Ngưng khai thác cát tại khu vực cồn Tân Lộc

Quốc Trung (thực hiện) 27/07/2016 09:20

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh: “Cù Lao Tân Lộc, dân vây xà lan khai thác cát” phản ánh việc: Hàng chục hộ dân phản đối, xô xát với chủ phương tiện khai thác cát tại khu vực dọc bờ sông Hậu thuộc Cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ vì cho rằng khoảng cách khai thác cát quá gần bờ dẫn tới tình trạng sạt lở bờ sông… PV ĐĐK đã có cuộc trao đổi với ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.   

Ngưng khai thác cát tại khu vực cồn Tân Lộc

Ông Đào Anh Dũng.

* Thưa ông, qua vụ việc xô xát của nhiều hộ dân với chủ phương tiện khai thác cát tại khu vực cồn Tân Lộc (quận Thốt Nốt), UBND thành phố đã có chỉ đạo như thế nào?

- Sau khi xảy ra sự việc xô xát giữa người dân với người điều khiển xà lan khai thác cát tại mỏ cát An Lạc do thành phố cấp phép, UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo ngay Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Thốt Nốt, gặp gỡ bà con và đơn vị khai thác cát để nghe báo cáo tình hình. UBND quận cũng đã tiến hành họp ngay với bà con tại khu vực này để nghe bà con phản ánh, từ đó tìm cách giải quyết trên cơ sở xem xét kỹ những nguyện vọng chính đáng của bà con.

Mới đây, ngày 25/7, tôi đã chỉ đạo cho Sở TN&MT yêu cầu doanh nghiệp trước mắt ngưng khai thác cát tại khu vực này. Đồng thời tiến hành rà soát lại theo quy trình các quy định có liên quan.

* Qua tìm hiểu chúng tôi được biết bà con tại cồn Tân Lộc yêu cầu Cty khai thác cát phải khai thác cách bờ 300m để đảm bảo an toàn, ông thấy yêu cầu này như thế nào?

- Hiện nay bà con đặt vấn đề do công ty khai thác cát nên ở khu vực này bị sạt lở nhiều, vì vậy bà con nơi đây yêu cầu công ty khai thác cát cần di dời khoảng cách khai thác ra khoảng 300 m, thay vì 200m. Trước mắt, phía chính quyền địa phương ghi nhận những phản ánh của bà con nơi đây chúng tôi đã chỉ đạo ngay cho cơ quan chuyên môn của Sở TN&MT kiểm tra đo đạc xác định mức độ nguy hiểm để tránh và có thể dời ra xa hơn so với hiện nay.

* Qua vụ việc này, UBND thành phố Cần Thơ có tính toán như thế nào trong việc rà soát lại hay quy hoạch khoáng sản, đặc biệt xem lại việc cấp phép cho các mỏ cát trên địa bàn thưa ông?

- Hiện TP Cần Thơ đang thực hiện quy hoạch khoáng sản. Tuy nhiên khi lập quy hoạch sẽ tiến hành đầy đủ các bước về tham vấn cộng đồng, phản biện của địa phương để xác định nơi nào được khai thác và nơi nào không được khai thác. Đặc biệt khi cấp phép khai thác phải đảm bảo xa bờ tránh gây sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Hiện nay trên địa bàn TP Cần Thơ có 2 mỏ cát đang hoạt động. Mỏ cát Phát Đạt hiện đang xem xét lại việc cấp phép. Tuy nhiên, trước khi cấp phép, chúng tôi sẽ đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, khảo sát lại, đủ tiêu chuẩn mới cấp phép.

Riêng về mỏ cát ở Cù Lao Tân Lộc trước đây khi chưa có quy định cụ thể về khoảng cách cho phép khai thác cát, các mỏ cát khai thác chỉ trong khoảng cách từ 100m đến 150m.

Thế nhưng ghi nhận phản ánh của người dân tại mỏ cát chúng tôi nhận thấy với khoảng cách như vậy sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì vậy từ năm 2014, UBND thành phố Cần Thơ đã ra quy định tất cả các mỏ cát trên địa bàn khai thác cát phải cách bờ 200m trở ra, ở Cù Lao Tân Lộc cũng như vậy.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân quá trình khai thác có hiện tượng cố tình lấn chiếm sâu vào bờ để khai thác, hay khai thác lén lút vào buổi đêm.

Chúng tôi còn nghe dư luận phản ánh có những xà lan cát không phải của mỏ cát, ở địa phương khác cũng vào khu vực này hay khu vực kế cận để khai thác cát trái phép. Các trường hợp này chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng CSGT Đường thủy và lực lượng chức năng theo dõi sát, nếu phát hiện sẽ phạt nặng.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngưng khai thác cát tại khu vực cồn Tân Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO