Nguy cơ trên 300 tấn rác thải không biết đổ đi đâu

Tấn Thành-Chí Đại 19/09/2017 14:27

Trung bình mỗi ngày bãi xử lý rác ở xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận trên 300 tấn rác thải sinh hoạt của các huyện, thành phố trong tỉnh, dự kiến sẽ đầy vào cuối tháng 10/2017. Do đó, nguy cơ rác thải mỗi ngày không biết đổ đi đâu.

Dự kiến tháng 10/2017 bãi rác Nghĩa Kỳ sẽ đầy.

Tỉnh Quảng Ngãi có 2 bãi xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và Đồng Nà, TP Quảng Ngãi. Trong đó, bãi rác Đồng Nà đã đóng cửa từ tháng 4/2017 vì không đảm bảo các yếu tố về môi trường.

Do đó, lượng rác thải sinh hoạt của huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và TP Quảng Ngãi đều được tập trung về bãi xử lý rác Nghĩa Kỳ.

Theo thiết kế, bãi rác Nghĩa Kỳ bao gồm: 3 hố chôn lấp rác thải, hệ thống thu gom nước rỉ rác, hệ thống xử lý nước rác, khu nhà điều hành, trạm bơm nước,… được đưa vào sử dụng vào tháng 6/2011, với tổng vốn đầu tư 23 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày bãi rác này sẽ tiếp nhận, xử lý khoảng 85 tấn rác thải cho 10 xã, phường của TP Quảng Ngãi.

Trung bình mỗi ngày bãi rác Nghĩa Kỳ xử lý chôn lấp trên 300 tấn rác thải.

Tuy nhiên, năm 2016 bãi rác Nghĩa Kỳ phải tiếp nhận thêm lượng rác thải của một số huyện khác trong tỉnh Quảng Ngãi.

Đến tháng 4/2017, thời điểm bãi rác Đồng Nà đóng cửa thì bãi rác Nghĩa Kỳ tiếp nhận, xử lý rác cho 4 huyện, thành phố trong tỉnh Quảng Ngãi với khối lượng trên 300 tấn rác thải mỗi ngày.

Hiện tại, bãi rác Nghĩa Kỳ ở hố số 1 và 2 đã đầy và được xử lý chôn lấp. Còn hố số 3 có dung tích 64.000 m3 bắt đầu đổ rác từ tháng 6/2017. Với khối lượng rác phải tiếp nhận như hiện nay thì đến hết tháng 10/2017 hố số 3 sẽ đầy.

Trước sự việc này, ông Trần Nhật Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi- đơn vị quản lý bãi rác Nghĩa Kỳ cho biết: “Các hố rác này, được thiết kế để xử lý rác cho TP Quảng Ngãi, nhưng UBND tỉnh đã cho phép các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và có lúc cả Bình Sơn đưa rác về đây nên các hố chôn lấp đầy lên rất nhanh.

Để đảm bảo yêu cầu xử lý rác thải, đầu năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý cho 2 doanh nghiệp triển khai dự án xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Nghĩa Kỳ. Tuy nhiên, cả 2 dự án này, hiện giờ vẫn còn nằm trên giấy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ trên 300 tấn rác thải không biết đổ đi đâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO