Nhà hát Tuổi trẻ và vị thế ở tuổi 45

Hoàng Minh 10/04/2023 18:17

Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, tập thể lãnh đạo, các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của Nhà hát Tuổi trẻ ở các thời kỳ đã vượt mọi khó khăn để xây dựng và phát triển đơn vị thành một thương hiệu uy tín - xứng danh sân khấu dành cho người trẻ.

Ngày 10/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập (10/4/1978 – 10/4/2023) với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên các thời kỳ.

Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam là một đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được thành lập theo Quyết định số 20/BVH-QĐ ngày 10/4/1978 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) với mục tiêu xây dựng các chương trình nghệ thuật như: kịch nói, ca múa nhạc và kịch câm… phù hợp với thị hiếu, tâm lý của thanh, thiếu nhi nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, phong cách sống cho thế hệ trẻ.

Nhà hát Tuổi trẻ ra đời với mục đích đem đến cho khán giả trẻ những giá trị nghệ thuật tốt đẹp.

Trước đó, năm 1977, nghệ sĩ Hà Nhân, khi ấy là Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cùng đạo diễn Phạm Thị Thành đã bắt tay xây dựng 1 đề án thành lập 1 Nhà hát giành cho tuổi trẻ. Những cái tên đã được cân nhắc như: Nhà hát Thanh thiếu nhi Việt Nam, Nhà hát Khán giả trẻ, Nhà hát Trẻ…và cuối cùng cái tên Nhà hát Tuổi trẻ đã được ra đời.

Cùng với kịch dành cho thanh thiếu nhi, Nhà hát Tuổi trẻ đã rất sớm bắt tay vào dàn dựng một loạt các tác phẩm kinh điển được coi là chuẩn mực của sân khấu. Đó là những kiệt tác của một loạt các kịch tác gia lớn của quốc tế như: William Shakespeare, Molière, Bertolt Brecht, Henrik Ibsen… của các đạo diễn như NSND Phạm Thị Thành, NSND Nguyễn Đình Nghi, NSND Xuân Huyền, NSND Lê Hùng đã chuyển tải được nội dung, ý nghĩa, tinh thần, thông điệp mà nguyên tác thể hiện, thách thức ấy đã được Nhà hát Tuổi trẻ chinh phục và khắc ghi những dấu ấn đậm nét trong dòng chảy sân khấu Việt Nam qua các tác phẩm để đời như: “Âm mưu tình yêu”, “Edop” “Othenlo”, “Actot Muller”… “Tất cả đều là con tôi”, “Cậu Vanya”…

Vượt qua nhiều khó khăn nhưng Nhà hát Tuổi trẻ đã khẳng định thương hiệu của mình.

Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, tập thể lãnh đạo, các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của Nhà hát Tuổi trẻ ở các thời kỳ đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để xây dựng và phát triển Nhà hát. Từ môi trường làm việc chuyên nghiệp của Nhà hát đã đào tạo ra nhiều thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ thành danh, được công chúng mến mộ, trở thành những hạt nhân cho nền nghệ thuật nước nhà, có thể kể đến như: Phạm Thị Thành, Trần Tiến Thuật, Lê Hùng, Trương Nhuận, Chí Trung, Nguyễn Sỹ Tiến, Anh Tú, Lan Hương, Lê Khanh, Minh Hằng…

Bên cạnh thế hệ nghệ sĩ thành danh lực lượng nghệ sỹ kế cận có thể kể đến các gương mặt tiêu biểu như: Hoài Phương, Hải Yến, Đức Khuê, Hoa Thúy, Nguyệt Hằng, Bá Anh, Tú Oanh, Thanh Dương, Thanh Bình, Vân Dung, Tuấn Anh, Chí Huy, Anh Thơ, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Lương Thu Trang…

Với hơn 500 vở diễn, chương trình nghệ thuật, khai thác ở nhiều nhóm tác phẩm gồm các tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhóm tác phẩm chính luận - tâm lý xã hội, nhóm tác phẩm kinh điển -lịch sử-hợp tác quốc tế, nhóm tác phẩm hài kịch-ca nhạc, với nhiều thể loại: kịch nói, ca múa nhạc, nhạc kịch, kịch hình thể…đã giành nhiều giải thưởng cao tại các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và các kỳ liên hoan sân khấu quốc tế cho thấy được tài năng, tâm huyết của các nghệ sĩ, sự nỗ lực của tập thể Nhà hát trong suốt chặng đường phát triển.

Nhà hát Tuổi trẻ là nơi sản sinh ra nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh.

Trong bối cảnh giao lưu văn hoá và hội nhập quốc tế, Nhà hát đã làm tốt công tác sưu tầm, nâng cao và phát triển nghệ thuật biểu diễn dành cho tuổi trẻ nước nhà đi đôi với việc tiếp thu, học hỏi những cái hay, cái đẹp của các nước có nền nghệ thuật biểu diễn tiên tiến trên thế giới góp phần làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật hấp dẫn và lôi cuốn khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ, 45 năm qua, các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động Nhà hát Tuổi trẻ đã viết nên những trang sử vẻ vang, tự hào của Nhà hát. Để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp thông qua nghệ thuật đến với công chúng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng trong giai đoạn mới, đáp ứng sự phát triển chung của ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đề nghị, Nhà hát phải làm tốt hơn nữa về vấn đề nhận thức, kịp thời học tập và phát triển, để có nhận thức đúng, hành động đẹp, nhất là nhận thức sâu sắc các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, từ đó kịp thời tham mưu các chính sách cho Đảng, Nhà nước và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đặc biệt là các chính sách về văn hóa văn nghệ. Tiếp tục giữ vững truyền thống tốt đẹp 45 năm xây dựng và phát triển, Nhà hát cần phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên… đưa Nhà hát phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các cá nhân, tập thể nghệ sĩ Nhà hát

Thứ trưởng cũng cho rằng, nhà hát cần chủ động trong việc thu hút các cán bộ, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đến giảng dạy, công tác; đãi ngộ, tôn vinh các các nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp của Nhà hát. Tiếp tục cố gắng phấn đấu nhằm tạo cho được một phong cách riêng, độc đáo và hấp dẫn khán giả trẻ. Xây dựng tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao phù hợp với thị hiếu, tâm lý của tuổi trẻ, góp phần giao dục thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, phong cách sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

“Nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của cán bộ, nghệ sĩ và người lao động”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Cũng tại buổi lễ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Nhà hát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hát Tuổi trẻ và vị thế ở tuổi 45

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO