Xã hội

Ngư dân vào chuyến hành trình “xuyên Tết” trên biển

Sỹ Tuyến 31/01/2024 09:46

Những ngày này, tại cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - cảng lớn nhất duyên hải Nam Trung bộ, ngư dân đang tích cực vươn khơi để khai thác hải sản, đặc biệt là câu cá ngừ đại dương.

anh-bai-duoi9.jpg
Ngư dân cảng Hòn Rớ chuẩn bị đá lạnh để ướp cá khi đánh bắt dài ngày trên biển. Ảnh: MINH CHIẾN.

Ngày 30/1, không khí tại cảng Hòn Rớ rất tấp nập khi ngư dân chuẩn bị bước vào chuyến hành nghề xuyên Tết trên biển. Các chủ tàu đều đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết và nhiên liệu, để đảm bảo một chuyến đi an toàn và hiệu quả.

Dù chưa tới Tết nhưng với những ngư dân ở đây thì họ đã chính thức “ăn Tết” trước khi ra khơi, với các hoạt động truyền thống như cúng biển, cầu nguyện cho một năm mới bình an, mưa thuận gió hòa và đánh bắt được nhiều hải sản. Trên tàu cũng đủ cả bánh chưng, bánh tét, kẹo mứt, cành hoa.

Ông Lê Tuấn Hiệp - chủ tàu KH 95247 TS cho biết, mọi người đã chuẩn bị sẵn cho 3 ngày Tết trên biển thật đầy đủ, như trên đất liền. “Sau lễ xuất quân khai thác hải sản của tỉnh tổ chức, chúng tôi sẽ nổ máy ra khơi ngay. Dự kiến chuyến biển sẽ kéo dài 20 - 25 ngày, hy vọng chuyến biển đầu năm 2024 sẽ thuận lợi, cá đầy khoang để ngư dân vững tin, có một năm khai thác hải sản hiệu quả” - ông Hiệp nói.

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, chuyến đi biển cuối tháng Chạp, trở về vào giữa tháng Giêng thường trúng lớn nên năm nay nhiều tàu câu cá ngừ đại dương, tàu lưới rê hoạt động xa bờ sẵn sàng vươn khơi, ăn Tết trên biển. Ngư dân cho biết, thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, động viên ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Giá hải sản cũng tăng, ngư dân phấn khởi.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, toàn tỉnh có gần 3.200 tàu cá; trong đó có 659 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương và các loại cá thu ngừ, cá ngừ sọc dưa... với 309 chiếc hoạt động nghề câu; 126 chiếc hoạt động nghề lưới rê, 22 chiếc hoạt động nghề lưới vây, 16 chiếc hoạt động nghề mành chụp.

Trong dịp Tết năm nay, có 103 tàu cá xa bờ đăng ký hành trình xuyên Tết.

Năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa tổ chức tặng quà Tết cho các chủ tàu, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá nhằm động viên ngư dân bám biển, khai thác hải sản, làm giàu trên các ngư trường truyền thống.

Được biết, năm 2023, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh Khánh Hòa đạt 101.243 tấn, tăng 1,13% so với năm 2022; kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh đạt 729 triệu USD, chiếm gần 41,66% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Hoạt động khai thác thủy sản đóng góp lớn cho nền kinh tế ở Khánh Hòa, giúp đời sống của ngư dân ngày càng phát triển. Để kịp thời hỗ trợ ngư dân bám biển, khai thác hải sản, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngư dân tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, phát triển nghề cá hiện đại với đội tàu công suất lớn, trang bị đầy đủ ngư cụ, thiết bị hàng hải tiên tiến; đẩy mạnh chuyển giao, hỗ trợ ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào khai thác, bảo quản để nâng cao hiệu quả chuyến biển, từ đó nâng cao thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân vào chuyến hành trình “xuyên Tết” trên biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO