Người giữ hồn cốt dân tộc bằng hoa thủ công

Hoàng Vân 28/02/2022 10:30

Vốn có tình yêu đặc biệt với hoa, chị Trần Phạm Phương Dung (35 tuổi, TP Cần Thơ) đã nghĩ cách “phù phép” những bông hoa tươi bằng vải với mong muốn lưu giữ hồn cốt của dân tộc Việt. Những bông hoa sen y như thật, đua nhau khoe sắc khiến người xem thích thú không rời mắt.

Trong tâm trí người tiêu dùng Việt từ lâu nặng lòng với nhiều hàng Việt mang hồn cốt Việt như: đồ gốm Bát Tràng, cao su Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất, giày Thượng Đình, thuốc lá Thăng Long... Mang trong mình nỗi trăn trở đấy, chị Dung nhiều năm qua đã dành tâm huyết để bảo tồn và phát huy vẻ đẹp cho những bông hoa bằng vải.

Chị Trần Phạm Phương Dung nghĩ cách “phù phép” những bông hoa tươi bằng vải với mong muốn lưu giữ hồn cốt của dân tộc Việt.

Khoảng 3 năm trước, chị Dung bén duyên với hoa thủ công khi tình cờ nhìn thấy một người làm hoa vải. Từ đó, chị ấp ủ ý định tạo nên những bông hoa cho riêng mình.

Thời gian đầu khi mới bắt tay vào thử nghiệm, chị Dung thường làm những mẫu hoa đốt đơn giản, thế nhưng càng làm chị nhận ra hoa của mình đại trà và không mang được nét riêng, sáng tạo. Với kinh nghiệm về sự phối kết hợp giữa các màu hoa cộng với niềm đam mê, chị quyết định tạo nên những bông hoa bằng vải. Nghĩ là làm, 8X bắt đầu tự nghiên cứu mày mò cách nhuộm vải, tạo dáng hoa để mang đến nét riêng cho sản phẩm của mình.

Sản phẩm của chị Dung mang nét đẹp riêng không trộn lẫn.

Sau rất nhiều năm chắt chiu, đổ mồ hôi, làm đi làm lại nhiều lần với không ít lần thất bại. Đến nay, chị Dung tự tin “trình làng” các sản phẩm của mình lên mạng xã hội. Những bông hoa nhìn y như thật, đua nhau khoe sắc khiến người xem không khỏi thích thú, ngỡ ngàng.

Để tạo nên một bông hoa mang nét đẹp riêng từ vải, 8x phải chọn lựa một mảnh vải trắng, sau đấy tiến hành cắt dáng cánh hoa, nhuộm màu và dùng bộ nhiệt để tạo dáng cách, gân cánh, lá hoa theo ý định của mình. Với chị công đoạn khó nhất là nhuộm màu và tạo dáng cho hoa.

Những bông hoa nhìn y như thật khiến nhiều người thích thú, ngỡ ngàng.

“Mỗi người làm hoa sẽ có một phong cách sáng tác riêng để cho sản phẩm của mình có hồn thì đòi hỏi màu sắc hoa hài hoà, bố cục dáng hoa mình tạo sao cho mềm mại, thường thì hoa nhuộm màu sẽ làm phiên bản giới hạn, không thể làm được bản thứ 2 giống y với bản đầu tiên vì mỗi lần pha sẽ cho ra màu sắc khác nhau, chưa kể đến quá trình nhuộm màu trên vải”, chị Dung lý giải.

Theo chị Dung, để sản phẩm của mình có hồn thì đòi hỏi màu sắc hoa hài hoà, bố cục dáng hoa phải mềm mại. Chính vì vậy đối với hoa nhuộm màu chị Dung sẽ làm phiên bản giới hạn và ít khi nhận làm lại cùng mẫu do màu sắc khi pha lại sẽ khác đi ít nhiều và khó có hứng thú để làm lại cùng mẫu và tạo được nét độc đáo riêng cho sản phẩm.

Những bông hoa được làm từ vải hút mắt người xem.

Chị Dung cho biết, chị chỉ mất từ khoảng 6, 8h để hoàn thành một sản phẩm. Chị thường chọn nhuộm các mẫu: hoa hồng, hoa sen, mẫu đơn và những loài hoa do khách hàng yêu cầu. Đa số chị Dung ước chừng các mẫu sản phẩm, chị hình dung ra hình dáng, mẫu hoa và bắt tay vào thực hiện. “Không có khuôn mẫu nhất định cho quá trình làm hoa”- chị nhấn mạnh.

Tính từ thời điểm bắt tay vào thực hiện, chị Dung đã tạo nên hàng nghìn mẫu hoa từ đơn giản cho đến phức tạp. Thế nhưng chị tâm đắc nhất với sản phẩm hoa sen được làm chi tiết đến từng giọt nước. Chị Dung chia sẻ, hoa sen từ lâu là biểu trưng cho sự hoàn hảo, thuần khiết, tượng trưng cho bản chất nguyên thủy của trái tim.

Không để sản phẩm của mình nhàm chán, chị Dung nghĩ cách tạo ra nhiều mẫu mã khác nhau.

Chị Dung cho rằng công việc mà bản thân đang được làm, sáng tạo hoa từ vải là một niềm hạnh phúc. Chị Dung có thể dành ra nhiều giờ, nhiều ngày liền để hoàn thành cho xong sản phẩm, ngay cả đến khi ngủ chị cũng nghĩ cách làm thế nào để sản phẩm của mình hoàn thiện, độc đáo hơn và lan toả đến nhiều người biết hơn.

“Với tôi làm hoa vải là tình yêu, hơi thở trong cuộc sống. Những kinh nghiệm chị gặt hái được là cả quá trình mày mò, tự học để định hướng phát triển riêng cho sản phẩm của mình”, chị bày tỏ.

Bông hoa sen được làm tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Thời gian tới, ngoài công việc làm hoa, chị Dung sẽ tiếp tục truyền lửa đam mê đến mọi người cùng yêu thích công việc làm hoa vải qua những lớp hoa online.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, chị Dung cho biết, thời gian tới chị sẽ tập trung tạo những sản phẩm hoa vải cắm bình để trang trí. Ngoài ra, chị sẽ phát triển thêm dòng tranh hoa vải song song với những sản phẩm hoa vải cài áo… Đồng thời, chị tiếp tục mở thêm những buổi trải nghiệm trực tiếp để mọi người có cơ hội tiếp xúc với hoa vải nghệ thuật.

Sản phẩm hoa cài áo.

“Mình muốn lan tỏa tình yêu đối với cái đẹp trong cuộc sống và tỏa giá trị của hoa vải nghệ thuật đến gần hơn với mọi người. Bản thân mình mong rằng khi ngắm nhìn những bông hoa khoe sắc, mọi người sẽ cảm thấy thư giãn hơn, những bông hoa cài áo sẽ giúp trang phục của người sở hữu thêm tinh tế và hoàn hảo”, chị Dung nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người giữ hồn cốt dân tộc bằng hoa thủ công