Nguy hại khi giảm cân thiếu khoa học

Đức Trân 16/08/2023 07:00

Nhiều người vì muốn giảm béo đã lựa chọn phương pháp giảm cân bằng các loại thực phẩm chức năng, trà, các phương pháp “truyền miệng”, những bài thuốc từ các “bác sĩ google”. Vì thế, đã có trường hợp phải nhập viện với hậu quả nặng nề, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân nhập viện vì lạm dụng thuốc giảm cân.

Đơn cử, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (43 tuổi, Quảng Ninh) trong tình trạng cơ thể suy kiệt nghiêm trọng, mồm miệng cứng, toan chuyển hóa, hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày, nôn ra máu nhiều. Để điều trị cho bệnh nhân này, các bác sĩ tại đây buộc phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của bệnh nhân, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải.

Theo khai thác tiền sử, bệnh nhân kể lại, nghe theo lời quảng cáo trên mạng, chị đã mua 2 lọ thuốc giảm cân với giá 500.000 đồng/hộp để uống với mong muốn giảm cân và làm đẹp. Theo hướng dẫn sử dụng, mỗi ngày chị uống 2 viên vào buổi tối cùng nước chanh ấm trước khi đi ngủ. Kết quả, sau 1 tháng chị giảm được 3kg. Tuy nhiên, thời gian sau đó, chị xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn ra máu, không thể ăn uống được. Tới lúc trước khi nhập viện, chị giảm từ 70kg xuống chỉ còn 35kg.

TS.BS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin: Bệnh nhân nói trên là một trường hợp rất đặc biệt, kể cả tính trên phạm vi toàn cầu, bệnh nhân bị teo hẹp toàn bộ dạ dày và thực quản do hóa chất cũng là hiếm gặp với tỷ lệ tàn tật và tử vong rất cao.

Thực tế cho thấy, trên các trang mạng xã hội hiện nay đang quảng cáo rầm rộ các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng… có thể giúp giảm cân một cách thần kỳ. Đa số các lời mời chào bán thuốc giảm cân đều hứa hẹn sẽ giúp giảm cân nhanh chóng, khi uống thuốc sẽ không gây mệt mỏi, không bị tiêu chảy, đau bụng, huyết áp cao... Thế nhưng, tại các bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận khá nhiều trường hợp phải nhập viện do bị suy gan, suy thận vì thuốc giảm cân.

Mới đây nhất là trường hợp bé 13 tuổi phải nhập viện vì gia đình đã cho bé uống thuốc giảm cân. Bệnh nhi vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong tình trạng tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, chỉ số xét nghiệm men gan cao gấp 10 lần chỉ số bình thường.

BS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam nhận định: Đặc điểm chung của các sản phẩm giảm cân là làm lợi tiểu gây mất nước, sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc ở nhiều người. Tuy nhiên, một số loại sản phẩm này làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp, đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi. Đồng thời, do sử dụng thuốc giảm cân, nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng men gan rất cao, mắt bị vàng, thậm chí có trường hợp bị suy tế bào gan, cần nhập viện để điều trị. Một số trường hợp phải vào khoa Chống độc cấp cứu.

Không chỉ giảm cân bằng thuốc, bằng thực phẩm chức năng, các bài thuốc “mẹo”, các phương pháp giảm cân không hề có căn cứ khoa học cũng được một bộ phận người dân chia sẻ và làm theo.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một số trường hợp bị viêm dạ dày, xuất huyết dạ dày, suy kiệt cơ thể do uống giấm để thanh lọc cơ thể và giảm cân. Việc người dân tự học trên mạng xã hội hoặc mách bảo nhau uống giấm giảm cân có thể dẫn đến hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, không chỉ tại thời điểm thực hiện, mà hệ lụy có thể kéo dài đến suốt đời.

Các chuyên gia lý giải, uống nhiều giấm có thể tạo môi trường axit trong dạ dày. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu, đau rát hoặc châm chích ở phần trên của dạ dày. Giấm có thể làm giảm hấp thu chất khoáng như canxi, magiê và kẽm. Điều này có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe xương và cơ bắp, và ảnh hưởng đến hệ thần kinh và chức năng cơ.

Lượng lớn giấm có thể gây ra tình trạng tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa do tác động lên vi khuẩn có lợi trong ruột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó chịu và tiêu chảy. Do tính axit của giấm, uống quá nhiều giấm có thể gây ảnh hưởng đến men răng và gây ra vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng thuốc giảm cân hay các bài thuốc chưa được kiểm chứng đều có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi sử dụng cần thông qua ý kiến của bác sĩ. Các loại thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường hầu như không được kiểm định và cấp phép, không rõ thành phần, nguồn gốc. Bệnh nhân không nên chỉ nhìn thấy hiệu quả trước mắt mà quên đi hậu quả lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hại khi giảm cân thiếu khoa học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO