Người nhập cư có lợi hơn là hại cho châu Âu

19/05/2016 12:20

Những người di cư đã đến châu Âu trong năm ngoái có thể làm việc và sản sinh ra khoản tiền trị giá gấp đôi số tiền mà các nước sở tại chi ra cho họ chi trong vòng 5 năm; theo một báo cáo nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên về ảnh hưởng của người nhập cư đối với các nước tiếp nhận họ.

Người nhập cư có lợi hơn là hại cho châu Âu

Lao động nhập cư có thể giải được bài toán già hóa dân số ở châu Âu (Nguồn: Reuters).

Người nhập cư sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm, tăng nhu cầu các dịch vụ và sản phẩm, và lấp đầy khoảng trống nhân lực của châu Âu. Trong khi đó, lương mà họ nhận được sẽ giúp chính phủ các nước tiếp nhận giải quyết được nguồn vốn rót cho lương hưu và các khoản tài chính công; ông Philippe Legrain, cựu cố vấn kinh tế của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), nhận định.

Theo ông Legrain, người nhập cư sẽ không khiến mức lương giảm hay làm tăng tỷ lệ thất nghiệp đối với các nhân công trong nước, dẫn nguồn từ các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà kinh tế học thực hiện trước đây. Theo ước tính mà nghiên cứu mới đưa ra, việc tiếp nhận nhiều người nhập cư có khả năng khiến mức nợ công ở các nước châu Âu tăng lên khoảng 69 tỷ Euro trong khoảng 2015-2020, nhưng cùng lúc lại giúp GDP tăng trưởng lên tới 126,6 tỷ Euro, tức gấp đôi khoản tiền mà họ mất đi.

“Đầu tư 1 Euro vào việc chào đón người nhập cư có thể làm sản sinh ra 2 Euro lợi ích về kinh tế, chỉ trong vòng có 5 năm” – báo cáo về người nhập cư được tổ chức Tent Foundation công bố hôm 17/5, cho hay.

Với tư cách là một hội viên nghiên cứu tại trường ĐH Kinh tế London, ông Legrain hy vọng rằng báo cáo trên sẽ giúp các nước châu Âu gạt bỏ mọi lo ngại về vấn đề kinh tế mà việc tiếp nhận người di cư có thể gây ra cho xã hội phương Tây.

“Một điều hiểu lầm tai hại ở đây chính là cho rằng người nhập cư là một gánh nặng – sự hiểu lầm tồn tại ngay cả ở những người có quan điểm ủng hộ người nhập cư” – ông Legrain nói trong một cuộc phỏng vấn – “Nhưng điều đó là sai lầm. Một khi được tiếp nhận, họ có thể đóng góp tích cực cho nền kinh tế nước sở tại”.

Theo báo cáo trên, dù ban đầu người nhập cư có thể gây ra tình trạng quá tải tài chính công ngắn hạn, họ cũng có thể khiến lượng cầu tăng lên trong ngắn hạn, điều này cũng giống như một gói kích cầu đối với các quốc gia có lượng cầu thấp. Xét về dài hạn, người nhập cư sẽ đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngành thuế và nhờ đó mà tạo thêm công ăn việc làm.

“Những người nhập cư nhận được việc làm cũng đồng thời tạo ra việc làm. Khi họ nhận lương, họ cũng thúc đẩy lượng cầu cho những người sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Và họ cũng tạo ra công ăn việc làm. Ví dụ, người nhập cư làm trong ngành công nghiệp xây dựng có thể tạo nên việc làm cho người dân địa phương, những người đóng vai trò giám sát hay cung ứng vật liệu xây dựng” – báo cáo nhận xét.

Người nhập cư cũng có thể giải quyết thách thức về nhân khẩu học đang tồn tại ở châu Âu. Tính đến năm 2030, dân số ở độ tuổi làm việc ở châu Âu sẽ thu hẹp khoảng 1.6 – tương đương 8,7 triệu người – trong khi dân số già sẽ tăng hơn 1.4 – tương đương 4,7 triệu người. Do đó, làn sóng người nhập cư trẻ tuổi có thể giúp chăm sóc và chi trả lương hưu cho dân số già ở châu Âu.

Một ví dụ điển hình là trước đây Mỹ cũng từng tái định cư cho khoảng 800.000 người nhập cư ở nước họ. Ban đầu số người nhập cư này đã trở thành gánh nặng đối với Mỹ, nhưng sau đó họ trở thành những hộ gia đình thu nhập khá và có tỷ lệ có công ăn việc làm khá cao.

Tuy nhiên, ông Legrain cảnh báo rằng ảnh hưởng tích cực về mặt kinh tế của người nhập cư có thể sẽ bị thu nhỏ nếu như châu Âu không có các bước đi khẩn cấp giúp họ gia nhập nhanh chóng vào lực lượng lao động.

Những người tìm kiếm diện tị nạn cần phải được cho phép tham gia vào lực lượng lao động, nhằm giảm gánh nặng mà họ gây ra cho quốc gia sở tại. Họ cũng cần các lớp học tiếng khẩn cấp để hòa nhập, và được sắp xếp chỗ ở tại những nơi có nhiều công ăn việc làm hơn là chỉ được sắp xếp ở những nơi có giá nhà rẻ.

Hướng cho những người nhập cư nhanh chóng tiếp cận được thị trường lao động sẽ làm giảm sự dựa dẫm của họ đối với các nguồn vốn công của châu Âu, đảm bảo rằng họ sẽ đóng góp cho thị trường lao động và đóng góp thuế cho nước sở tại, giúp họ thích nghi nhanh hơn với cuộc sống trong một xã hội mới, và tránh bị cách lu khỏi xã hội và thị trường lao động xét về dài hạn; báo cáo nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nhập cư có lợi hơn là hại cho châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO