Xã hội

Người thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội

Nguyễn Quý 06/01/2024 08:43

Dự án nhà ở xã hội trên đồi Ngân hàng, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đang được đông đảo người dân quan tâm, bởi đây là công trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lại ở vị trí được xem là khu đất vàng trong lòng thành phố Vịnh.

anh-bai-tren(3).jpg
Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: N.Quý.

Dự án nhà ở xã hội (NOXH) Khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long), được triển khai ở vị trí đẹp, nằm giữa trung tâm thành phố với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, quy mô xây dựng trên 25.900m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình gần 13.000m2, hạ tầng kỹ thuật gần 9.000m2, còn lại là diện tích cảnh quan, khuôn viên cây xanh. Công trình đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng gần 4.000 người.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 386 ngày 14/2/2022, có tổng mức đầu tư 1.361 tỷ đồng được khởi công xây dựng vào ngày 30/10/2022. Chủ đầu tư là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Công trình được thiết kế xây dựng 3 tòa nhà chung cư, trong đó 2 tòa cao 19 tầng (G1, G2); tòa còn lại cao 17 tầng (G3), mỗi tòa đều thiết kế thêm tầng lửng và tầng kỹ thuật với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 125.000m2, dự kiến hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026.

Theo đại diện chủ đầu tư, sau hơn một năm thi công, đến nay tổng khối lượng các phần việc đã triển khai đạt khoảng 50%. Cụ thể: Tòa CT1: Đang thi công thô tầng 19; xây tường, trát trong và ngoài tầng 4-10; Tòa CT2: Đang thi công thô tầng 18; xây tường, trát trong và ngoài tầng 3-14; Hạ tầng kỹ thuật: Hoàn thành san nền và đắp nền đường nội bộ. Dự kiến nghiệm thu, bàn giao trong quý I/2025.

Ngày 13/12/2023, trên cơ sở lấy ý kiến của các đơn vị, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh ra văn bản số 5095. Theo đó công bố 65/334 hồ sơ đủ điều kiện mua NOXH tại dự án trên. Cuối tháng 12/2023, buổi bốc thăm đợt 1 để lấy vị trí các căn hộ gồm 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ cho những người đủ điều kiện mua nhà được tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (trú thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), người bốc thăm được căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án, chia sẻ: Vợ chồng tôi rất vui, thật sự không ngờ mình có thể mua được căn hộ tại đây, được áp dụng những chính sách ưu đãi tốt cho người thu nhập thấp. Khi biết thông tin về dự án, tôi nộp hồ sơ đăng ký mua nhà nhưng không nuôi hi vọng nhiều, bởi biết có rất nhiều người cùng chung nguyện vọng, nhưng đến nay ước mơ có một căn hộ tại TP Hạ Long của gia đình tôi sắp thành hiện thực.

Tuy nhiên, trái ngược với chị Ngọc, anh H.T.T. (một người đứng đơn mua nhà tại dự án NOXH Khu dân cư đồi Ngân hàng) cho biết: Tôi nhận được thông báo không đủ điều kiện mua nhà, với lý do đã phát sinh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 100.000 đồng. Đây là số tiền thuế phát sinh trong thời gian tôi làm việc tại công ty cũ mà tôi hoàn toàn không biết. Bản thân gia đình tôi hiện nay phải đi ở nhờ, sinh hoạt vô cùng khó khăn.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Phượng - đại diện dự án NOXH Khu dân cư đồi Ngân hàng, cho biết: Ngày 13/12/2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo xác nhận các đối tượng mua NOXH tại dự án. Trong số 334 hồ sơ mà chủ đầu tư tổng hợp gửi cho Sở Xây dựng, chỉ có 65 hồ sơ cơ bản đủ điều kiện mua nhà; 120 hồ sơ không đủ điều kiện; 149 hồ sơ còn lại Sở Xây dựng tiếp tục rà soát. Đối với 120 hồ sơ bị loại, rất đáng tiếc trong số đó có lý do đã phát sinh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân với số tiền rất nhỏ (có người chỉ phát sinh 6.500 đồng), trong khi nhu cầu về nhà ở của họ là cấp thiết.

Theo bà Phượng, hiện nay chủ đầu tư đang tiếp tục rà soát hồ sơ để tổng hợp gửi về Sở Xây dựng, tuy nhiên các quy định về thuế, thủ tục hồ sơ, giấy tờ xác nhận còn chưa thuận lợi nên nhiều người có nhu cầu về NOXH rất khó tiếp cận.

Được biết, dự án NOXH Khu dân cư đồi Ngân hàng là công trình nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, được lãnh đạo tỉnh này kỳ vọng giải quyết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần chỉnh trang kiến trúc đô thị, hoàn chỉnh môi trường cảnh quan theo hướng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO