Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai

Ảnh: Ngọc Đại 03/12/2015 10:05

Phát biểu tại buổi xin lỗi dành cho chính mình, người tù với 2 án oan Huỳnh Văn Nén không trách cứ ai. Ngược lại, ông kêu gọi cơ quan pháp luật “hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai”.

Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai

Ông Huỳnh Văn Nén phát biểu cảm nghĩ sau khi được ngành chức năng xin lỗi công khai.

Sáng nay, 3/12, tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, đại diện VKSND, TAND và Công an tỉnh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén và gia đình vì để xảy ra oan sai suốt 17 năm qua.

Từ 7h sáng, hàng trăm người dân đã đến UBND thị trấn Tân Minh để chứng kiến buổi xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén.

Cả hội trường chật kín không còn một chỗ ngồi, nhiều người phải chấp nhận chen chân, đứng tại khu vực xung quanh hội trường dù buổi xin lỗi chưa được diễn ra.

​Đúng 8h30, buổi xin lỗi được bắt đầu ở hội trường UBND xã Tân Minh. Bà Trần Thị Thiên Hương, Thẩm phán, Phó Chánh Tòa Hình sự thuộc TAND tỉnh Bình Thuận đọc lời xin lỗi và diễn biến vụ việc qua việc kết án oan sai.

Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai - 1

Đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi ông Nén.

“Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến ông Nén và người thân, những gì ông Nén đã trải qua không gì bù đắp được. Chúng tôi mong rằng sẽ bù đắp phần nào lỗi lầm đã gây ra và hứa sẽ khắc phục, hoàn thiện hơn nữa” - Đại điện TAND tỉnh Bình Thuận nói.

Đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận cũng đã hứa sẽ đăng lời xin lỗi công khai trên 1 tờ báo trung ương và 1 tờ báo địa phương trong 3 số liên tiếp để khôi phục danh dự cho ông Huỳnh Văn Nén. Đồng thời sớm tiến hành các bước theo trình tự do pháp luật quy định ngay sau khi ông Huỳnh Văn Nén có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại để sớm bồi thường thiệt hại cho ông.

Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai - 2

Đại diện các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi ông Nén.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Minh cho biết, các cơ quan tố tụng đã kết oán sai ông Nén, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho ông và gia đình. "Tuy nhiên, hôm nay, cơ quan tố tụng đã thấy được cái sai khi kết án ông Nén và tổ chức buổi xin lỗi công khai. Đây là việc làm thể hiện tính cầu thị của các cơ quan tố tụng", ông Khánh nói.

Cũng tại buổi xin lỗi, ông Huỳnh Văn Nén đã có bài phát biểu xúc động. Ông nói: Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án.

Theo ông Nén, hơn 17 năm qua, gia đình ông đã tan nát, các con ông lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm sau ông trở về, làng xóm thay đổi, “chỉ có nhà tôi là xơ xác”. Hội trường như trùng xuống với những tâm sự rất thật của người đàn ông này: “Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù. Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, mà đáng lẽ, tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi lo toan cho tôi. 17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi”.

Người đàn ông khắc khổ này hỏi rồi tự trả lời: Có ai trên đất nước này khổ như tôi không? Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải.

Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai - 3

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén xúc động tại buổi xin lỗi.

Tuy nhiên, trong phần phát biểu của mình, ông Nén khẳng định một niềm tin vào sự thật, vào công lý: “Hôm trước, đã có người hỏi tôi, khi ờ tù, có bao giờ bác nghĩ bác sẽ chết không? Tôi trả lời không, bởi tôi có niềm tin vào công lý, rằng ở đây người ta làm oan cho tôi, thì có chỗ khác minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với điều đó và không nhận một mức ân xá, hay đặc xá nào. Tôi bảo với lòng mình, nếu ông trời không thương, không cho mình nhìn thấy công lý, ông trời bắt mình phải chết, thì cũng là chết không nhận tội. Không thể nhận tội”.

Không trách cứ, không oán thán, ông Nén chỉ tâm sự với những người từng làm oan sai đối với ông: Bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai.

Bởi theo cựu tù này, “dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời”.

Ông Nén nhắn nhủ những cán bộ làm công tác pháp luật: Tôi mong các cơ quan tố tụng, hãy nghĩ đến trường hợp oan sai của tôi, như là oan sai đối với người thân của mình. Tôi mong, các ông bà, hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, để đưa ra một bản án hợp để người chịu án tâm phục khẩu phục.

A.T.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tù oan 2 thế kỷ: Đừng làm oan cho bất kể ai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO