'Ngựa giấy' bị từ chối bay

PV 09/08/2023 08:04

Mấy ngày nay thông tin về việc một du khách người Pháp không được mang con ngựa vàng mã lên máy bay ở Sân bay quốc tế Nội Bài khiến nhiều người quan tâm.

Ông Arnaul Arnaud với con ngựa giấy ở Sân bay Nội Bài.

Đó là trường hợp của ông Arnaud Zein El Din vừa có chuyến du lịch tới Việt Nam và 3 tuần ở Hà Nội. Ông đã mua con ngựa vàng mã với giá 100.000 đồng cùng nhiều hàng lưu niệm, đồ dùng cá nhân ở Việt Nam như mũ cối, điếu cày, chiếu cói, mặt nạ tre, đó bắt cá, chày cối đá, cốc uống bia hơi... để mang về Mexico làm kỷ niệm, tặng người thân.

Arnaud kể, rất ấn tượng với Hà Nội. Những gì đang diễn ra tại thành phố với sự bận bịu cuộc sống đời thường của người dân ở những con phố cũ đã khiến trái tim ông “loạn nhịp”.

Cùng với nhiều đồ vật lưu niệm, Arnaul đem theo con ngựa vàng mã ra sân bay Nội Bài, nhưng con ngựa giấy đã không được lên tàu bay.

“Tôi đã phải để con ngựa ở lại sân bay” - ông Arnaud cho biết khi nhân viên hãng hàng không từ chối vận chuyển con ngựa giấy. Sau đó vị khách Mexico mới biết con ngựa mình mang theo là đồ vàng mã, được làm ra và đem đốt trong các buổi lễ mang tính tâm linh.

Arnaul Arnaud là kiến trúc sư, ông cho rằng thế giới rất đa dạng nền văn hóa, truyền thống và cách thực hành văn hóa tuyệt vời. “Tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập gồm tất cả yếu tố thực này. Tất cả đều từ cùng một hành tinh và tất cả đều khác nhau một chút để các nền văn hóa không bị đánh đồng” - ông nói, và đó cũng là cách để ông nhớ về Việt Nam.

Muốn lên tàu bay, khách phải tuân thủ nhiều quy định. Trong trường hợp này con ngựa giấy có khiến hành khách của chuyến bay sợ hãi không? Với nhiều người, “con ngựa” giấy xanh đỏ sẽ là không. Thêm nữa, rà soát lại các quy định tại Quyết định 1541/QĐ-CHK danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm, hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay (do yêu cầu bảo đảm an ninh hàng không) dưới dạng hành xách tay thì không thấy “ngựa giấy vàng mã” nằm trong hạng mục nào. Vì thế từ chối hay cho bay có lẽ là do cảm tính.

Nói như vị đại diện một công ty du lịch thì việc cấm hay từ chối hành khách mang ngựa vàng mã lên tàu bay là thiếu cơ sở khách quan chứng minh sự vi phạm của vị khách. Bởi, nếu đại diện hãng hàng không cho đây là hàng hóa thì chú ngựa giấy này không nằm trong quy định cấm mang lên tàu bay của nhiều hãng hàng không quốc tế. Còn nếu đây là văn hóa phẩm cấm xuất thì ngựa giấy không nằm trong danh mục nào cả.

Một số ý kiến cũng cho rằng khách chỉ đơn giản mang ngựa giấy của Việt Nam về để sưu tầm, nghiên cứu hoặc dùng cho sở thích cá nhân. Dù giá trị kinh tế của nó không cao nhưng là vật kỉ niệm nên giá trị lại khác. Vì vậy việc không đồng ý cho ngựa giấy lên máy bay có vẻ chưa thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ngựa giấy' bị từ chối bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO