Người Việt trẻ nhân lên sức mạnh cộng đồng

TUỆ PHƯƠNG 20/09/2022 07:56

Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt trên thế giới, người Việt trẻ ngày càng tham gia hội nhập sâu hơn với cộng đồng bản địa. Nhưng cuộc sống ở phương xa không phải lúc nào cũng thuận lợi. Do đó, sự tập hợp, kết nối vừa giúp các bạn vượt khó, vừa nhân lên sức mạnh cộng đồng.

Các bạn kiều bào trẻ tham gia Tại hè Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại châu Âu.

1.Từ nhiều năm nay, việc chia sẻ, kết nối sức mạnh và xây dựng hình ảnh người Việt ra thế giới đã được nhiều bạn trẻ ở khắp năm châu hưởng ứng tích cực. Nhiều bạn trẻ đã ý thức rõ vai trò của mình giống như một “đại sứ” đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và thế giới.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh - Chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu, cho biết: Tới Cộng hòa Séc từ nhỏ, học cấp hai rồi tốt nghiệp Đại học và lập gia đình tại đây. Có lẽ, như một cái duyên, nên tôi tham gia hoạt động thanh niên, sinh viên từ rất sớm và giữ cương vị Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong nhiều năm.

Sống ở nước ngoài nhiều năm, khó khăn trong cuộc sống Diệu Linh cũng trải nghiệm khá nhiều. Do đó, Diệu Linh luôn mong muốn được chia sẻ với các bạn trẻ ở đây những kinh nghiệm trong cuộc sống, tạo sự kết nối giữa các bạn trẻ thế hệ thứ hai, thứ ba với các du học sinh để cùng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, giảm bớt sự chênh vênh của cuộc sống xa nhà. “Chính nỗi nhớ gia đình và quê hương đã thôi thúc tôi tham gia nhiều hoạt động nhằm gắn kết học sinh, sinh viên và người Việt đang làm việc tại Séc”, Diệu Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, để cộng đồng người Việt hội nhập sâu hơn với cộng đồng người bản xứ, những hoạt động “hướng nội” là không đủ. Cần có các hoạt động tương tác, để từ đó tăng hiểu biết giữa người Việt Nam và cộng đồng người bản địa, qua đó, thúc đẩy sự giao lưu. Mới ra đời chưa đầy một năm, nhưng Hội Liên hiệp Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu đã tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp và quảng bá văn hóa Việt Nam tới người bản xứ.

Điển hình như mới đây, Hội Liên hiệp Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu đã tham gia tổ chức Festival Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu với 200 thanh niên đến từ 12 nước châu Âu tham gia. Hoạt động này tạo ấn tượng đẹp trong cộng đồng bản địa, với một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động, đoàn kết và giàu sức sáng tạo, có trách nhiệm với cộng đồng.

Còn bạn Nguyễn Quỳnh Anh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp lại cho rằng, thế hệ trẻ đang học tập và nghiên cứu tại nước ngoài nên phát huy vai trò tiên phong trong học tập, tiếp thu những kiến thức mới để vừa nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc sau này. Đặc biệt, trong quá trình học tập nghiên cứu, thanh niên sinh viên cần phải tích cực tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng người Việt và xã hội tại nước sở tại.

Để hỗ trợ các bạn trẻ hiện đang sinh sống và học tập tại Pháp, từ nhiều năm nay, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp cũng luôn là một trong những Hội nổi bật với rất nhiều hoạt động phong phú và ấn tượng. Không chỉ hướng về quê hương đất nước, tri ân nước sở tại và tương trợ bà con cộng đồng, những người Việt trẻ tại Pháp còn luôn sát cánh trong hoạt động khởi nghiệp cho tương lai. Điển hình là chuỗi sự kiện hướng nghiệp cho những người Việt trẻ tại Pháp, đã được Hội Sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP) tổ chức với tần suất mỗi tháng một số trên nền tảng trực tuyến.

Không dừng lại ở đó, Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cũng đang trong giai đoạn nước rút của cuộc thi “Đổi mới sáng tạo toàn cầu Hack4growth”, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Cuộc thi cũng chính là mảnh đất sáng tạo cho người Việt trẻ nhằm thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo; kết nối các nhà sáng tạo và nhà đầu tư, doanh nghiệp; hướng xã hội chung tay tìm giải pháp cùng đất nước vượt qua những thách thức hiện nay.

Với thông điệp “Đất nước cần bạn”, cuộc thi “Đổi mới sáng tạo toàn cầu Hack4growth”, hướng xã hội chung tay tìm ra giải pháp, tạo cảm hứng, lời hiệu triệu quốc gia, đưa đến niềm tin hành động và tinh thần kiên cường vượt qua thách thức chung của đất nước. Cùng với cuộc thi này, những người Việt trẻ trên khắp thế giới có thể chung tay cùng đất nước bằng các ý tưởng sáng tạo có thể đóng góp lớn cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

2.Sinh sống và lập nghiệp ở nước ngoài không phải là con đường luôn được trải hoa hồng như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí, trên con đường lập nghiệp luôn xuất hiện chông gai, trắc trở. Ai cũng có những khó khăn của riêng mình, nhưng phần lớn họ đều tìm được được cách vượt qua trở ngại. Như bạn Lê Hải Đường chưa từng đi máy bay, cũng chưa từng nghĩ sẽ sống xa nhà trong một khoảng thời gian dài như vậy.

Nhiều hôm nhớ nhà trong khi tiếng Anh lại chưa thạo, việc tiếp xúc bên ngoài có những khó khăn nhất định, cuộc sống mới thật sự bỡ ngỡ, Hải Đường chỉ biết ôm mặt khóc. Nhưng giờ đây, khi sang đất Mỹ được hơn một năm cô lại thầm biết ơn bố mẹ đã trao cho cô cơ hội được gặp những người bạn và đồng bào Việt Nam trên đất Mỹ. Hiện nay, dịch Covid-19 đã tạm thời lắng xuống, cuộc sống đã dần trở lại bình thường, Hải Đường lại được gặp gỡ mọi người và tiếp tục hành trình “chinh phục” nước Mỹ của mình. Mỗi người bạn cô gặp trong hơn một năm qua thực sự là nguồn cảm hứng, là động lực giúp cô đi tiếp.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Hải Đường cho biết, trước khi sang Mỹ, tôi từng rất lo lắng. Nhưng rồi, tôi cảm thấy được là chính mình khi ở trường. Bởi ở đây, mỗi người đều có những nét riêng và khi chúng hòa vào với nhau sẽ trở thành một cộng đồng đầy sắc màu. Mỗi người tôi gặp gỡ đều trở thành một phần tuổi trẻ. Con đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin, thế giới này luôn có chỗ cho sự sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau. Đây chỉ mới là sự khởi đầu, con đường vẫn còn thênh thang đang chờ đón phía trước.

Đánh giá về vai trò của kiều bào trẻ trong xây dựng quê hương, ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho biết, thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài với ưu thế được học tập, rèn luyện tại các quốc gia phát triển, tiếp cận tri thức khoa học tiên tiến, công nghệ hàng đầu, sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển.

Do đó, việc tạo điều kiện thu hút, khuyến khích thế hệ trẻ kiều bào hướng về quê hương, đất nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động về nguồn để các em hiểu thêm về quê hương, đất nước, thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang triển khai, bảo trợ nhiều hoạt động nhằm kết nối thế hệ trẻ kiều bào với các cơ quan, tổ chức trong nước, trong đó có thể kể đến Chương trình Cố vấn khởi nghiệp toàn cầu hay cuộc thi “Đổi mới sáng tạo toàn cầu Hack4growth” nhằm kết nối các tổ chức cá nhân khởi nghiệp toàn cầu với các doanh nghiệp, địa phương trong nước.

“Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác phát triển thanh thiếu niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Ngoài ra, tại những chương trình như Trại hè Việt Nam hay các diễn đàn kết nối do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, chúng tôi tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của thế hệ trẻ kiều bào, phản ánh tới các cơ quan, tổ chức liên quan để tăng cường kết nối, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc”, ông Phan Mai Dũng chia sẻ.

Với những mong muốn được đóng góp về trí lực để xây dựng quê hương, mỗi kiều bào trẻ sẽ là một “đại sứ” của Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các cá nhân, tổ chức ngoài nước và quảng bá những giá trị tốt đẹp của Việt Nam ở nước sở tại.

Các bạn trẻ kiều bào tham gia Trại hè Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Việt trẻ nhân lên sức mạnh cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO