Người thuê trọ khổ vì giá điện

Nguyễn Thị Hải 28/06/2015 13:50

Tôi thuê trọ tại một phường tại quận Cầu Giấy, Hà Nội từ năm 2012. Khi đó giá bán của ngành điện cho các hộ gia đình là 1.437 đồng/kWh. Lúc này, các chủ có nhà trọ cho thuê nói chung, đều thu của sinh viên, người lao động là từ 3.000- 4.000 đồng/kWh. Với mức giá bán điện mà các chủ trọ thu của sinh viên, người lao động như vậy là cao gấp rất nhiều lần so với giá của ngành điện bán cho người dân.

Đành rằng, sự thiệt thòi, chịu giá cả đắt đỏ đối với người đi thuê trọ là một lẽ đương nhiên, và họ đều phải chấp nhận. Thế nhưng, cứ đùng một cái, khi có quyết định tăng giá của ngành điện là các chủ trọ cũng nhân cơ hội “mượn gió bẻ măng” để tăng giá điện đối với người thuê trọ một cách vô tội vạ.Ví dụ, tháng 3 năm 2015 mới đây, khi giá điện nhà nước tăng thêm có 7,5%, vậy mà các chủ có nhà trọ cho thuê tại Hà Nội đã đồng loạt tăng giá điện, từ 3.500- 4.500 đồng/kWh lên tới 4.500.5.500 đồng/kWh, nghĩa là tăng thêm tới trên dưới 25% mức giá cũ. Nếu tính chi li ra thì số tiền phụ trội so với mặt bằng giá điện cũ mà các chủ nhà trọ phải trả thêm cho giá điện mới là không nhiều, chỉ là 114 đồng/kWh, vậy mà họ thu thêm của người đi thuê trọ trung bình tới 1.000 đồng/kWh. Như thế, các chủ trọ là những người thu lợi nhuận nhiều, trong khi sinh viên, người lao động đi thuê trọ thì phải è cổ lên để... gánh! Khi giá điện tăng cao thêm khoảng trên, dưới 25% như thế thì những người đi thuê trọ chúng tôi mỗi tháng lại phải “phát sinh” thêm một khoản tiền không hề nhỏ, trong khi tiền nước, tiền phòng cũng thi thoảng tăng đến chóng mặt.

Trên thực tế, không phải đợi tới khi ngành điện tăng giá thì chủ nhà trọ mới tăng, mà không ít chủ trọ cứ “thích” là tăng, họ bắt chẹt, chèn ép người đi thuê trọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thuê trọ khổ vì giá điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO