Quốc tế

Người Nhật “thắt lưng buộc bụng” vì giá thực phẩm leo thang

Mai Phương 18/01/2024 06:43

Chi phí cao hơn do xung đột ở Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và ảnh hưởng của Covid-19 buộc giới nhân viên văn phòng tại Nhật Bản phải thắt lưng buộc bụng.

anh-tin-17-1.jpg
Các nhân viên văn phòng ở Nhật Bản ăn mì trong bữa trưa. Nguồn: Alamy.

Sau 2 thập kỷ rơi vào bẫy giảm phát, Nhật Bản buộc phải thích nghi với tình trạng giá cả tăng cao do xung đột ở Ukraine, các vấn đề về chuỗi cung ứng và ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19.

Mặc dù đã tránh khỏi tình trạng lạm phát tăng vọt tồi tệ nhất từng gây khó khăn cho các nền kinh tế hàng đầu khác, các hộ gia đình vẫn buộc phải thắt lưng buộc bụng. Điều đó đồng nghĩa với việc, nhiều nam nhân viên văn phòng có thói quen ăn trưa gần nơi làm việc có lẽ sẽ tiết kiệm được phần lớn tiền trợ cấp hàng tháng.

Có một sự chuyển đổi mạnh vào năm 2021, khi giá thịt bò nhập khẩu tăng cao buộc chuỗi nhà hàng thịt bò gyudon Yoshinoya phải tăng giá món ăn cỡ thường – món ăn chủ yếu của người làm công ăn lương – lần đầu tiên sau 7 năm.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tiếp tục vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, trong đó hơn 30.000 mặt hàng thực phẩm đã tăng giá trong năm qua, không có gì đáng ngạc nhiên khi tiết kiệm là yếu tố được đặt lên hàng đầu đối với thực đơn bữa trưa của nhiều người lao động làm công ăn lương.

Theo một cuộc khảo sát vào năm ngoái của dịch vụ cho vay xã hội Lendex có trụ sở tại Tokyo, gần một nửa số người làm công ăn lương ở độ tuổi từ 20 đến 50 cho biết, họ giảm hơn 500 Yên mỗi ngày cho bữa trưa. Họ là những người tự mang cơm hộp từ nhà, nhưng cũng có một tỷ lệ khá lớn (22,6%) những người quyết định dùng “bữa trưa một xu” để có thể làm việc cho đến bữa chiều.

Một cuộc khảo sát khác của đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán Edenred tại Nhật Bản cho thấy, khoảng 40% nam và nữ nhân viên văn phòng đã hạn chế chi phí ăn trưa, trong khi gần 70% cho biết, họ đã từ chối món ăn yêu thích của mình để tiết kiệm tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Nhật “thắt lưng buộc bụng” vì giá thực phẩm leo thang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO