Người sao, ta vậy

Mục Phu 20/12/2016 12:05

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục leo thang gay cấn với việc Trung Quốc thu giữ thiết bị thăm dò ngầm không người lái của hải quân Mỹ ở khu vực ngoài khơi Philippines.

Người sao, ta vậy

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trên danh nghĩa, vụ việc này xảy ra ở thời ông Barack Obama còn cầm quyền ở Mỹ, nhưng trong thực chất, Trung Quốc nhằm vào người kế nhiệm của ông Obama là ông Donald Trump và Trung Quốc sử dụng đúng luôn cái cách mà ông Trump đã làm găng với Trung Quốc, theo đúng phương châm "người sao, ta vậy".

Ông Trump bất chấp và khiêu khích Trung Quốc, chủ định xem xét lại quan hệ của Mỹ với Trung Quốc, sẵn sàng căng thẳng và đối đầu chứ không thiện chí hữu hảo và hợp tác, tỏ ra ở thế mạnh và lấn át Trung Quốc thì giờ Trung Quốc cũng hành xử tương tự đối với Mỹ.

Thông điệp của Trung Quốc từ vụ thu giữ thiết bị ngầm của hải quân Mỹ là Trung Quốc không sợ, không ngại Mỹ và muốn chơi ngang bằng với Mỹ, Trung Quốc không thiếu con bài và phương cách để ăn miếng trả miếng với Mỹ, thể hiện tự tin và bản lĩnh trong quan hệ với Mỹ, răn đe và cảnh báo Mỹ.

Trung Quốc muốn làm cho ông Trump và đội ngũ cộng sự trong chính quyền mới thấy ngay từ khi chưa chính thức tiếp nhận mọi quyền bính ở nước Mỹ là Trung Quốc sẽ không để cho Mỹ muốn làm gì với Trung Quốc thì làm và muốn coi Trung Quốc như thế nào cũng được.

Tranh chấp thương mại hay bất hoà về chính sách tiền tệ với Mỹ không làm Trung Quốc lo ngại và hậm hực bằng việc ông Trump tỏ ra sẵn sàng vứt bỏ sự thuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc" trong chính sách đối ngoại của Mỹ và coi Trung Quốc không phải là ngang bằng phải lứa.

Cũng chính vì nỗi lo và sự không hài lòng này mà Trung Quốc sẽ còn đi xa nữa và hành xử quyết liệt hơn nữa trong quan hệ với Mỹ theo hướng leo thang đối đầu và căng thẳng với chính quyền của ông Trump.

Cả hai phía đều chưa bộc lộ rõ hết mọi chủ định và chưa ngả ra hết mọi con chủ bài hiện đang có trong tay.

Nhưng rõ ràng là cặp quan hệ song phương này đang đứng trước thử thách mới và trong đó đang có những phép thử mới về giới hạn để tiến cũng như lùi. Cả hai đều biết rằng chỉ cần lùi một bước nhỏ thì sẽ không thể tiến thêm được bước nào và sẽ chỉ thua thiệt lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người sao, ta vậy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO