Kinh tế

Người trồng hoa Tết tại Bà Rịa – Vũng Tàu lo lắng khi sức mua giảm

Nguyễn Nam - Mạnh Cường 18/01/2024 18:43

Dù được thiên nhiên ưu đãi với thời tiết thuận lợi, người trồng hoa Tết tại Bà Rịa - Vũng Tàu lại đang phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ trong việc tiêu thụ sản phẩm của mình.

W_02.jpg
Người dân tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức chăm sóc vườn hoa để kịp bán Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các làng hoa nổi tiếng như Láng Lớn (Châu Đức) và Kim Dinh (Bà Rịa), đã có sự thay đổi đáng kể trong cách thức canh tác. Nhiều hộ đã quyết định giảm diện tích trồng hoa, chuyển sang tập trung vào các chậu hoa cỡ nhỏ, phù hợp hơn với khả năng chi trả của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Nam, một người trồng hoa tại khu phố Kim Dinh, chia sẻ rằng gia đình ông đã giảm số lượng chậu hoa xuống còn khoảng 5.000 chậu, một sự giảm mạnh so với những năm trước. Ông cũng bày tỏ sự lo lắng khi tỷ lệ đặt cọc từ thương lái thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí đầu tư cho vụ hoa Tết tăng khoảng 10%, trong khi giá bán không tăng tương ứng, khiến cho hiệu quả kinh tế trở nên bấp bênh. Điều này buộc một số người trồng hoa phải tự thuê quầy tại chợ để bán hàng, nhằm tránh tình trạng ế ẩm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiêu thụ chậm là do thu nhập của người dân giảm sút, khiến họ phải thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết. Ngoài ra, sức mua từ các đơn vị, doanh nghiệp cũng giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho việc tặng hoa cho khách hàng và đối tác không còn phổ biến như trước.

W_nguoi-dan-tai-xa-lang-lon-huyen-chau-duc-cham-soc-vuon-hoa-de-kip-ban-tet.jpg
Năm nay, hoa Tết phát triển tốt, nhưng nỗi lo về việc bán hàng lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của các hộ trồng hoa.

Ông Nguyễn Hoàng Sinh, một hộ trồng hoa khác tại xã Láng Lớn, cho biết các hộ đang tích cực liên hệ với siêu thị và cửa hàng hoa để tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, lượng đặt hàng nhận được cũng ít hơn so với dự kiến.

Trước những khó khăn của người dân trồng hoa Tết UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai các chính sách hỗ trợ và khuyến khích người dân mua sắm, sử dụng hoa trong dịp Tết sắp tới, nhằm giúp giải quyết khó khăn cho người trồng hoa.

Tại các siêu thị như Co.opmart và Lotte Mart cũng đã mở rộng diện tích phục vụ hoa Tết và đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài ra, các chương trình khuyến mại lớn cũng sẽ được triển khai vào dịp Tết để kích thích mua sắm.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các đơn vị phân phối và các chính sách kích cầu từ địa phương, người trồng hoa hy vọng rằng hoa Tết năm nay sẽ được tiêu thụ tốt, giúp họ ổn định đời sống sau những khó khăn do đại dịch gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trồng hoa Tết tại Bà Rịa – Vũng Tàu lo lắng khi sức mua giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO