Nguy cơ lãng phí dự án đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Thanh Tùng 31/10/2023 07:59

Sau 3 năm xây dựng, dự án Khu Công viên phần mềm số 2 (dự án) được TP Đà Nẵng đầu tư 986 tỷ đồng từ ngân sách đã hoàn thiện nhưng không thể đưa vào sử dụng theo đúng lộ trình trong năm nay do vướng hành lang pháp lý. Dự án không hoạt động đồng nghĩa với việc gần 1.000 tỷ đồng vốn ngân sách lãng phí do "đóng băng", mục tiêu đi tắt, đón đầu về xây dựng “Thành phố thông minh” của Đà Nẵng, bị "nghẽn mạch".

Phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, “Thành phố thông minh”, là một trong 3 định hướng lớn của Đà Nẵng. Đây là lý do để chính quyền TP Đà Nẵng quyết định đầu tư dự án Khu công viên phần mềm số 2 ở bờ Tây sông Hàn.

Khởi công từ giữa năm 2020, đến nay dự án đã hoàn thiện các khối nhà từ 8 đến 20 tầng cùng hạ tầng phụ trợ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng: Dự án đáp ứng nhu cầu làm việc trực tiếp cho khoảng 6.000 nhân lực chất lượng cao, đồng thời cũng là môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số (cả trong nước và nước ngoài), dù đã cơ bản hoàn thiện ở giai đoạn 1 nhưng chưa biết đến khi nào mới có thể đưa vào hoạt động vì vướng hành lang pháp lý. Cụ thể là chưa có quy định về quản lý, sử dụng và khai thác công viên phần mềm.

Những năm qua, Đà Nẵng được ghi nhận là địa phương “đi tắt, đón đầu” khá thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng “Thành phố thông minh”. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, diễn ra vào ngày 12/7/2023, TP Đà Nẵng được công bố ở vị trí số 1 với 3 năm liên tiếp dẫn đầu về chuyển đổi số cấp tỉnh. Tháng 9/2023, Đà Nẵng cũng được công bố là địa phương 13 lần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam (ICT Index năm 2022).

Đà Nẵng cũng được ghi nhận là địa phương có nhiều nhất các khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Khu Công viên phần mềm số 2 được đầu tư gần 1.000 tỷ đồng ngân sách cũng trong lộ trình xây dựng thành phố này trở thành “Silicon Valley” của Đông Nam Á.

Trong khi chờ đợi hành lang pháp lý, hạ tầng và các khối nhà thuộc dự án Khu công viên phần mềm số 2 đã xuất hiện những dấu hiệu của sự xuống cấp do tọa lạc ở khu vực cửa biển, thường xuyên phải đối mặt với mưa bão và sự xâm thực của triều cường. Các khối nhà, khuôn viên của Khu công viên phần mềm số 2 vắng vẻ, nhiều cỏ hoang và rác thải. Gần 1.000 tỷ đồng ngân sách đầu tư vào Khu công viên phần mềm số 2 nếu không sớm được “gỡ vướng”, sẽ khiến mục tiêu đi tắt, đón đầu về công nghệ thông tin, xây dựng “Thành phố thông minh” của Đà Nẵng, bị "nghẽn mạch" gây lãng phí do chậm đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lãng phí dự án đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO