Kinh tế

Ngư dân Quảng Ngãi được mùa cá cơm

Tấn Thành - Chí Đại 20/02/2024 13:56

Sau Tết nguyên đán năm 2024, nhờ thời tiết và ngư trường khai thác thuận lợi, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi liên tục cập cảng đầy ắp cá cơm, với giá bán ổn định nên sau một đêm ra khơi, nhiều chủ tàu cá thu về hàng chục triệu đồng.

W_ca-com-1.jpg
Ngư dân Nguyễn Hiệp vui mừng đánh bắt được nhiều mẻ cá cơm.

Tại cảng cá Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi và cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, những ngày này có hàng chục tàu đánh bắt cá cơm sau một đêm ra khơi liên tiếp cập cảng, với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt và tiếng cười nói hỏi mua cá của thương lái đã tạo một bầu không khí sôi động, nhộn nhịp ngay từ đầu năm mới.

W_ca-com-7.jpg
Từng sọt cá cơm được ngư dân đưa lên bờ.

Đang bán cá cơm cho thương lái ở cảng Tịnh Kỳ, ngư dân Nguyễn Hiệp ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Tàu cá tôi ra khơi đánh bắt cá cơm, cách đảo Lý Sơn khoảng 20 hải lý đã trúng mẻ cơm khoảng 20 tấn. Sau đó tôi lái tàu cá chạy vào cảng để bán cá cho thương lái, từ mùng 3 Tết Nguyên đán đến nay, tàu cá tôi đã có hơn 10 chuyến biển đánh bắt cá cơm, trung bình mỗi chuyến biển tàu tôi thu về từ 30 đến 50 triệu đồng. Nhờ vậy mà các thuyền viên có nguồn thu nhập cao sau Tết”.

W_ca-com-2.jpg
Tàu thuyền cập cảng Tịnh Kỳ chở đầy ắp cá cơm.
W_ca-com-5.jpg
Từng sọt cá cơm đã được bán cho thương lái.

Ngư dân Võ Duy Linh, ở xã Bình Châu chia sẻ, tàu anh vừa thu được gần 7 tấn cá cơm chỉ sau một đêm ra khơi. Cá cơm cập cảng được thương lái chờ sẵn để nhập hàng nên các bạn thuyền rất vui và có thêm động lực để tiếp tục bám biển.

W_cacom-3.jpg
Từng khay nhựa cá cơm tươi rói được đưa lên xe đông lạnh.

Ngư dân Trương Thanh An ở xã Tịnh Kỳ cho hay: “Sau một đêm ra khơi, tôi cùng 5 thuyền viên khác khai thác được 8 tấn cá cơm. Với giá bán cá cơm từ 20.000 đến 40.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí mỗi thuyền viên được chia từ 4 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên nghề đánh bắt cá cơm rất vất vả, bởi ngư dân phải làm việc trắng đêm, nhưng bù lại lợi nhuận lớn, nên nhiều người vẫn nỗ lực vươn khơi”.

W_ca-com-4.jpg
Ngư dân vận chuyển từng sọt cá cơm từ tàu cá lên bờ.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, trưa 20/2 tại cảng cá Tịnh Kỳ và cảng cá Sa Kỳ có rất đông tàu cá chở đầy ắp khoang cá cơm vào bờ bán cho thương lái. Tại đây các nhân công khẩn trương lấy các khay nhựa, đá lạnh để bỏ cá cơm vào để giữ cá tươi rói rồi đưa lên xe đông lạnh chở đi các tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên.

W_ca-com-6.jpg
Chị Như đang vận chuyển các sọt cá cơm bán.
W_ca-com-8.jpg
Nhân công đang phân loại cá cơm.

Chị Võ Thị Ánh Như, thương lái mua cá cơm ở cảng Tịnh Kỳ nói: “Thời điểm này, tôi thu mua từ 10 đến 20 tấn cá cơm mỗi ngày của chủ tàu cá cập cảng bán cá. Giá thu mua từ 20.000 đến 40.000 đồng/kg cá cơm, sau đó tôi đưa lên xe vận chuyển bán lại cho các bạn hàng”.

W_ca-com-10.jpg
Nhiều sọt cá cơm được chở về lò hấp cá.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Toàn xã Tịnh Kỳ có 60 tàu thuyền hành nghề khai thác cá cơm, với khoảng 600 lao động và tạo công ăn việc làm hơn 600 người lao động trong đất liền. Từ Tết Nguyên đán năm 2024 đến nay, sản lượng cá cơm mà ngư dân xã Tịnh Kỳ đánh bắt được khoảng 4 nghìn tấn, với tổng số tiền 80 tỷ đồng. Nhờ đó mà ngư dân và người lao động ở địa phương có nguồn thu nhập cao ngay từ đầu năm mới”.

W_ca-com-9.jpg
Xe đông lạnh đến vận chuyển cá cơm đi các tỉnh Tây Nguyên.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Quảng Ngãi được mùa cá cơm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO