Nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2022) hàng loạt các hoạt động khuyến mại, tour kích cầu, quà tặng… được các đơn vị lữ hành, địa phương tổ chức.
Diễn ra từ ngày 31/3 đến 3/4 với chủ đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam”, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 đã thu hút 320 gian hàng của hơn 500 đại diện tới từ các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan đến du lịch. Bên cạnh đó, Hội chợ còn có sự góp mặt của 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký gian hàng, là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ.
Bên cạnh các sự kiện diễn đàn, hội nghị, hội thảo… các doanh nghiệp du lịch và Hàng không đã tung ra trên 10 nghìn tour kích cầu, 100 nghìn vé máy bay giá rẻ và trên 1000 quà tặng đã thu hút được đông đảo người dân tham gia.
Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng thông tin, đơn vị đã chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch mới tới các thị trường nội địa, quốc tế. Đáng chú ý là bộ sản phẩm du lịch về Hà Nội, như: Tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò và đặc biệt là sản phẩm mới “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”.
Còn Công ty Lữ hành VietSense giới thiệu các sản phẩm trong tháng 4 đi Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với giá hơn 5,2 triệu đồng/người cho 3 ngày 2 đêm; Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) có giá hơn 5 triệu đồng/người đi 4 ngày 3 đêm; Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An (tỉnh Quảng Nam) với giá 4,4 triệu đồng/người cho 4 ngày 3 đêm.
Đánh giá về xu hướng du lịch trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan nhận đinh, xu hướng dịch chuyển của du khách đã có sự chuyển dịch sau 2 năm Covid-19. Đối với khách hàng cá nhân, thay vì đi tour nhóm lớn sẽ chuyển sang nhóm nhỏ theo gia đình, hội nhóm để đảm bảo an toàn. Giờ đây khách yêu thích sản phẩm du lịch có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao với nhiều hoạt động trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn. Khách đoàn là doanh nghiệp ưu tiên các hoạt động như ‘kick off’ (họp khởi động dự án), “teambuilding” (xây dựng, phát triển đội ngũ), đào tạo nhân sự… kết hợp với du lịch thay vì chỉ du lịch thuần túy như trước.
Nắm bắt xu hướng đó, ông Hoan cho biết tại ngày hội dành cho những người yêu du lịch, Flamingo Redtours giới thiệu bộ sản phẩm “Sản phẩm mới-Phong cách mới-Trải nghiệm mới” với hơn 1.000 tour du lịch quốc tế, 1.500 tour nội địa khởi hành dịp 30/4-1/5, 2.500 tour biển đảo độc đáo mới kích cầu cùng Vietnam Airlines cùng chương trình khuyến mại Hè sôi động.
Ngoài ra, Công ty Du lịch Flamingo Redtours giới thiệu 1.500 tour khởi hành dịp Giỗ tổ Hùng Vương và 2.500 tour biển đảo, trong đó nổi bật là bộ sản phẩm Flamingo Education Camping dành riêng cho đối tượng học sinh, với giá từ 790.000 đồng/người.
Với thị trường quốc tế, các sản phẩm được giới thiệu nhiều tại VITM Hà Nội 2022 đến Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Qatar, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ… Giá tour tại các thị trường quốc tế khá đa dạng, dao động từ hơn 20 triệu đồng đối với các tour Đông Nam Á, Ấn Độ và 40-70 triệu đồng đối với các tour châu Âu.
Cũng trong khuôn khổ Hội chợ, các tỉnh thành cũng đã tổ chức các Hội nghị Xúc tiến quảng bá Du lịch. Trong đó, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình Roadshow “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” năm 2022. Tại chương trình, bên cạnh việc giới thiệu, cung cấp cho các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước về các gói sản phẩm, dịch vụ mới, tiêu biểu, hấp dẫn, ngành du lịch Khánh Hòa cũng thực hiện phát động chương trình kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa năm 2022 và công bố Bộ nhận diện thương hiệu mới của ngành du lịch Khánh Hòa, với logo và slogan “Nha Trang - Khánh Hòa, Chạm đến trái tim”
Đồng thời, trong thời gian tới Khánh Hoà sẽ mời và đón tiếp các đoàn Famtrip doanh nghiệp lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch; tổ chức các chương trình khảo sát kết nối sản phẩm, tăng cường liên kết vùng với các địa phương lân cận (Đắk Lắk, Lâm Đồng); tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 từ ngày 16 đên 19/6 - sự kiện chính trong mùa du lịch hè năm nay của ngành du lịch Khánh Hòa.
