Tiếng dân

Nhà máy đặt trong khu dân cư: Khổ vì khói bụi

Thanh Tùng 28/03/2024 07:19

Thay vì nằm trong khu công nghiệp, nhà máy sản xuất bao bì, mút xốp của Công ty TNHH Insulpack lại tồn tại hàng chục năm trên địa bàn dân cư ở tổ 5 thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang khiến người dân phải sống khổ vì khói bụi.

anh-bai-tren.jpg
Nhà máy sản xuất nhựa, mút xốp Công ty TNHH Insulpack. Ảnh: Thanh Tùng.

Ông Hồ Văn Chính (60 tuổi, trú tổ 5, thôn Phú Hạ) cho biết, nhà ông ở trước cổng nhà máy sản xuất bao bì, mút xốp của Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng nên ông nắm rõ chu trình xả khói bụi của nhà máy. Thời gian xả chủ yếu là ban đêm, trong khoảng thời gian từ 19 - 20 giờ tối và từ 2 - 3 giờ sáng. Khói bụi làm cây cối héo đọt, mít thì rụng trái hoặc bị thối.

Nhà ông Nguyễn Nguyên (58 tuổi) ở ngay bên dưới ống khói của nhà máy. Ông Nguyên cho biết, khói bụi ngày nào cũng tấp thẳng xuống phủ đầy bàn ghế, giường chiếu. Khói bụi nhiều nhất vào khoảng 19 - 22 giờ. Đêm phải đóng chặt cửa, bịt khẩu trang để ngủ. Ông vừa đi khám và được bệnh viện phát hiện có 2 cục u ở phổi. Chị ruột ông Nguyên cũng vừa qua đời vì ung thư hạch và ung thư phổi.

Còn bà Nguyễn Thị Thuận (64 tuổi), nhà ở cạnh ống khói nhà máy Insulpack cho biết, cứ ngửi mùi khói là đau đầu chóng mặt. Gần đây bà thường bị ho nhưng do khó khăn về kinh tế nên chưa đi khám.

Ông Phan Tiến Sỹ - Trưởng thôn Phú Hạ xác nhận, trong thôn có ông Lê Ngọc Dũng (SN 1973), qua đời vì ung thư phổi vào năm 2021. Ông Sỹ cho biết thêm, thời điểm ông Dũng qua đời cũng là thời điểm Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng bị cơ quan chức năng xử phạt 280 triệu đồng và lập biên bản yêu cầu khắc phục hậu quả về môi trường.

Ngày 18/3, ông Sỹ cũng được mời tham gia đoàn kiểm tra gồm đại diện cơ quan chức năng của huyện và của xã về tình trạng ô nhiễm khói bụi của nhà máy Insulpack. Việc kiểm tra xuất phát từ phản ánh của người dân thôn Phú Hạ và của một số hộ dân thôn Phước Hưng của xã Hòa Nhơn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khói bụi.

Ngày 20/3, phóng viên liên hệ với Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh để nắm bắt thông tin về ô nhiễm khói bụi trong quá trình sản xuất của nhà máy nhựa Insulpack và được ông Mạnh cho biết, sẽ có kết quả sau 2 ngày nữa. Tuy nhiên, đến sáng 26/3 khi liên hệ lại, phóng viên tiếp tục được người đứng đầu cơ quan quản lý TNMT huyện Hòa Vang cho biết vẫn chưa có về kết quả kiểm tra ô nhiễm tại nhà máy Insulpack.

Nêu câu hỏi về sự tồn tại của nhà máy Insulpack trên địa bàn dân cư thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, Trưởng phòng TNMT huyện Hòa Vang Trương Tấn Mạnh cho biết, do Cụm công nghiệp Hòa Nhơn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nên chưa thể di dời các công ty nằm trong địa bàn dân cư gây ô nhiễm vào Cụm công nghiệp này theo chủ trương của thành phố. “Hiện tại nhà máy nhựa của Công ty TNHH Insulpack Đà Nẵng chưa có vị trí để di dời. Sau khi có quỹ đất, Phòng TNMT sẽ đề xuất di dời nhà máy” - ông Mạnh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hải - đại diện Công ty TNHH Insulpack cho biết, thời điểm xả khói như phản ánh của người dân thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn là không đúng vì công ty hoạt động 24/24. Việc người dân mắc bệnh ung thư phổi được cho là có liên quan đến xả khói của công ty cũng được bà Hải cho biết đây là lần đầu tiên bà nghe về vấn đề này.

Theo bà Hải, công ty đã ghi nhận những phản ánh của người dân về vấn đề khí thải xả ra môi trường và có biện pháp khắc phục, cụ thể như: Cải tạo hệ thống dập bụi vào năm 2021, cải tạo toàn bộ hệ thống lò hơi vào tháng 6/2023. Tháng 3/2024 đã có lắp đặt thêm hệ thống dập bụi tăng cường xử lý khói đồng thời quan trắc khí thải định kỳ với tần suất 3 tháng/lần. Lần lấy mẫu quan trắc gần nhất là ngày 29/1/2024 cho kết quả đo đạc chuẩn QCVN19:2009/BTNMT.

Được biết, nhà máy sản xuất nhựa của Công ty TNHH Insulpack ở thôn 5 thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang bắt đầu sản xuất từ năm 2008, trước khi TP Đà Nẵng thực hiện quy hoạch các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy đặt trong khu dân cư: Khổ vì khói bụi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO