Quốc tế

Người nghèo thiệt thòi nhất trong thảm họa thiên nhiên

Mai Phương 28/12/2023 08:11

Các quốc gia ít có khả năng tái thiết hoặc góp ít phần nhất vào việc tạo ra khủng hoảng khí hậu chịu thiệt hại nặng nề nhất.

anh-tin-27-12.jpg
Thiệt hại do lũ lụt ở Derna, miền đông Libya. Nguồn: AFP.

Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Christian Aid dựa trên danh sách 20 thảm họa khí hậu gây thiệt hại nặng nề nhất năm 2023 cho thấy, các vụ cháy rừng và lũ lụt tàn khốc đang tấn công những người ít có khả năng tái thiết nhất và các quốc gia góp phần ít nhất gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu. Cháy rừng ở Hawaii gây thiệt hại trung bình hơn 4.000 USD/người, lũ lụt ở Peru lấy đi 9 USD/người

Nghiên cứu đã xem xét 20 thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu xảy ra ở 14 quốc gia trong năm qua. Chi phí bình quân đầu người cao nhất là vụ cháy rừng ở Hawaii vào tháng 8, vượt xa thảm họa tốn kém thứ hai là trận bão ở Guam vào tháng 5.

Phân tích được công bố ngày 27/12 nhấn mạnh rằng, các quốc gia có cơ sở hạ tầng kém hơn và nhà cửa mỏng manh phải đối mặt với chi phí lớn hơn sau thảm họa khí hậu vì các khu dân cư dễ bị hủy hoại hơn. Ở những khu vực người dân phải đối mặt với tổn thất cao nhất, nhiều người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt trong khi chính phủ ít có khả năng đầu tư vào việc phòng ngừa hoặc tái thiết.

Ông Patrick Watt, giám đốc điều hành của Christian Aid, cho biết: “Khi nói đến cuộc khủng hoảng khí hậu, có một “uộc chơi xổ số toàn cầu” mà phần thiệt hại nhằm vào người nghèo. Ở các nước nghèo hơn, người dân thường ít chuẩn bị hơn cho các thảm họa liên quan đến khí hậu và có ít nguồn lực hơn để phục hồi. Kết quả là có nhiều người chết hơn và quá trình phục hồi diễn ra chậm và bất bình đẳng hơn. Có một sự bất công kép trong thực tế là các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu góp phần rất ít gây ra vấn đề này”.

“Các chính phủ cần khẩn trương hành động để cắt giảm khí thải và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Và khi các tác động vượt quá những gì mọi người có thể thích ứng, quỹ tổn thất và thiệt hại phải được cung cấp để bù đắp cho các nước nghèo nhất về những ảnh hưởng của một cuộc khủng hoảng không phải do họ gây ra” – ông Patrick Watt nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nghèo thiệt thòi nhất trong thảm họa thiên nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO