Nguy cơ tử vong từ rượu pha cồn công nghiệp

Đức Trân 13/02/2023 09:00

Hầu hết các trường hợp ngộ độc methanol (hay nói cách khác là uống phải rượu pha cồn công nghiệp) đều rơi vào tình trạng nguy kịch, tổn thương não và dù có giữ được tính mạng thì cũng để lại những di chứng nặng nề tới sức khỏe.

Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Đó là thực tế đã được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu, thống kê từ các bệnh viện. Thế nhưng, bất chấp những hậu quả kinh hoàng, các ca nhập viện vì ngộ độc cồn công nghiệp vẫn ghi nhận rải rác trong những năm qua, đặc biệt có chiều hướng gia tăng từ đầu năm tới nay.

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong khoảng 2 tuần gần đây, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho gần chục ca ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Đáng chú ý nguồn gốc của hóa chất cồn công nghiệp methanol đa dạng. Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử vong.

Một trường hợp cụ thể, bệnh nhân N.V.M. (ở Thái Bình) nhập viện trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, co giật, nhiễm toan chuyển hóa nặng, nồng độ methanol trong máu tới 134 mg/dL, dù đã được các bác sĩ cấp cứu lọc máu nhưng tiên lượng của người bệnh vẫn rất nặng. Khai thác tiền sử, gia đình cho biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân uống rượu với 6 người khác, sau một thời gian thì lâm vào tình trạng nói trên. Đáng nói, kết quả xét nghiệm phần rượu còn lại cho thấy có tới 58% là methanol - tức là cồn công nghiệp, chỉ có 1% là ethanol - rượu thông thường.

Đối với 6 người uống rượu cùng bệnh nhân, 4 người khác đã được kiểm tra tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Mặc dù không có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng trong 4 người này có 2 người có nồng độ cồn methanol trong máu cao, bắt đầu gây rối loạn trong máu, 2 người còn lại có nồng độ cồn thấp ở mức không ảnh hưởng sức khỏe. May mắn 2 bệnh nhân tiếp theo này đã được nhập viện cấp cứu kịp thời, được lọc máu cấp cứu và dùng thuốc giải độc, tránh được các hậu quả đáng tiếc.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu thông thường nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

Các chuyên gia y tế dự báo, từ nay đến hết tháng 2, thậm chí sang tháng 3, sẽ còn nhiều vụ ngộ độc rượu nhập viện khi người dân còn vui Xuân. Đáng lo ngại hơn khi trong thời điểm này, nhiều người không chỉ uống tại một cuộc nhậu hay một bữa tiệc, điều này dẫn tới trường hợp uống rượu chứa cồn công nghiệp rồi tiếp tục uống rượu thông thường khiến ethanol làm trì hoãn việc gây độc của methanol, sẽ không thể biết lúc nào tình trạng ngộ độc methanol mới phát tác.

“Khi tình trạng ngộ độc methanol xuất hiện chậm sau nhiều ngày thì rất dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác như bệnh mắt, bệnh khó thở, tai biến mạch não,… dẫn tới bị bỏ sót và chữa muộn, chữa không đúng, dẫn tới bị tử vong hoặc di chứng mù, hôn mê đáng tiếc” - bác sĩ Nguyên cho hay.

Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, bác sĩ Nguyên cho rằng, đầu tiên là khâu quản lý hóa chất. Do methanol là hóa chất nhập khẩu hoặc sản xuất công nghiệp lớn, nhưng đã bị tuồn ra ngoài vào tay kẻ xấu, thậm chí nhiều công ty sản xuất kinh doanh không chính đáng. Đây chính là công việc của các cơ quan chức năng. Thứ hai, người dân nên hạn chế uống rượu tối đa và khi mua rượu uống cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng có đảm bảo.

Trước tình hình các vụ ngộ rượu gia tăng trên phạm vi toàn quốc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị đề nghị các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, methanol.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt các cơ sở nấu rượu thủ công. Việc này nhằm ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Khi thấy biểu hiện đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hạ thân nhiệt, huyết áp, nhìn mờ bóng mây sau uống rượu, người dân cần tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ tử vong từ rượu pha cồn công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO