Người đồng hành với bà con nông dân

Lê Tự 20/11/2015 08:41

Một thời, mới đây thôi, ở vùng Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) ai cũng biết tới thương hiệu Vàng Ngọc Toàn. Tuy nhiên bà chủ cửa hàng Đỗ Thị Ngọc lại không có duyên với vàng như bà vẫn nghĩ. Sinh ra ở quê, lớn lên với cánh đồng mênh mông bát ngát, chia sẻ ngọt bùi với người trồng lúa trồng khoai nên bà cứ quanh quẩn suy nghĩ với số phận người nông dân như một định mệnh. 

Bà Ngọc đồng hành với người trồng cam.

Trong tâm trạng bà lúc nào cũng nghĩ, tại sao người nông dân chân đất, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Có những đêm nằm ở quê bà ước ao có một phép thuật nào đó để hô một tiếng là biến hết sự nghèo khó cho người nông dân, trong đó có người thân của bà.

Thế rồi một chuyện đến bất ngờ với cuộc đời bà, và bà đã quyết định đồng hành với người nông dân. Một lần vào năm 2012, vợ chồng bà tới bệnh viện thăm người nhà bị ốm. Nằm ở giường bên cạnh là một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về phân bón silic-silicamon. Theo nhà khoa học thì đây là loại phân bón rất tốt đối với cây trồng, dùng phân này năng suất sẽ tăng lên từ 25 đến 30%, chất lượng củ quả ngon hơn, cây chống đỡ được sâu bệnh tốt hơn.

Như thể có định mệnh số phận với người nông dân nên bà Ngọc đã cảm nhận tầm quan trọng của loại phân này với cây trồng Việt Nam. Mặc dù loại phân này mới thử nghiệm trong viện nghiên cứu, chưa đưa ra cho người nông dân sử dụng đại trà vì công việc này cần những người có tâm và có vốn.

Người nông dân còn nghèo nên không thể bỏ tiền mua phân vi lượng này dùng nên chưa biết hiệu quả của nó. Tin tưởng vào nhà khoa học, bà Ngọc bàn với chồng quyết tâm đầu tư đưa phân silic về với người dân trồng lúa, làm trang trại.

Chia tay với nghề làm vàng mấy chục năm chuyển sang tiếp thị phân silic, bà Ngọc chẳng thấy tiếc mà thấy vui. Có bao nhiêu vốn liếng bà dồn vào việc lấy phân rồi đi xuống với người nông dân, tặng cho họ và hướng dẫn cách sử dụng. Người thì bón lúa, người thì bón cam, bưởi, bắp ngô, khoai tây…Sau một vụ thì tất cả những gia đình được cho phân bón vi lượng silic đều có thu hoạch tăng hơn ít nhất 25% sản lượng. Những ưu điểm của loại phân này khi nói với người nông dân đã được kiểm nghiệm thực tế. Ai cũng phấn khởi.

Chúng tôi được bà Ngọc đưa về thăm 20 ha lúa nếp cái hoa vàng tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai vào đúng mùa đỏ đuôi. Tất cả những gia đình ở đây đều sử dụng phân silic suốt 3 năm qua. Nhìn cánh đồng lúa trĩu hạt bời bời chính những người nông dân còn không tin vào mắt mình nữa.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Huy Cường, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hưng cho biết: “Bón phân silic năng suất lúa nếp cái hoa vàng ở đây tăng tới 30% so với trước đây. Bà con ở đây đã dùng loại phân này 3 năm rồi. Cây trồng mà bón phân silic thì thân cây cứng và chống được sâu bệnh nên không phải phun thuốc trừ sâu”.

Để có kết quả như ngày hôm nay, bà Ngọc đã phải đồng hành với người nông dân như người thân của họ. Bà thường xuyên xắn quần lội xuống ruộng kiểm tra đất, nước và cầm tay chỉ việc cho bà con cách bón loại phân mới này. Có những nơi người dân nghèo, bà Ngọc đã cho bà con vay phân tới 3 năm mà không lấy lãi.

Bà Ngọc chia sẻ: “Suốt 3 năm qua tôi đã đi hàng nghìn cây số xuống với bà con nông dân tìm hiểu tâm tư của họ. Đưa phân cho bà con dùng thử với cam kết nếu năng suất không tăng thì sẽ không quay lại thu tiền. Thậm chí nếu bà con nông dân dùng phân silic thì tôi còn đảm nhận đầu ra cho sản phẩm vì chất lượng củ quả rất ngon”.

Bà Ngọc tâm sự rằng, bà rất trăn trở với chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam hiện nay, chưa ngon và chưa có thương hiệu trên thị trường thế giới. Chính vì điều này mà đời sống của người nông dân vẫn còn nhiều khó khăn. Tuyên truyền vận động người nông dân sử dụng phân silic là phải lấy danh dự của mình ra mà đảm bảo, nếu năng suất không tăng như đã hứa là phải bồi thường. Có làm được như vậy thì người dân mới tin, và họ mới đồng hành cùng nhà sản xuất được.

Đã 3 năm đồng hành với người trồng lúa làm trang trại rồi nhưng bà Ngọc vẫn ăn cơm nhà vì chưa tính lời lãi gì cả. Hàng trăm triệu đồng vốn bỏ ra vẫn để ở nhà những người nông dân bằng những túi phân silic.

Để sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng trên thị trường rất nhiều việc phải làm như nâng cao năng suất, chất lượng củ quả bằng phân silic cộng với tấm lòng của những người gắn bó với nông dân, ruộng đồng.

Một trong những thương hiệu sản phẩm cây trồng bón phân silic ngon có tiếng hiện nay là cam của gia đình ông Vũ Văn Tiếp ở thị trấn Cao Phong tỉnh Hòa Bình. Mới đây cam của gia đình ông đã được trưng bầy ở hội chợ sản phẩm nông nghiệp toàn quốc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức. Ông Tiếp cho biết từ khi bón phân vi lượng này, cam ngọt hơn và năng suất cao hơn nhiều.

Bà Đỗ Thị Ngọc cho biết, bà sẽ tiếp tục đồng hành với người nông dân cho tới khi nào không đi được nữa thì thôi. Mỗi khi thấy bà con vui là bà vui lây. Bà mơ tới một ngày nào đó người nông dân Việt Nam sẽ làm ra sản phẩm sạch và ngon nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đồng hành với bà con nông dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO