Người nước ngoài chỉ biết phở 24, Vinacafe

M.Phương 20/04/2016 16:54

Nhiều người nước ngoài chủ yếu biết đến 2 thứ của Việt Nam là Phở 24 và Vinacafe còn bao nhiêu sản phẩm xuất khẩu khác họ không biết xuất xứ từ Việt Nam.

Người nước ngoài chỉ biết phở 24, Vinacafe

Quang cảnh hội thảo.

Tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức sáng nay (20/4) tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban cố vấn chương trình Thương hiệu quốc gia cho biết, các DN trong nước hầu như vẫn chưa biết nhiều đến chương trình thương hiệu quốc gia (THQG).

Theo ông Thịnh, trong số 147 DN được khảo sát, chỉ có 9 DN trả lời họ đã nghe và biết đến chương trình. Tuy nhiên, chỉ một DN trong số này nói họ hiểu biết cặn kẽ về chương trình, 8 DN còn lại cho rằng, chương trình chỉ đơn thuần là trao các giải thưởng đạt THQG cho các DN.

Đặc biệt, cả 147 DN đều không biết thủ tục đăng ký tham gia chương trình như thế nào, ở đâu…

Cá tra, cá ba sa của Việt Nam xuất khẩu rất nhiều sang thị trường quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, nhưng người dân Hoa Kỳ họ chỉ biết đó là sản phẩm của Việt Nam chứ không biết là của DN ở Việt Nam sản xuất.

Đặc biệt, nhiều người nước ngoài chủ yếu biết đến 2 thứ của Việt Nam là Phở 24 và Vinacafe còn bao nhiêu sản phẩm xuất khẩu khác họ không biết xuất xứ từ Việt Nam.

Từ những câu chuyện rất thực tế này, PGS.TS Thịnh chỉ ra rằng, các DN Việt Nam vẫn đang chú tâm chạy theo lợi nhuận nhiều hơn là tìm cách xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình.

Để phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, ông Bùi Thế Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, vai trò công tác thông tin tuyên truyền thời gian tới cần được các cấp, các ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn và nỗ lực hơn nữa.

Ngoài ra, chương trình nên đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nhất là những sản phẩm có lợi thế so sánh, làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng sản phẩm, dịch vụ Việt Nam có chất lượng cao và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp hơn giữa doanh nghiệp và cơ quan truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nước ngoài chỉ biết phở 24, Vinacafe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO