal. Đây là tập đoàn xây dựng lớn ở Pháp. Quá trình tham gia dự án Anoa tham gia cải tạo Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội, nay đã trở thành một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng Việt Nam và trên thế giới.

Anoa tâm sự: “Hồi ở Pháp, khi xem các chương trình thời sự về Việt Nam, tôi đã thấy được sự khốc liệt của chiến tranh, những cuộc dội bom, đặc biệt là hình ảnh chiếc máy bay trực thăng bị lộn nhào rơi xuống sân thượng của Dinh Độc Lập. Ngay từ lúc đó, tự nhủ với lòng mình, tôi sẽ làm cho thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam. Tôi mong Việt Nam sẽ hòa bình, là điểm đến an bình của du khách. Muốn làm được điều đó phải quên đi quá khứ, bắt tay xây dựng, kiến thiết đất nước bằng những việc làm thiết thực. Việc làm thiết thực của bà chính là đầu tư vào những chuỗi khách sạn để thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam”.

Sau khi hoàn thành những dự án của tập đoàn xây dựng Feal, năm 1996, Anoa đã đi khảo sát một vòng khắp đất nước bà đã quyết định dừng chân tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cụ thể là vùng biển Long Hải, nơi hội tụ tất cả các yếu tố cần thiết để phát triển du lịch biển (có núi, rừng, bãi cát sạch, thiên nhiên trong lành…). Sau hai năm lao động tích cực, cùng với các đối tác gắn bó, vượt qua bao nhiêu gian khổ ban đầu, Anoa đã xây dựng nên một khu du lịch biển đạt chuẩn 4 sao đầu tiên của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đó là khu du lịch Kỳ Vân (Anoasis Beach Resort).

Để có được khu nghỉ dưỡng đẹp đến thế bà và các cộng sự của mình đã gặp không ít nhọc nhằn. Năm 2007, Anoasis Beach Resort bên bờ biển ở Vũng Tàu đã từng bị san phẳng bởi trận siêu bão khủng khiếp. Không nản lòng, Anoa gây dựng lại và tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê phát triển ngành dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Năm 2008, cụm biệt thự An Hoa Residence đã ra đời và hoạt động kinh doanh cho đến nay.

Giấc mơ “ngôi nhà Việt” giữa lòng Paris

Thành công trong kinh doanh khi đầu tư về nước nhưng có một điều làm Anoa luôn canh cánh trong lòng, đó là làm thế nào để người dân nước Pháp nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung biết nhiều về Việt Nam. Một ước mơ xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam” giữa lòng nước Pháp đã xuất hiện trong đầu, bà quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Vốn đã sống hơn 35 năm tại Pháp, hơn ai hết, nữ Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp Anoa thấu hiểu được sự trống vắng hình ảnh quê hương đất Việt trong lòng những người con xa quê, đặc biệt là các thế hệ trẻ kiều bào chưa có dịp về Việt Nam. Do vậy, họ rất cần một “điểm hẹn” để đến đó tìm hiểu văn hóa Việt, để chia sẻ và tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương mình. Và “Ngôi nhà Việt Nam” sẽ chính là “điểm hẹn” lý tưởng đối với mỗi kiều bào sống xa Tổ quốc.

Để tìm được vị trí xứng đáng cho “Ngôi nhà Việt Nam” và là điểm đến thu hút khách du lịch, Anoa đã vận dụng tài ngoại giao khéo léo, cộng với những vốn hiểu biết về du lịch, văn hóa của mình để thuyết phục chính phủ Pháp dành một vị trí đẹp cho Việt Nam.

Tháng 10/2015, trước khi về nước, Anoa đã tìm được địa điểm mà theo bà rất tuyệt vời cho Ngôi nhà Việt Nam. Đó là khu đất vàng, rất đắt giá tại Pháp, nằm trên hòn đảo Seguin, trên dòng sông Seine thơ mộng của Paris, chỉ cách trung tâm thủ đô 1km, băng ngang cây cầu Renault là đến. “Khu đất này trước đây vốn là khu đất của hãng ô tô nổi tiếng Pháp Renault. Sau khi di dời cơ xưởng nhà máy Renault khỏi đảo Seguin, Chính phủ Pháp đã quy hoạch nơi đây thành điểm văn hóa - nghệ thuật dành cho du lịch.

“Khi vừa đặt chân tới đây, tôi đã thích và cả đêm không ngủ được vì sợ rằng Dự án Ngôi nhà Việt Nam bé nhỏ quá, sợ “xin” không được đất tại khu vực này”, Anoa nói. Nhưng bằng sự khéo léo của người phụ nữ Việt Anoa đã thuyết phục được ông Patrick Devedjian, Chủ tịch của vùng Hauts de Seine, chấp nhận giao cho một mảnh đất 5.000m2 để xây dựng Ngôi nhà Việt Nam”. “Người dân châu Âu sẽ biết nhiều về văn hóa Việt Nam thông qua “ngôi nhà Việt Nam”, mắt Anoa sáng rực.

Chia sẻ với chúng tôi về kiến trúc của ngôi nhà, Anoa cho biết: Ngôi nhà Việt Nam sẽ được xây dựng theo một mô hình kiến trúc truyền thống tiêu biểu của Văn hóa Việt, vì cá nhân bà muốn tôn vinh nét đẹp văn hóa di sản quý báu của quê hương cũng như giới thiệu cùng nước Pháp và bạn bè trên thế giới hình ảnh đất nước Việt Nam ở những nét đặc sắc nhất. Ngôi nhà Việt Nam sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam, như bộ sưu tập áo dài cổ truyền, triển lãm hội họa Việt Nam, thiết kế không gian mang phong cách quê hương, giới thiệu đặc sản tinh hoa văn hóa Việt…

Những người con xa quê khi đến với Ngôi nhà Việt Nam sẽ có cảm giác như họ đang trở về quê hương, còn du khách phương xa cũng sẽ cảm nhận được một Việt Nam yên bình, đậm nét văn hóa khi đến với Ngôi nhà. Việc quảng bá văn hóa Việt Nam nơi xứ người của Anoa cũng với mong muốn duy nhất, làm chiếc cầu nối đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Thông qua những việc làm này, bà mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chú ý nhiều hơn đến đất nước Việt Nam.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã bổ nhiệm bà Anoa Suzanne Dussol Perran (quốc tịch Pháp, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty cổ phần Du lịch An Hoa) làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp. Bà Anoa giữ vai trò đại sứ trong nhiệm kỳ từ tháng 10-2015 đến tháng 10/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi nhà Việt giữa lòng nước Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO