Nhà máy xả thải gây ô nhiễm

Đức Sơn 14/02/2017 09:05

Những tưởng nhà máy sản xuất mạch nha của Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh Nha Việt (Nhà máy Nha Việt) đi vào hoạt động sẽ tạo được công ăn việc làm cho người dân thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội). Thế nhưng “lợi” chả thấy đâu mà chỉ thấy người dân đang phải gồng mình chống chọi lại ô nhiễm, bệnh tật do nhà máy này gây ra.

Dân “tố” ống khói cuồn cuộn của nhà máy Nha Việt gây ô nhiễm môi trường,
ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Dân lãnh đủ ô nhiễm

Từ khi Nhà máy Nha Việt đi vào hoạt động sản xuất mạch nha cũng là lúc cuộc sống của người dân thôn Bạch Thạch bị đảo lộn. Theo người dân phản ánh, do Nhà máy Nha Việt liên tục xả nước thải, khí thải độc hại ra môi trường khiến cuộc sống của người dân trở nên khổ sở suốt nhiều năm qua. Mỗi khi nhà máy sản xuất, ống khói nhà máy này bốc lên cột khói trắng đục, khét lẹt bao trùm cả vùng rộng lớn, khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. “Thực sự là quá ô nhiễm, bụi và mùi sợ lắm. Khói bụi nén xuống khiến chúng tôi cảm thấy khó thở, tức ngực. Ngày còn đỡ chứ tối đến không thể nào mà ngửi được…” - bà Lê Thị Hải, sống sát nhà máy bức xúc cho biết.

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, nhà máy Nha Việt còn xả thải chưa đảm bảo ra môi trường khiến môi trường, nguồn nước xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Tại cống xả thải nằm ở góc tường rào của công ty này, chúng tôi nhận thấy dòng nước thải chảy ào ào ra có màu trắng đục và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dọc con mương xung quanh nhà máy, những vũng nước đen đặc sệt, sủi bọt đọng lại thành từng mảng, không sinh vật nào có thể sinh sống nổi. Dòng nước thải của Nhà máy Nha Việt sẽ chảy theo con mương của xóm rồi hòa vào hệ thống mương máng tưới tiêu của xã Hòa Thạch khiến việc sản xuất của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Thực tế, trong thời gian qua, nước thải của Nhà máy Nha Việt đã từng làm chết cá, gây thiệt hại cho người dân. Cụ thể ngày 21/1/2016, nước tại Hồ Sốc 1 và Hồ Sốc 2 có màu đen đục bất thường, cá nuôi trong hồ bị chết. Ngay sau đó, UBND xã Hòa Thạch đã tiến hành kiểm tra thượng nguồn nơi 2 công ty là Nha Việt và bê tông Long Thành đóng trên địa bàn. Tại thời điểm kiểm tra thì phía bê tông Long Thành đang sản xuất nhưng không có nước thải chảy ra môi trường. Còn đối với Nhà máy Nha Việt thì đã vận hành hệ thống xử lý nước thải được khoảng 5 ngày và lượng nước do nứt bể đang chảy ra khoảng 1m3/giờ có màu vàng. Ngay sau đó, UBND xã Hòa Thạch đã có báo cáo lên UBND huyện Quốc Oai đề nghị huyện vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, giải quyết vụ việc.

Tháng 10-2016, Nhà máy Nha Việt đã phải bồi thường hàng chục triệu đồng cho người dân bị thiệt hại. Nguyên nhân ban đầu, theo UBND xã Hòa Thạch cho biết, Nhà máy Nha Việt bị vỡ bể xử lý nước thải.

Cố tình vi phạm?

Tháng 11/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Quốc Oai đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy Nha Việt. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra xuống kiểm tra thì nhà máy này bất ngờ dừng sản xuất với lý do để xây dựng hệ thống xử lý nước thải… như để đối phó. Bởi chỉ sau đó ít lâu, nhà máy Nha Việt lại ngang nhiên xả thải chưa đảm bảo ra môi trường khiến nhân dân bức xúc. Trước tình trạng trên, ngày 21/12/2016, UBND xã Hòa Thạch đã phải ban hành thông báo đề nghị Nhà máy Nha Việt tạm dừng sản xuất trong lúc đang thi công Hệ thống xử lý nước thải.

Thông báo số 58/TB-UBND của UBND xã Hòa Thạch khẳng định, người dân trên địa bàn thôn Bạch Thạch có nhiều ý kiến về việc Nhà máy Nha Việt xả thải xuống hệ thống thủy lợi khu vực Đầm Chuông gây ô nhiễm môi trường và phát tán mùi hôi khó chịu ra môi trường. Trong quá trình nhà máy đang hoàn thiện Hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn tiếp tục sản xuất đã để nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt chảy tràn ra môi trường làm ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận. UBND xã Hòa Thạch cũng đề nghị nhà máy Nha Việt tạm dừng sản xuất để hoàn thiện Hệ thống xử lý nước thải. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ ngày 21/12/2016.

Ngay sau đó, Nhà máy Nha Việt có công văn trả lời đề nghị UBND xã Hòa Thạch tạo điều kiện cho nhà máy sản xuất vì lý do có nhiều hợp đồng đơn hàng và xin phép sản xuất hạn chế 50% công suất. UBND xã Hòa Thạch phải tiếp tục ra Thông báo số 02/TB-UBND ngày 13/1/2017 đề nghị nhà máy Nha Việt tạm dừng sản xuất. Thông báo nêu, từ ngày 24/12/2016 đến ngày 13/1/2016, nhà máy Nha Việt vẫn sản xuất nhiều và tình trạng ô nhiễm môi trường không giảm, người dân tiếp tục có nhiều ý kiến, kiến nghị và buộc nhà máy Nha Việt dừng sản xuất từ ngày 11/1/2017 đến khi hoàn thiện Hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên theo người dân phản ánh, bất chấp thông báo của xã, nhà máy này vẫn lén lút hoạt động và tiếp tục “bức tử” người dân xung quanh.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Thuận - Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch cũng bức xúc: “Đối với Công ty Nha Việt, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng kiểm tra, xử lý thật nghiêm, cần thiết cho đóng cửa chứ không thể để người dân trên địa bàn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường như hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy xả thải gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO