Người cựu binh gương mẫu

Tiến Đạt 12/07/2021 09:00

Ông Vũ Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu Thanh Niên xung phong (Cựu TNXP) tỉnh Hòa Bình nay đã ngoài 70 tuổi nhưng là người tâm huyết và tích cực, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào nghĩa tình ở địa phương cũng như xây dựng tổ chức Hội Cựu TNXP ngày càng vững mạnh.

Ông Vũ Đức Hạnh.

Ông Hạnh là người rất tích cực với phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế thoát nghèo – vì nghĩa tình đồng đội”. Ông luôn động viên cán bộ, hội viên tùy theo sức lực, điều kiện của mình để làm kinh tế thoát nghèo bền vững. Qua đó, nhiều tấm gương hội viên làm kinh tế giỏi đã xuất hiện với nhiều mô hình hay như thu gom sả tươi, mô hình vườn – ao – chuồng, trồng cây ăn quả kết hợp nuôi gà thả vườn,… tạo được nhiều việc làm giúp con cháu cựu TNXP có việc làm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần cùng địa phương xóa đói giảm nghèo.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Hoà Bình, ông Vũ Đức Hạnh đã cùng Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát động phong trào xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” nhằm động viên, chăm lo cho các hội viên. Nguồn đóng góp cho quỹ không nhiều nhưng cũng đủ để hỗ trợ hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay phát triển kinh tế, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hội viên không nơi nương tựa.

Điển hình, trong năm 2020, được sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, Hội Cựu TNXP tỉnh Hoà Bình đã xây dựng 9 nhà tình nghĩa cho hội viên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Ông Hạnh tâm sự, phải là người trong cuộc mới hiểu hết những gian khổ, hy sinh của những hội viên cựu TNXP. Hầu hết các hội viên là nữ, khi hoàn thành nghĩa vụ của TNXP, họ trở về địa phương, có người thoát ly đi công tác, còn phần lớn là làm ruộng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Cho nên đối với ông Hạnh, không gì hạnh phúc bằng được nhìn thấy các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống tại những nơi vùng sâu, vùng xa có được mái ấm tình thương do những người anh em, người đồng chí cùng chung tay hỗ trợ.

Được biết, ông Hạnh không chỉ gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của Hội mà còn có nhiều đóng góp cho việc gìn giữ bản sắc dân tộc Mường của tỉnh Hòa Bình.

Nhiều năm trước đây, người con trai cả của ông (họa sĩ Vũ Đức Hiếu) đã đề xuất với gia đình về ý tưởng thành lập một bảo tàng để trưng bày và lưu giữ những hiện vật về văn hóa của người Mường. Với sự ủng hộ hết lòng của ông và gia đình, ý tưởng đó đã trở thành hiện thực.

Sau nhiều năm hoạt động, Bảo tàng Không gian văn hóa dân tộc Mường (TP Hòa Bình) của gia đình ông thu hút nghìn lượt khách tham quan, đồng thời giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 -15 lao động ở địa phương.

Có thể nói, sự gương mẫu, tình đồng chí, tình yêu quê hương, ý thức gìn giữ, bảo tồn văn hóa dân tộc như được đúc kết và cô đọng theo năm tháng ở người cựu TNXP Vũ Đức Hạnh. Những cựu TNXP như ông sẽ là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay noi theo và tiếp nối truyền thống tốt đẹp của những người đi trước, không ngừng học hỏi, rèn luyện, để dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cựu binh gương mẫu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO