Xã hội

Ngư dân làng biển Hà Tĩnh trúng mùa cá cơm

Ngọc Quang 14/12/2023 09:23

Những ngày này, bà con ngư dân xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) phấn khởi vì liên tiếp trúng đậm các mẻ cá cơm.

anh-bai-duoi.jpg
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mùa cá cơm. Ảnh: Thế Bằng.

Ông Trần Ngọc Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết, khoảng 3 ngày trở lại đây, nhờ thời tiết thuận lợi, biển lặng, nhiều bà con ngư dân trên địa bàn đã ra khơi đánh bắt và liên tiếp trúng đậm các mẻ cá cơm biển.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đây là lần đầu bà con ngư dân xã Kỳ Ninh trúng đậm lượng lớn cá cơm biển, tiêu thụ thuận lợi. Trừ các chi phí xăng dầu, nhân công, nhiều tàu thu về hàng triệu đồng mỗi ngày, bà con rất phấn khởi. Sau khi đưa vào bờ, cá cơm được các thương lái đến chờ sẵn trên bến, nhanh chóng thu mua toàn bộ để về làm nước mắm, phơi khô hoặc nhập cho các tỉnh bạn, với giá dao động từ 12.000-15.000 đồng/kg, tùy loại.

Toàn xã Kỳ Ninh hiện có khoảng 226 tàu thuyền công suất từ 12CV đến 350CV, trong đó có hàng chục tàu thuyền đánh bắt cách bờ khoảng 2,5km đến hơn 3km đã liên tiếp trúng đậm cá cơm biển. Bình quân mỗi tàu trong ngày đánh bắt được 1-2 tấn, có tàu đánh bắt được 3 tấn đến hơn 4 tấn.

Từ sáng tới chiều, trên bến thuyền xã Kỳ Ninh luôn tấp nập tàu thuyền cập cảng. Sau một đêm đánh bắt, tàu nào cũng đầy ắp cá cơm. Vì luồng lạch bị bồi lắng, các tàu công suất lớn khó di chuyển sát bờ nên những chiếc thuyền khoảng 12CV được tận dụng làm phương tiện trung chuyển cá cơm vào bờ để giữ độ tươi ngon.

Theo kinh nghiệm của bà con ngư dân, cứ sáng sớm ra bãi biển, nhìn rộng ra chừng vài trăm mét, nếu trông thấy những mảng trắng dập dềnh thì đó dấu hiệu cá cơm vào bờ, nhất là sau mỗi khi biển động, cá lại vào càng nhiều. Cá cơm có rải rác quanh năm nhưng cao điểm thường vào giai đoạn từ tháng 11 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau, gồm nhiều loại: cơm bạc, cơm than, cơm mờm...

Ông Nguyễn Hải Trà (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh) chỉ sau 1 đêm đánh bắt đã thu được hơn 3 tấn cá cơm. “Mấy ngày nay, biển lặng, thời tiết tốt nên bà con trúng đậm cá cơm, tàu ít thì 1-2 tấn, nhiều thì 4-5 tấn. Cá được nhập tại bến cho các thương lái với giá từ 10 - 15.000 đồng/kg... Trừ chi phí xăng dầu, nhân công, có những ngày cao điểm tôi thu lãi hơn 20 - 30 triệu đồng” - ông Trà cho biết.

Ông Lê Xuân Yêm (thôn Tam Hải 1) cũng vừa thu được 2 tấn cá cơm sọc. "Chỉ chưa đầy một ngày ra khơi đã thu được mẻ cá lớn nên bà con ngư dân chúng tôi rất phấn khởi. Cá cập bến được thương lái chờ sẵn để nhập hàng nên anh em thuyền viên rất vui và có thêm động lực để tiếp tục bám biển" - ông Yêm cho hay.

Được biết, xã Kỳ Ninh có 20 hộ sản xuất nước mắm truyền thống, tất cả đều sử dụng nguồn cá tại địa phương, trong đó, có 4 cơ sở sản xuất nước nắm đạt chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân làng biển Hà Tĩnh trúng mùa cá cơm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO