Người ‘chơi cùng ánh sáng’

NHẬT MINH 04/05/2023 15:10

Nhiếp ảnh bây giờ đã trở nên quá phổ biến, và dường như ai cũng biết chụp ảnh. Tất cả những người có điện thoại thông minh trên tay đều có thể ghi lại những bức ảnh xung quanh mình. Thế nhưng, để chụp được những bức ảnh đẹp, có giá trị nghệ thuật thì lại đòi hỏi nhiều yếu tố khác, trong đó sự đam mê, dấn thân là yếu tố quan trọng.

Người Tây Nguyên tắm cho voi.

Xem những bức ảnh của kiến trúc sư - nghệ sĩ nhiếp ảnh (KTS-NSNA) Nguyễn Ngọc Bình người ta có thể nhận ra những nỗ lực cá nhân cùng sự đam mê với nhiếp ảnh.

Cũng xin nói ngay, KTS-NSNA Nguyễn Ngọc Bình sinh năm 1947 tại Hà Nội, tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 1970. Ông từng công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách lĩnh vực Quy hoạch, Kiến trúc và Phát triển đô thị, Chuyên viên cao cấp, Phó Vụ trưởng.

Kể từ sau khi nghỉ hưu năm 2007, ông dấn sâu vào chụp ảnh nghệ thuật. Sau 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2023), ông đã dành nhiều giải thưởng và được chọn nhiều ảnh triển lãm tại các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật trong nước và khoảng 50 nước trên thế giới, đã tham gia nhiều cuộc triển lãm chung với một số tác giả trong nước.

Sắp tới, một phần trong “gia tài nhiếp ảnh” của KTS-NSNA Nguyễn Ngọc Bình sẽ ra mắt công chúng trong triển lãm ảnh nghệ thuật mang tựa đề "Cuộc chơi cùng ánh sáng". Triển lãm khai mạc chiều 28/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài đến hết ngày 8/5.

50 bức ảnh màu và đen trắng ghi lại những hình ảnh bình dị trên nhiều vùng đất để khắc họa nét chân thực những sinh hoạt thường nhất của đồng bào các dân tộc, của bà con các làng nghề truyền thống... KTS-NSNA Nguyễn Ngọc Bình nói rằng, ông lấy chủ đề "Cuộc chơi cùng ánh sáng" vì phần lớn các ảnh triển lãm đều được tận dụng những khoảnh khắc ánh sáng gây ấn tượng nhất có thể.

Những bức ảnh được tác giả ghi lại chân phương như đã và đang diễn ra hàng ngày trên các vùng miền đất nước. “Tôi đi nhiều nơi, thích những vùng cao, đồng bào các dân tộc thiểu số. Họ sống chân thực và rất hiếu khách. Tôi thích chụp những cảnh sinh hoạt của họ và bấm máy khi có ánh sáng đẹp, gây nhiều cảm xúc và nhiều ấn tượng đặc biệt”, ông Bình chia sẻ.

Ngày mùa.
Cô thợ gốm.
Phơi lưới.
Xuân cao nguyên.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người ‘chơi cùng ánh sáng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO