Người dân đổ xô ra biển bắt bạch tuộc

Thanh Huyền - Chí Đại 17/08/2023 11:26

Những ngày gần đây, vào ban đêm, nhiều ngư dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đổ xô ra bờ biển Bình Minh đánh bắt bạch tuộc để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Nhiều người dân cho rằng bạch tuộc là lộc trời cho.

Theo đó, những ngày qua vào khoảng 19h hằng đêm, dọc bờ biển kéo dài hơn 5km từ Nam Hội An đến thôn Bình Tịnh, thuộc xã Bình Minh, huyện Thăng Bình bất ngờ xuất hiện khá nhiều bạch tuộc di chuyển sát vào bờ. Người dân cho rằng, đây là lộc trời cho nên đã dùng các phương tiện thi nhau bắt bạch tuộc mang về bán cho các tiểu thương hoặc chế biến món ăn cho gia đình.

Người dân lội dọc bờ biển Bình Minh bắt bạch tuộc.

Qua quan sát của phóng viên thấy rằng, để bắt được bạch tuộc mọi người phải mang theo các dụng cụ như: đèn pin, vợt, túi lưới, xô và đi dọc theo bờ biển cách bờ từ 10 đến 15m và dùng đèn soi xuống nước tìm bạch tuộc đang di chuyển để bắt. Thời điểm người dân khai thác bạch tuộc đông nhất là từ chạng vạng tối đến 21h đêm hàng ngày.

Người dân dùng đèn pin soi bắt bạch tuộc.

Anh Trần Công Trị ở xã Bình Đào, huyện Thăng Bình cho hay: “Muốn bắt bạch tuộc, tôi đội đèn pin trên đầu để soi tìm nó bơi trên mặt nước biển hay bò dưới cát. Khi thấy bạch tuộc di chuyển tôi phải thật nhanh tay tóm nó, nếu chậm là sóng biển vỗ liên tục làm nước đục sẽ khó tìm thấy. Tối nay tôi bắt được hơn 4kg bạch tuộc”, anh Trị chia sẻ.

Một số người dân chuẩn bị lưới, đèn pin để săn bắt bắt bạch tuộc.

Còn ông Phan Văn Ba, ở xã Bình Minh đang cùng người bạn dùng lưới vây để kéo tìm bạch tuộc. Ông Ba cho biết: “Tôi làm nghề biển hơn 20 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên thấy bạch tuộc vào rất gần bờ mà nhiều nữa. Bình quân mỗi đêm, người dân bắt được 4 đến 5kg. Tối nay tôi mới đi nên bắt được vài con”.

Một con bạch tuộc do người dân bắt được.

Theo nhiều ngư dân huyện Thăng Bình, lúc chạng vạng đến nửa đêm là thời điểm thích hợp để bắt bạch tuộc; còn sau đó sóng biển sẽ dâng cao, bạch tuộc theo dòng nước mà bơi ra lại ngoài khơi nên khó phát hiện.

Người dân chế biến bạch tuộc thành nhiều món ngon.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Xuân Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, thời gian gần đây bạch tuộc di chuyển vào ven bờ biển ở địa phương rất nhiều mà chưa rõ nguyên nhân. Từ xưa đến nay chưa có hiện tượng lạ này, chính quyền xã cũng báo cáo tình hình lên ngành chức năng của huyện.

Người già, trẻ nhỏ đi dọc bờ biển bắt bạch tuộc.

“Những ngày qua mỗi đêm người dân xuống biển bắt được mỗi người từ 4 đến 5kg, ít thì hơn chục con. Họ bắt bạch tuộc mang về nấu ăn hoặc bán cho các chủ kinh doanh dịch vụ du lịch ở gần bãi tắm với giá 180 nghìn đồng/kg. Dù sao cũng đáng mừng vì bạch tuộc đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con”, ông Lê Xuân Tới thông tin.

Người dân bắt bạch tuộc theo từng cơn sóng biển.
Bạch tuộc bắt được người dân bỏ vào thùng xốp.
Bạch tuộc được người dân rửa sạch để làm món ăn.
Bạch tuộc được người chế biến thành món ăn bằng cách nướng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân đổ xô ra biển bắt bạch tuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO