Quốc tế

Nguy cơ bệnh sởi bùng phát

Mai Phương 23/02/2024 07:48

Ngày 21/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, hơn một nửa số quốc gia trên thế giới sẽ có nguy cơ cao hoặc rất cao bùng phát bệnh sởi vào cuối năm nay, trừ khi các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp được thực hiện.

anh-tin-quoc-te.jpeg
Chị Adama Komma cùng 2 con đều mắc bệnh sởi tại nhà riêng ở ngoại ô Banjul, Gambia. Nguồn: Reuters.

Các trường hợp mắc bệnh sởi đang gia tăng ở hầu hết các khu vực, chủ yếu là do bỏ lỡ tiêm chủng trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, khi hệ thống y tế bị quá tải và chậm trễ trong việc tiêm chủng định kỳ cho các bệnh có thể phòng ngừa được.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Natasha Crowcroft - Cố vấn kỹ thuật cấp cao về bệnh sởi và rubella của WHO cho biết: “Điều chúng tôi lo lắng là có những khoảng trống lớn trong các chương trình tiêm chủng trong năm 2024 và nếu chúng ta không nhanh chóng lấp đầy chúng bằng vaccine, bệnh sởi sẽ nhảy vào khoảng trống đó”.

“Từ dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tạo ra bằng dữ liệu của WHO, chúng ta có thể thấy rằng, hơn một nửa số quốc gia trên thế giới sẽ có nguy cơ bùng phát cao hoặc rất cao bởi dịch bệnh sởi vào cuối năm nay” – bà Crowcroft nói và kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em.

Sởi là một loại virus lây lan qua không khí rất cao, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Theo WHO, bệnh này có thể được ngăn ngừa bằng 2 liều vaccine và hơn 50 triệu ca tử vong đã được ngăn chặn kể từ năm 2000.

Theo WHO, số ca mắc bệnh năm ngoái đã tăng 79% so với năm 2022, với hơn 306.000 ca mắc được ghi nhận trên toàn thế giới trong năm 2023. Các đợt bùng phát đã được báo cáo ở tất cả các khu vực của WHO ngoại trừ châu Mỹ mặc dù bà Crowcroft cảnh báo rằng, những đợt bùng phát này có thể xảy ra.

Bà Crowcroft cho biết, tỷ lệ tử vong cao hơn ở các nước nghèo do hệ thống y tế yếu hơn và lưu ý, dịch bệnh và tử vong cũng là rủi ro đối với các nước thu nhập trung bình và cao.

“Chúng ta đã chứng kiến nhiều đợt bùng phát bệnh sởi trên khắp thế giới và các nước có thu nhập trung bình thực sự bị ảnh hưởng. Và chúng tôi lo lắng rằng năm 2024 sẽ giống như năm 2019” – bà Crowcroft nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ bệnh sởi bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO