Môi trường

Người dân không được chủ quan với bão cấp 8

T.Linh 19/09/2024 09:41

Chuyên gia khí tượng cảnh báo, tuy sức gió của bão số 4 không quá mạnh (cấp 8) nhưng hoàn lưu rất rộng, gây mưa lớn và nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất, người dân cần chủ động phòng tránh, không lơ là, chủ quan.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia: Sáng 19/9, Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Đồng Hới (Quảng Bình) có gió giật mạnh cấp 7. Đêm qua đến sáng nay ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to: Hòa Bắc (Đà Nẵng) 152 mm; Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) 270 mm, Hương Phú (Thừa Thiên - Huế) 249 mm; Đrăkrông (Quảng Trị) 112 mm...

Hồi 7h ngày 19/9, vị trí tâm bão cách Quảng Bình-Quảng Trị khoảng 190 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20 km/h.

Ông Mai Văn Khiêm. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia chia sẻ, dù bão số 4 chỉ là cơn bão cấp 8 nhưng chúng tôi khuyến nghị người dân các địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Bởi vì hoàn lưu của bão số 4 bao trùm một khu vực rất rộng, không chỉ ở khu vực chịu tác động trực tiếp là Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ mà nó còn mở rộng ra các khu vực khác như Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ do kết hợp tác động hoàn lưu gió mùa Tây Nam mạnh cũng như nằm trong dải hội tụ nhiệt đới.

"Chính vì thế, trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào các hiện tượng mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh. Chúng tôi đã nhấn mạnh rất nhiều lần gió giật mạnh trong dông lốc xoáy còn mạnh, thậm chí nguy hiểm hơn cơn bão mạnh. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động trên biển, trên bờ, đặc biệt ở khu vực neo đậu tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản. Chúng ta tuyệt đối không nghĩ rằng đây là cơn bão cấp 8 mà xem thường tác động của gió", ông Khiêm nói.

Điều nguy hiểm thứ 2, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo là do cơn bão số 4 đang nằm trong hệ thống dải hội tụ nhiệt đới có trục vắt ngang khu vực Trung Trung Bộ, đồng thời đang trong thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam nên tổ hợp này có thể gây ra một đợt mưa trên diện rộng và kéo dài.

"Mưa đã xuất hiện từ hôm qua và chúng tôi nhận định còn tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. Dự báo, trong 2 ngày tới lượng mưa ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có thể từ 100 - 300 mm, có nơi trên 500 mm. Khu vực trọng tâm mưa lớn cần đặc biệt lưu ý là ở Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị có thể xuất hiện mưa với cường suất lớn, lượng mưa có thể trên 100 mm trong 3-6 giờ. Vùng mưa cũng có thể xuất hiện ở Tây Nguyên, Nam Bộ, Nam Đồng bằng Bắc Bộ", ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, các địa phương khu vực Tây Nguyên, các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng cần lưu ý nguy cơ xảy ra sạt lở đất; Nam Bộ cần đề phòng ngập úng đô thị do mưa.

"Chúng tôi cảnh báo, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới. Thực tế, trong bản tin lúc 18h ngày 18/9 của hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương, 8 tỉnh Trung Bộ đã xác định có 80 xã với 200 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét", ông Khiêm cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân không được chủ quan với bão cấp 8