Sở VHTTDL Đắk Lắk cũng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ du lịch Đắk Lắk đến thị trường khách tại Hà Nội và các địa phương trong cả nước. Theo đó, với định hướng đầu tư phát triển du lịch theo hướng bền vững, tỉnh Đắk Lắk ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vườn rừng kết hợp du lịch trải nghiệm, nông nghiệp kết hợp với du lịch tại các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch; đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch để phát triển các dịch vụ thương mại kinh doanh, nhất là chuỗi cửa hàng kinh doanh hàng hóa, đặc sản, đồ lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ, dịch vụ ẩm thực; xây dựng Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố Cà-phê của thế giới”.
Bên cạnh đó, Đắc Lắk cũng sẽ triển khai mô hình sản phẩm "du lịch thân thiện với voi; tập trung phát huy thế mạnh về di sản văn hóa của 49 dân tộc trên địa bàn tỉnh; phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mạo hiểm như chèo thuyền Kayak vượt thác ghềnh trên sông Sêrêpôk, đi xe đạp địa hình băng rừng vượt suối; leo núi, cắm trại trong Vườn quốc gia Yok Don, Cư Yang Sin, Rừng đặc dụng Nam Ka, Rừng Lịch sử Văn hóa Môi trường Hồ Lắk.
Còn với tỉnh Bắc Kạn thì việc định hướng cho phục hồi và phát triển trong thời gian tới đây là sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình liên kết du lịch với các tỉnh, trong đó có chương trình liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Bắc, chương trình liên kết với thành phố Hà Nội, chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc. Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, tỉnh cũng đã có nhiều lợi thế, trong đó lợi thế về di tích lịch sử mà nổi bật là Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử cách mạng. Nhiều di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 20 di sản được công nhận và đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nổi bật là di sản hát Then được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Trước đó, 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã cùng phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Ba địa phương, một điểm đến, nhiều trải nghiệm”. Để kích cầu cho ngành du lịch, 3 địa phương đã hình thành các tour liên kết điểm đến. Tour du lịch trải nghiệm các di sản văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng biển: Thành nhà Hồ/Khu di tích Lam Kinh/Khu du lịchbiển Sầm Sơn (Thanh Hóa) - Đền Cờn/Đền Hoàng Mười/Khu di tích Kim Liên/Khu du lịch biển Cửa Lò (Nghệ An) - Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du/Chùa Hương Tích/Khu du lịch biển Thiên Cầm/ Khu du lịch biển Xuân Thành (Hà Tĩnh).
Bên cạnh đó, 3 tỉnh cũng sẽ phối kết hợp tổ chức tour du lịch về nguồn kết hợp khám phá du lịch sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm: Du lịch cộng đồng Pù Luông/Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) - Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn/Nghĩa trang quốc tế Việt Lào/Vườn quốc gia Pù Mát/Du lịch cộng đồng Con Cuông/Chinh phục đỉnh Puxailaileng (Nghệ An) - Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc/ Khu Du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông (Hà Tĩnh).
Tour Caravan theo đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây qua các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh: Suối cá thần Cẩm Lương/Pù Luông/Lam Kinh/Thành nhà Hồ/Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) – Cánh đồng hoa hướng dương/Thung lũng hoa Phủ Quỳ/Trương Gia Trang/điểm tham quan du lịch Hòn Mát/ Đảo chè Thanh Chương (Nghệ An) - Quần thể di tích đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác/Khu di tích cố TBT Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng/Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).
Một số hình ảnh tại Hội chợ VITM 2022: