Nhà bị nứt do làm đường: Người dân chờ đền bù

Nguyễn Chung 21/08/2023 06:40

Trong quá trình thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), đơn vị thi công đã sử dụng máy lu mặt đường, ép cọc gây ra hiện tượng rạn nứt đối với hơn 400 nhà dân. Tính đến thời điểm hiện tại, mới có 132 hộ đã nhận được tiền đền bù theo cam kết.

Nhiều hộ dân tại huyện Đông Sơn bức xúc vì chưa nhận được tiền đền bù.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 đoạn đi qua địa bàn huyện Đông Sơn được thi công từ năm 2021 và đến ngày 30/4/2023 đã thông tuyến. Trong quá trình thi công, có 423 căn nhà của người dân bị nứt gãy. Cụ thể, xã Đông Thanh có 233 nhà, xã Đông Khê 52 nhà, xã Đông Minh 75 nhà và xã Đông Hòa 63 nhà. Tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng này đã được kiểm kê từ trước khi thi công và phê duyệt vào dự toán bồi thường sau khi hoàn tất dự án. Tuy nhiên, sau ngày 30/4 đến nay, nhà thầu mới chỉ tiến hành chi trả tiền đền bù cho 132 hộ trong tổng số hơn 400 hộ dân nói trên.

Anh La Khắc Phi - người dân trú thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh (một trong những hộ dân có nhà bị nứt do thi công cao tốc Bắc Nam) cho biết: Trước khi triển khai thi công dự án, phía nhà thầu đã phối hợp cùng chính quyền xã, thành lập đoàn kiểm tra xuống tận hộ dân chụp ảnh, lập biên bản ghi nhận hiện trạng từng căn nhà trong vùng sẽ bị ảnh hưởng trong quá trình thi công. Người dân trong thôn đã hết sức đồng thuận và tạo điều kiện cho nhà thầu.

Ngay từ khi ép cọc để làm cầu vượt, nhiều nhà dân đã bắt đầu bị rung lắc và nứt gãy. Nhà thầu đã phải tạm dừng thi công và tiến hành khoan hố trước khi ép cọc để giảm thiểu ảnh hưởng đến khu dân cư.

Tuy nhiên, trong quá trình đầm, lu lèn, nền đường bị rung lắc mạnh, tiếp tục làm nứt nhà. Căn nhà 2 tầng mà gia đình tôi đang sinh sống nằm cách công trường khoảng hơn 100m nhưng cũng bị nứt gãy nghiêm trọng. Sau vài cơn mưa, tường đã bắt đầu bị thấm dột theo vết nứt, gây mất an toàn cho cả gia đình.

Đến thời gian chi trả bồi thường như đã cam kết nhưng không thấy nhà thầu đâu, tôi cùng nhiều hộ dân khác đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và xã cũng đã tiến hành họp dân, hứa sẽ yêu cầu phía nhà thầu đền bù nhưng gần 1 năm trôi qua, các gia đình ở đây vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người dân” - anh Phi nói.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại xã Đông Khê khi có tới 52 nhà dân tại thôn Tuyên Hóa bị nứt gãy, hư hại. Bà Lê Thị Nhiệm (trưởng thôn Tuyên Hóa) cho biết: Toàn thôn có 350 hộ, trong đó có 52 hộ cách đường cao tốc khoảng 50m đều bị nứt nhà do nhà thầu lu lèn trong lúc thi công. Trước những thiệt hại của bà con, thôn đã làm báo cáo gửi chính quyền xã, huyện, sau đó phía Ban quản lý (BQL) dự án Thăng Long tiếp nhận thông tin và cũng hứa nhiều lần rồi nhưng vẫn chưa đền bù.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề nêu trên, ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết: Ngay sau khi xảy ra tình trạng nứt gãy nhà dân trong quá trình thi công cao tốc, UBND xã đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu và BQL dự án Thăng Long phải có trách nhiệm. Phía BQL dự án Thăng Long cũng đã làm việc, hứa và cam kết với người dân về đền bù cho những nhà bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc thực hiện cam kết rất chậm, gây bức xúc cho người dân. Xã cũng nhiều lần làm văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ người dân nhưng đến nay mới có 132 gia đình được đền bù.

“Với chức trách của chính quyền địa phương, chúng tôi cũng chỉ biết làm tờ trình gửi đến các cấp để yêu cầu BQL dự án Thăng Long thực hiện đúng những gì đã cam kết với người dân bị thiệt hại. Đến thời điểm này, tôi đã nhiều lần trực tiếp gọi điện cho BQL dự án Thăng Long để làm rõ các vấn đề còn tồn tại do thi công cao tốc gây ra nhưng họ không nghe máy”- ông Hải nói.

Ông Lê Trọng Thụ - Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: Huyện đã nhiều lần làm việc với các bên liên quan, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra đến hiện trường kiểm kê, xác minh mức độ thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thi công đường cao tốc. UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị BQL dự án Thăng Long khẩn trương giải quyết, bồi thường cho những hộ đủ điều kiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều hộ chưa được đền bù.

Theo ông Lê Trọng Thụ - Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn: “UBND huyện Đông Sơn có buổi làm việc với đại diện của BQL dự án Thăng Long về vấn đề trên và yêu cầu họ sớm hoàn tất việc chi trả cho các hộ dân, chậm nhất là đến ngày 20/8. Ngoài các hộ nằm trong diện có đủ điều kiện được nhận bồi thường thì phía BQL dự án Thăng Long cũng phải trực tiếp nói rõ với các hộ bị ảnh hưởng mà không nằm trong diện được bồi thường, lý do tại sao. Vì đây là trách nhiệm của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà bị nứt do làm đường: Người dân chờ đền bù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO