Người mẹ của những đứa trẻ đặc biệt

Thu Quỳnh 19/10/2023 06:45

Với đồng nghiệp và các em học sinh ở Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa, Hà Nội), cô giáo Hà Thị Uyên luôn là tấm gương nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết.

Cô giáo Hà Thị Uyên trong một buổi lên lớp dạy học sinh.

Không chỉ tận tâm với nghề, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, cô Uyên còn tích cực sẻ chia, lan tỏa yêu thương đến với cộng đồng, đến với những em học sinh “đặc biệt” bằng một trái tim nhân hậu, đong đầy yêu thương. Với tâm niệm “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi” cùng tình cảm đặc biệt dành cho học sinh tự kỷ, những năm qua, cô Uyên đã mở lớp học dành cho các em miễn phí tại nhà.

Chia sẻ cơ duyên đến với hành trình lan tỏa yêu thương tới học sinh tự kỷ, cô Uyên cho biết: “Ngay từ khi mới ra trường và đi làm, các lớp tôi chủ nhiệm đều có 1-2 học sinh đặc biệt. Sau khi tìm hiểu và biết được câu chuyện của các con, tôi thường gần gũi, chia sẻ, cũng như thường xuyên động viên các phụ huynh có con là trẻ tự kỷ, tăng động để phụ huynh yên tâm phối hợp cùng giáo viên giúp các con vượt qua khó khăn”.

Dạy trẻ tự kỷ không thể ngày một ngày hai, để có được “quả ngọt” phải chờ bằng nhiều tháng, thậm chí tính bằng năm. “Việc dạy học sinh bình thường trên lớp đã vất vả, huống chi dạy các em tự kỷ. Nhưng với tôi, dạy trẻ tự kỷ hay trẻ bình thường cũng đều dành cả tâm huyết, trách nhiệm. Tôi luôn nhìn vào những mặt tích cực của các con để hàng ngày đem tình yêu vào các bài học lan tỏa tới học sinh” - cô Uyên chia sẻ.

Nhiều năm trong nghề, cô Uyên đã lưu giữ không biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn và rất nhiều câu chuyện cảm động về những đứa con đặc biệt của mình. Cô kể, học sinh ấn tượng nhất từ khi bắt đầu đi dạy là em M.K. Học sinh này có duyên đến với cô khi cậu bé còn đang theo học lớp 3 ở một trường tiểu học trong quận Đống Đa (Hà Nội). Khi đó, cậu bé được đánh giá là học sinh khuyết tật (có hồ sơ khuyết tật rối loạn phổ tự kỷ).

K. là một trong những đứa trẻ đầu tiên đến với lớp học miễn phí của cô giáo Uyên. Thời điểm ấy, K. hầu như không làm chủ được cảm xúc, hành vi. Sau một thời gian tìm hiểu, cô Uyên cùng gia đình đã kết hợp giáo dục con theo phương pháp của cô đưa ra. Cả gia đình và cô giáo đều rất bất ngờ vì sau một thời gian ngắn, K. có tiến bộ rất nhanh. Cậu bé đã biết tiết chế cảm xúc, ham học hỏi, chú ý vào bài giảng hơn. Thấy trò tiến bộ từng ngày, mọi vất vả của cô giáo đều tan biến hết…

Dạy trẻ tự kỷ là một hành trình đầy khó khăn và muôn vàn thử thách, đòi hỏi giáo viên phải kiên nhẫn, nhiệt tình. Bằng kỹ năng, kiến thức chuyên môn cũng như tấm lòng yêu trẻ, cô Uyên luôn nỗ lực để đồng hành cùng các em nhỏ trong những bước phát triển đầu tiên, giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng.

Bà Lê Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, cô Hà Thị Uyên là giáo viên nhiệt tình với các hoạt động của nhà trường, tận tâm với công việc, với học sinh, đặc biệt là những học sinh có dấu hiệu tự kỷ. “Việc dạy học sinh tự kỷ miễn phí tại nhà của cô Uyên được xây dựng từ lòng nhân ái, tình yêu nghề, tình yêu dành cho học sinh tự kỷ, để lan tỏa yêu thương cho cộng đồng, cho xã hội” - bà Thủy nói.

Với những nỗ lực, phấn đấu của mình, cô giáo Hà Thị Uyên, năm 2018 - 2019; 2020 – 2021, cô Hà Thị Uyên đã đạt giải Nhì và giải Ba thi Thiết kế bài giảng Elearning quận Đống Đa. Năm 2021 – 2022, cô vinh dự được UBND quận Đống Đa (Hà Nội) tặng Giấy khen trong công tác chuyển đổi số và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mẹ của những đứa trẻ đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO