Người dân khốn khổ sống trong khu tập thể cũ, không mưa cũng dột

Lê Khánh 18/04/2023 09:00

Đi vào hoạt động từ những năm 1976, khu tập thể Nghĩa Đô nằm ở đường Phùng Chí Kiên (thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) gồm 5 tầng với hai dãy A và B đã trở nên ọp ẹp, nhếch nhác và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn...

Theo tìm hiểu, năm 2013, UBND TP Hà Nội và UBND quận Cầu Giấy đã có chủ trương chấp thuận đầu tư, xây dựng Dự án cải tạo nhà A, B Khu tập thể Nghĩa Đô; giao liên doanh Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Thủ đô 2, Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh nghiên cứu lập, thực hiện dự án theo hình thức hợp tác kinh doanh, xây dựng mới công trình, thay thế khu nhà cũ đã hư hỏng, xuống cấp.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 995 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2013 - 2016.
Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được thực hiện. Người dân vẫn sống trong cảnh khốn khổ vì nhà xuống cấp.
Gia đình ông Trần Ngọc Diệp (81 tuổi) đã ở khu tập thể này từ những năm 1979 cho biết, sinh hoạt trong căn hộ khoảng chục mét vuông rất chật hẹp vốn đã vất vả và bất tiện. Song, nhiều năm nay do nhà bị nứt, bong tróc các mảng tường nên vợ con ông đã phải chuyển đi sống ở một nơi khác.
Chỉ vào vết tường được ông sơn sửa lại vào vài năm trước ông Diệp chia sẻ, ngôi nhà của ông vốn có nhiều vết nứt buộc ông phải chi hàng chục triệu đồng để sửa trần, tường nhà. Tuy nhiên, dù bỏ tiền ra để sửa chữa nhưng dù mưa nhỏ, nước cũng dột vào nhà, nên ông phải căng bạt để thu gom nước chảy về một chỗ.
Không chỉ mình nhà ông Diệp, mà căn hộ nhà ông Lê Như Quý (71 tuổi) cũng xuống cấp, vữa rơi từng mảng. Gia đình ông phải làm máng để hứng nước từ trên xuống tránh dột.
“Dù rất lo lắng, đặc biệt khó chịu vào những ngày nồm ẩm, nhưng không biết đi đâu nên chúng tôi vẫn phải cố gắng bám trụ ở đây. Chúng tôi mong thành phố sớm xây dựng lại các khu tập thể cũ để người dân không còn phải sống trong không gian chật chội, tù túng, bất an, không mưa cũng dột như này nữa", ông Quý nói.
Khu vực cầu thang của khu tập thể này đã bị biến dạng, bong tróc.
Do khu tập thể này đã đi vào hoạt động được gần 50 năm nên nhiều mảng tưởng đã bắt đầu bị rêu phong, ẩm thấp.
Do những căn nhà này có diện tích khá chật nên hàng trăm chuồng cọp chồng lên nhau, "bấu víu" vào một bức tường chung tập thể, khiến kết cấu khu nhà méo mó, biến dạng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đổ sập.
Những chuồng cọp này đa phần được làm bằng sắt hiện đã bắt đầu hoen rỉ.
Dây điện chằng chịt tại khu tập thể Nghĩa Đô.
Khoảng không gian sân chung khu tập thể, giếng trời cũng bị các hộ dân lấn chiếm, biến thành nơi xả nước thải, rác thải, bốc mùi hôi thối, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
Phía bên ngoài, cây dại bám trên tường nhà như trên vách núi.
Mảng tường bị bong tróc.
Không ít hộ dân "bỏ của chạy lấy người", chuyển đi nơi khác ở vì nhà xuống cấp.
Bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, chính quyền rất mong muốn tiến độ dự án cải tạo khu tập thể này được đẩy nhanh.
"Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền tháo gỡ trong vấn đề triển khai thực hiện dự án, nhất là về tỷ lệ đồng thuận của các chủ sở hữu căn hộ", bà Yến cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân khốn khổ sống trong khu tập thể cũ, không mưa cũng dột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO