Người con hiếu thảo

16/08/2023 09:28

“Không thể thay thế được đứa con Mẹ mang nặng đẻ đau, nuôi lớn rồi hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, song chúng con mong muốn bằng sự chăm sóc thường xuyên sẽ giúp Mẹ ấm lòng. Chúng con nguyện làm đứa con hiếu thảo chăm sóc Mẹ trong những tháng ngày còn lại”. Đó là tâm nguyện của các đoàn viên thanh niên Đoàn xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang khi tham gia mô hình “Người con hiếu thảo” do đoàn viên thanh niên xã tổ chức để hỗ trợ, chăm sóc 40 đối tượng chính sách trên địa bàn xã.

Các bạn đoàn viên thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Thanh, thôn La Bông, xã Hòa Tiến. Ảnh: PV.

Mô hình này thực hiện từ giữa năm 2017 đến nay. Đoàn xã Hòa Tiến và 19 chi đoàn trực thuộc cùng chung tay hỗ trợ, chăm sóc 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 29 vợ liệt sĩ neo đơn và 8 người là thương binh, bệnh binh nặng. Định kỳ hằng quý hoặc các dịp lễ, Tết, đoàn viên hẹn nhau đến nhà các Mẹ, các bác để chăm sóc, thăm hỏi, làm đẹp bàn thờ, dọn dẹp nhà cửa vườn tược và nấu một bữa cơm cùng ăn với các Mẹ.

Vào ngày 27-7 hằng năm, ngoài Đoàn thanh niên sẽ có thêm đại diện chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội khác tổ chức giỗ liệt sĩ hoặc các hoạt động tặng quà, thăm hỏi. Đa số các đoàn viên đều ở cùng thôn nên các Mẹ, các bác đều biết mặt, biết tên. Như những đứa con, cháu đến thăm bà, bạn dọn nhà, người nấu ấm nước hay rửa khay trà.

Cứ thế, vừa làm vừa trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe các Mẹ và lắng nghe những câu chuyện lịch sử của vùng đất Hòa Tiến anh hùng; chuyện các Mẹ ngày xưa đào hầm nuôi thương binh, chuyện người con của Mẹ làm giao liên rồi một ngày thoát ly lên núi..., giúp thế hệ trẻ biết thêm về sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống đổi lấy nền độc lập của ngày hôm nay.

Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến Lê Văn Lưu cho biết, mô hình nhận được sự tham gia tích cực của đoàn viên thanh niên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước. Qua hơn 5 năm thực hiện, từ Đoàn xã đến chi đoàn tổ chức hơn 200 đợt thăm hỏi với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn xã, ước tính kinh phí thực hiện gần 100 triệu đồng.

Mô hình “Người con hiếu thảo” được Đoàn cấp trên đánh giá cao và mới đây được Huyện ủy Hòa Vang khen thưởng sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ luôn được Đoàn xã Hòa Tiến quan tâm, chú trọng thông qua xây dựng các mô hình. Từ năm 2011, vào ngày rằm và 30 âm lịch hằng tháng, đoàn viên thanh niên xã phối hợp hội viên Hội Cựu chiến binh xã tổ chức dâng hương tại 1.172 mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hòa Tiến.

Cùng với mô hình “Người con hiếu thảo”, những hoạt động này giúp thế hệ trẻ tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Anh Lê Văn Lưu nhấn mạnh, thế hệ trẻ của xã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và ý nghĩa to lớn của các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tiếp tục duy trì cũng như đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động cùng với xã hội chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người con hiếu thảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO