Nguy hiểm: Âm thanh lạ từ mũ bịt tai trẻ em xuất xứ Trung Quốc

Ngọc Kha 11/01/2016 17:35

Theo ước chừng của Trưởng Khoa Tai mũi họng, BV Nhi Trung ương, âm thanh phát ra từ mũ len dành cho trẻ con có tần số và cường độ rất lớn, khoảng 90 đề xi ben. Trong khi ngưỡng an toàn của trẻ chỉ từ 70 đề xi ben trở xuống. 

Nguy hiểm: Âm thanh lạ từ mũ bịt tai trẻ em xuất xứ Trung Quốc

Mũ bịt tai trẻ em xuất xứ Trung Quốc phát ra âm thanh lạ.

Vừa qua, báo chí và dư luận xôn xao về chiếc mũ len có kiểu trùm hai tai dành cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, được bày bán tràn lan ngoài thị trường phát ra chuỗi âm thanh liên tục khiến trẻ bị đau và ù tai sau một thời gian sử dụng.

Bên trong tai nghe có một hộp hình chữ nhật chứa thiết bị được đấu với ba cục pin, một vi mạch, bên ngoài chiếc hộp này ghi nhãn “Made in China”.

Chiều ngày 11/1, TS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng Khoa Tai mũi họng, BV Nhi Trung ương cho phóng viên báo Đại Đoàn Kết biết, ông đã nghe thử loại mũ này và cảm thấy âm thanh phát ra từ đó rất khó chịu. Người lớn nghe thấy vậy thì chắc chắn trẻ em cũng không thể thích được.

Theo ước chừng của ông Xương, nó có tần số và cường độ rất lớn, khoảng 90 đề xi ben. Trong khi ngưỡng an toàn của trẻ chỉ từ 70 đề xi ben trở xuống.

Thiết bị này được giấu kín khiến ông Xương cũng phải tự đặt câu hỏi: Nhà sản xuất làm như vậy nhằm ý đồ gì. Nếu trẻ đeo loại mũ này trong một thời gian dài nhiều giờ liền, nhiều ngày liền chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nghe về sau.

PGS. TS Nhi khoa Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng khẳng định, về nguyên tắc, tai con người không được phép nghe bất kỳ âm thanh lạ, kéo dài liên tục, bởi sẽ gây hệ lụy xấu không chỉ về thính giác mà cả hệ thần kinh não bộ.

“Với những loại âm thanh này, người lớn còn không chịu nổi huống gì hệ thính giác còn non nớt của trẻ nhỏ”.

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp với bạn đọc về hiện tượng bất thường nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm: Âm thanh lạ từ mũ bịt tai trẻ em xuất xứ Trung Quốc