Giao thông

Người dân miền Trung chật vật tìm đường về quê

Đoàn Xá 21/01/2024 10:31

Gần TP HCM hơn nhưng việc di chuyển của người dân ở nhiều tỉnh thành miền Trung lại khó khăn, vất vả hơn các tỉnh thành ở xa.

Chị Nguyễn Thị Yên, 24 tuổi cho biết đang rất cân nhắc chuyện về quê dịp Tết này vì có nhiều băn khoăn, lo lắng. Quê chị ở Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), khá gần với TP HCM. "Tới ngày 28 tết công ty mới cho nghỉ nên tôi chỉ có thể chọn lựa vé trong 2-3 ngày. Bình thường đi xe đò từ TP HCM về quê giá vé chỉ 150 ngàn đồng nhưng dịp tết này, mấy nhà xe đều nói hết vé, chỉ còn vé tăng cường mà giá bị đẩy lên tới 500-600 ngàn đồng. Các nhà xe nói giá vé về Bến xe Ninh Thuận thì chỉ 300-350 ngàn đồng nhưng để về tới huyện Ninh Sơn thì sẽ cao hơn nhiều nữa. Mà các chuyến chạy ban ngày cũng không còn, phải chạy buổi tối rất cực", chị Yên kể.

Nhưng tình cảnh của chị Yên không phải duy nhất bởi nhiều người ở TP HCM có nhu cầu đi về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên thường khó khăn tìm kiếm vé xe khách hoặc phải chấp nhận mua cao hơn mức quy định khá nhiều. Trong khi đó, tìm kiếm vé tàu còn khó khăn hơn vì ngành đường sắt ưu tiên hành khách đặt mua chặng dài để tối ưu hoá quy trình vận chuyển. Vì thế hành khách từ TP HCM đi các ga miền Trung có lộ trình nhỏ hơn 1.000km thường khó mua vé hơn. Tình trạng này không chỉ diễn ra dịp tết Giáp Thìn 2024 này mà thường xuyên xảy ra ở các dịp tết khác.

img_9228.jpg
Ngành đường sắt nhiều lần chạy tăng thêm đoàn tàu, nối toa phục vụ nhu cầu tết Giáp Thìn.

Cách đây ít ngày, ông Thái Văn Truyền, Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn cho biết đơn vị quyết định chạy thêm, nối toa để nâng công suất phục vụ thêm 7.000 chỗ dành cho hành khách có nhu cầu dịp tết Giáp Thìn này. Trước đó, ngành đường sắt cũng đã 2 lần bổ sung thêm số chỗ ngồi, cũng bằng cách chạy thêm các đoàn tàu Thống Nhất, tàu địa phương và nối toa với số chỗ tăng thêm lần lượt là 3.000 và 4.000 chỗ.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù có quy định về việc các nhà xe không được tăng giá quá 40% tới 60% so với mức ngày thường nhưng đây hầu hết là các hãng lớn, có đăng ký và bán vé trong các bến xe tại TP HCM. Tuy nhiên việc mua vé tại bến vào những ngày, giờ đi ưng ý gần như rất khó. Vì thế hành khách phải chấp nhận mua với giá cao hơn thông qua chính các nhà xe này. Một nhà xe chạy từ TP HCM đi một số tỉnh miền Trung cho biết giá vé xe tết vẫn đáp ứng đúng quy định của Nhà nước nhưng nếu khách hàng đặt vé chậm, muốn có vé ưng ý thì phải mua lại vé của những khách hàng đặt trước.

Tất nhiên việc mua lại vé này hoàn toàn là thoả thuận và được cả hai bên đồng ý giao dịch tự nguyện. Vì thế những khách hàng đặt vé sau có thể phải mua vé với giá cao hơn, tuỳ từng nhu cầu cụ thể.

Nhiều chặng từ TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng có khoảng cách xa và nhiều lựa chọn (gồm máy bay, xe lửa) thì một số chặng gần, đặt biệt là các tỉnh thành nhỏ không có sân bay việc lựa chọn vé xe khách thường khó khăn hơn.

Trong đó với hành khách có nhu cầu đi về các huyện thị, cách xa bến xe trung tâm của tỉnh cũng bất lợi hơn nữa. Khi lựa chọn những chặng đi này, gần như hành khách phải chấp nhận các yêu cầu ngoài lề về giá vé với các nhà xe do không muốn phải di chuyển làm 2-3 chặng.

Khoảng 2-3 tuần trở lại đây, ở các hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều người đã bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm để tự di chuyển bằng xe cá nhân về quê ăn Tết. Ngoài phương tiện xe ô-tô có nhiều thuận lợi khi các tuyến đường bộ cao tốc được xây dựng thì một số nhóm dành cho các bạn trẻ chạy xe máy cũng được hình thành với hàng chục ngàn thành viên để chia sẻ lộ trình di chuyển.

img_0103.jpeg
Hành khách đi xe chặng ngắn khó khăn mua vé hơn chặng dài dịp gần Tết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân miền Trung chật vật tìm đường về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO