Phía nhà mạng VinaPhone đã có phản hồi về việc thu hồi SIM số điện thoại 0xx7.999.999 của một người dùng, trong đó khẳng định thông tin được đăng tải trên mạng xã hội là chưa đúng sự thật.
Mới đây, trên một số trang facebook cá nhân và trang tin mạng xã hội có đăng tải thông tin về việc nhà mạng VinaPhone thu hồi số điện thoại 0xx7.999.999 và nhanh chóng cấp mới SIM số đẹp này cho một khách hàng mới.
Cụ thể, theo chủ thuê bao SIM số đẹp đăng tải trên Facebook N.Đ.Q chia sẻ, thời gian qua do bận công việc công tác nước ngoài và trong nước liên tục nên không dùng được số điện thoại 0XX7.999.999 và không biết bị thu hồi.
Đăng tải trên trang cá nhân, anh N.Đ.Q chia sẻ, cho đến chiều tối ngày 19/11/2024, anh có gọi cho tổng đài VinaPhone, được báo số bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp.
Sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch VinaPhone Ngọc Lâm, Long Biên thì được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024, vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi, tài khoản vẫn còn khoảng 3.000.000 đồng, thuê bao trả trước.
“SIM tôi đăng ký chính chủ, và là số rất đẹp. Việc VinaPhone thu hồi số và ngay lập tức cấp cho cá nhân khác, tôi sẽ làm đơn yêu cầu VinaPhone phản hồi đã làm đúng quy định về việc cấp phát lại SIM đẹp hay chưa hay có lợi ích riêng của 1 nhóm người để chiếm lấy SIM số đẹp. Đây là SIM lục quý 9 nên sẽ phải thu về kho số và lưu kho số 1 thời gian dài sau đó mới đấu giá và phải trả cam kết cao.
Tuy nhiên SIM của tôi ngay lập tức tính đúng tròn 90 ngày đã ngay lập tức cắt số chuyển cho người khác đúng vào ngày tôi gọi điện lên tổng đài CSKH của VinaPhone. SIM này là SIM tiền tỷ nên đã có sự nhòm ngó sắp xếp”, theo chủ thuê bao.
Trên trang cá nhân và bài chia sẻ trên các diễn đàn, thông tin này nhận về lượt tương tác lớn với nhiều ý kiến trao đổi trái chiều.
Theo tìm hiểu của PV, trên các trang định giá SIM, số thuê bao "lục quý 9" bị thu hồi này được nhận định có giá trị lên tới vài tỷ đồng.
Liên quan đến sự việc trên, VinaPhone đã có thông cáo chính thức khẳng định, thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hiện, Vinaphone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo thông cáo chính thức của VinaPhone, việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ TT&TT quy định và được VinaPhone triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiều năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.
Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 1 chiều, 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).
Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 2 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.
Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều.
Cụ thể các ngày 14-16-18/8 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091".
Các ngày 24-26-28/8 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091".
"Sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo, VinaPhone không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.
Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ", Vinaphone thông tin.