Nhà máy trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

Điền Bắc 02/08/2017 07:55

Nhà máy trộn bê tông Vinh Thành (NMBT Vinh Thành) thuộc Cty TNHH đầu tư và xây dựng Vinh Thành (Cty Vinh Thành) có trụ sở tại xóm 6, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Điều đáng nói là doanh nghiệp này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt, nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”.

Nhà máy trộn bê tông Vinh Thành gây ô nhiễm môi trường.

Người dân bức xúc

Có mặt tại NMBT Vinh Thành vào ngày cuối tháng 7, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục chiếc xe bồn lớn ra, vào đưa sản phẩm bê tông đi tiêu thụ.

Với diện tích rộng gần 2ha, NMBT Vinh Thành thuộc Cty Vinh Thành được xem là một trong những đơn vị trộn bê tông tươi lớn nhất tại Nghệ An.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là tình trạng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân rất bức xúc.

Cụ thể, tại khuôn viên nhà máy, trong quá trình sản xuất thải ra một lượng nước bẩn đổ xuống mương dẫn thẳng ra sát với đường sắt Bắc – Nam và khu đất sản xuất của cư dân địa phương.

Điều đang nói là tình trạng ô nhiễm này đã bị bà con nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

“Họ sản xuất bê tông làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi, nhà cửa thì bụi bặm, nguồn nước thì bị ô nhiễm, xe cộ ra vào liên tục, đường sá lúc nào cũng lênh láng nước đục”- một người dân phản ánh.

Đặc biệt, tiến sâu vào phía sau khuôn viên nhà máy này, đập vào mắt chúng tôi là cảnh tượng ngổn ngang, ngập ngụa bùn xi măng vương vãi. Bên cạnh đó là con mương lớn được đơn vị này đào ngay sát nhà máy, chảy dài khoảng hơn 100m.

Nguồn nước thải dưới mương đục ngầu; phía trên, vữa bê tông và phụ gia đọng lại tạo nên lớp bùn lầy bao phủ. Ở cuối con mương chất thải rắn màu trắng đục chất cao được đổ bừa bãi, vương vãi khắp nơi.

Nhiều diện tích đất canh tác nơi đây bị nguồn nước ô nhiễm tràn vào khiến việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều sai phạm

Quá trình tìm hiểu, được biết NMBT Vinh Thành trực thuộc Cty Vinh Thành mắc rất nhiều sai phạm. Theo Quyết định 661 và Quyết định số 6099/QĐ.UBND.NN ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh Nghệ An: Cty Vinh Thành được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để xây dựng trung tâm thương mại, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn và gia công cơ khí.

Tuy nhiên, sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, Cty Vinh Thành vẫn chưa hoàn thành như phê duyệt, xây dựng không đúng theo quy hoạch và sử dụng đất không đúng mục đích.

Tiếp đến, mặc dù thay đổi tên gọi từ Cty cổ phần sang Cty TNHH, nhưng đơn vị này chưa làm thủ tục đăng ký biến động theo Điểm b, Khoản 4, Điều 95, Luật Đất đai năm 2013.

Riêng số tiền thuê đất hàng năm mặc dù được khấu trừ nhưng chưa có quyết định ghi thu, ghi chi của UBND tỉnh Nghệ An.

Đối với công tác bảo vệ môi trường, gần như Cty Vinh Thành không đếm xỉa đến. Tới nay, doanh nghiệp này vẫn chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM); không ký hợp đồng hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân có chức năng thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn sản xuất, chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, mật độ cây xanh còn quá ít, không có hệ thống thoát dẫn tới nước mưa chảy tràn ra ngoài, không có bể lắng lọc cho nước thải sinh hoạt. Thậm chí đối với chất thải sinh hoạt theo quy định phải chôn lấp nhưng đơn vị này chỉ thu gom rồi đưa ra cổng nhà máy đổ.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết sáng ngày 31/7, ông Nguyễn Huy Hoàng- Trưởng phòng TNMT TP.Vinh chỉ nói: “Chúng tôi đang cho người kiểm tra và sẽ thông tin đến báo chí”.

Còn ông Trương Kiều Sơn- Phó Giám đốc Cty Vinh Thành nói: “Chúng tôi sản xuất lâu rồi nhưng có thấy dân hay chính quyền phản ánh gì”.

Khi được hỏi về việc với quy mô lớn như thế này (100 tấn sản phẩm/1 ngày) doanh nghiệp cần phải có DTM của cấp có thẩm quyền phê duyệt, ông Sơn quả quyết: “Cái đó chúng tôi có, không có cái đó làm sao mà hoạt động được”. Nhưng khi chúng tôi muốn được nhìn thấy bản báo cáo DTM thì ông Sơn từ chối vì “báo chí không có quyền để xem”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO