Người thầy thuốc giàu lòng nhân ái

Ngọc Minh 28/04/2017 08:00

Đến phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, hỏi thăm bà Trương Thị Hội Tố, 83 tuổi, người “ham” khám bệnh từ thiện, hầu hết mọi người dân đều biết.

Bà Trương Thị Hội Tố trong một lần đi trao quà từ thiện.

Bà Tố là BS quân y, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, từng giữ cương vị Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế tỉnh Nam Định sau là chuyên gia y tế tại Angola rồi nghỉ hưu năm 1992. Bắt đầu từ đó, bà dành nhiều thời gian đi vận động, quyên góp từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, khi thì bằng vật chất, lúc thì bằng tinh thần tại các nơi ở của bà tại phường Tương Mai (quận Hai Bà Trưng) trước đây và số nhà 11, ngõ 20, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội hiện nay.

Tổ dân phố bầu bà làm Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, rồi đề cử bà làm Chi hội trưởng Chi hội Tán trợ (Hội Chữ Thập đỏ, quận Thanh Xuân). Ở cương vị nào bà cũng hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

Trong những năm qua, bà trực tiếp khám chữa bệnh, tư vấn miễn phí cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Khám bệnh cho người nghèo quận Thanh Xuân và tại điểm khám chữa bệnh từ thiện do bà tự lập nên tại số 18, phố Kim Đồng, phường Giáp Bát (quận Hai Bà Trưng).

Hơn 20 năm nay, phòng khám chỉ rộng chừng 20m2 ở số 18, ngõ 4, phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, Hà Nội hoạt động mà không thu tiền của bất kỳ một bệnh nhân nào.

Bệnh nhân phần nhiều là những người cao tuổi, sống gần đó. Họ được đo huyết áp, kiểm tra đái tháo đường, sau đó phát được thuốc phù hợp tuỳ theo với từng bệnh. Thuốc tại đây chủ yếu do các bác sĩ đóng góp tiền để mua và phát miễn phí, một phần do những người hảo tâm biếu hoặc do bệnh nhân tự mua mang tới.

“Đây là do chúng tôi thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, đối với các hội viên Chữ thập đỏ là: phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần chăm lo cuộc sống cho nhân dân và làm mọi việc có thể để giảm bớt đau thương cho họ”- bà Tố tâm sự.

Bà Tố thường tham gia kể lại cho mọi người những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoạt giải cao. Bà tâm đắc nhất chuyện Bác Hồ chữa bệnh cho thiếu nhi. “Đó là một câu chuyện cảm động và gần gũi với công việc của tôi. Từ chuyện này mà từ nhỏ, tôi đã ý thức được rằng đạo đức của Bác Hồ bao la lắm. Lớn lên, tôi tự nhủ phải hun đúc cho mình lòng nhân ái để san sẻ nỗi đau của mọi người mà trị bệnh cho họ…” - bà Tố chia sẻ.

Noi gương bà Tố, từ các anh chị em cho đến các con, cháu trong gia đình bà, ai cũng tích cực tham gia làm từ thiện và họ coi đó là lẽ sống, là việc làm không thể thiếu được hàng ngày.

Nuôi dạy khôn lớn trưởng thành được 3 người con, nhưng ít ai biết được bà Tố cũng có nỗi niềm riêng mình khi cả hai người chồng đều hy sinh cho Tổ quốc.

Tuy nhiên, là người có nghị lực và giầu lòng nhân ái, bà đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành người phụ nữ rất đáng khâm phục, xứng đáng để mọi người noi theo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thầy thuốc giàu lòng nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO