Kinh tế

Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam dừng hoạt động do đâu?

Tấn Thành, Chí Đại 10/07/2024 12:35

Như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, Nhà máy bia Heineken tại Quảng Nam đã có thông báo tạm ngừng hoạt động, khiến ngân sách địa phương ước hụt thu khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm. Vậy nguyên nhân này do đâu?

bia-1-bf03497b984236dffc2bddc9d873c46c.jpg
Một góc Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Quảng Nam.

Ngày 27/6, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) đã có văn bản số 1706/CV-HVN, về việc báo cáo tạm dừng hoạt động dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Quảng Nam gửi các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo này, từ sau dịch Covid-19, ngành kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia đã đối diện nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm dẫn đến sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

“Ngoài ra, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen mới của người tiêu dùng. Kết quả, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm 1 con số tính đến nay” văn bản số 1706/CV-HVN nêu rõ.


Heineken Việt Nam cũng cho rằng, để có thể thích ứng tình hình hiện tại, công ty cần tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, công ty cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam. Và từ ngày 12/6/2024, công ty sẽ tạm dừng hoạt động Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam tại khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản.

Về đội ngũ cán bộ, nhân viên của nhà máy sẽ được công ty bố trí công việc tại các nhà máy khác của Heineken Việt Nam trong các trường hợp có thể. Với những trường hợp không thể bố trí công việc khác, công ty sẽ giải quyết chính sách trên tinh thần quan tâm và tôn trọng nhất cũng như gói hỗ trợ mất việc làm tốt hơn quy định của pháp luật.

bia-3.jpg
Quang cảnh Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Quảng Nam khi còn hoạt động.

Văn bản số 1706/CV-HVN cũng cho biết, Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn. Từ nhà máy đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh (1991), Heineken Việt Nam hiện có 6 nhà máy với 3.000 nhân viên trên khắp cả nước. Heineken Việt Nam đang đầu tư 1 tỷ Euro tại Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng góp 1,04% GDP quốc gia. Heineken Việt Nam cũng nằm trong số các doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước nhiều năm liền.

Tại Quảng Nam, Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam là nhà máy bia nhỏ nhất về quy mô trong số 6 nhà máy bia của Heineken Việt Nam, bắt đầu hoạt động vào năm 2007, với diện tích 7,6ha, quy mô dự án là 220 triệu lít/năm và công suất đến năm 2022 là 110 triệu lít/năm. Tại Quảng Nam Heineken đã đóng góp ngân sách tỉnh từ 1.000 - 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, vài năm gần đây liên tục sụt giảm, riêng 3 tháng đầu năm 2024, đóng góp từ Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam cho ngân sách địa phương đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Nói về Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam đóng cửa, chị Nguyễn Thị Phước làm tại đây cho biết: “Khi nhà máy đóng cửa, một số công nhân được điều chuyển ra Nhà máy bia Heineken Việt Nam tại TP Đà Nẵng để tiếp tục làm việc. Nên việc tạm ngừng hoạt động nhà máy bia ở Quảng Nam không gây ảnh hưởng nhiều đến người lao động như chúng tôi”.

Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù hầu hết lao động nghỉ việc tại Nhà máy bia Heineken - Quảng Nam đã được doanh nghiệp hỗ trợ các chế độ đúng quy định, nhưng họ vẫn có những nỗi lo, bởi vì gắn bó lâu dài với nhà máy, bây giờ đã lớn tuổi khó tìm công việc mưu sinh mới.

Nhân viên kỹ thuật của Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam.
Nhân viên kỹ thuật của Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam.

Ông Phan Toàn - công nhân kỹ thuật Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam cho biết: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động tôi được nhận 15 tháng lương. Còn theo thông báo của công ty, thực hiện đúng quy định, ai ký hợp đồng chính thức từ trước năm 2009 mỗi năm sẽ được hỗ trợ 1 tháng lương, sau đó cứ 5 năm thâm niên được hưởng thêm 1 tháng lương. Đồng thời hỗ trợ 3 tháng lương tìm việc và nửa tháng lương tháng 13, thưởng KPI…” - ông Toàn cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nhà máy bia Heineken Việt Nam vừa có thông báo ngừng hoạt động tại Quảng Nam. Việc nhà máy này đóng cửa sẽ gây thất thu khoảng gần 500 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách tỉnh. Đó là thời điểm hiện tại, còn những năm trước đó công ty này đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 1.000 đến 1.200 tỷ đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy Bia Heineken - Quảng Nam dừng hoạt động do đâu?