Nhà văn Anh Khang kể chuyện món ăn truyền thống thời tiểu học

Thảo Vy 07/10/2023 09:45

Nhà văn Anh Khang bày tỏ sự xúc động khi thưởng thức món cơm tấm - món ăn truyền thống thời tiểu học trong "Của ngon vật lạ".

Nhà văn Anh Khang (ngoài cùng bên phải) xúc động khi kể chuyện món ăn truyền thống thời tiểu học.

Cơm tấm từ lâu đã trở thành món ăn đặc trưng cho nét bình dị, dân dã của người TP HCM. Không chỉ có mặt trong 10 món ăn hấp dẫn nhất của thành phố này, cơm tấm còn được vinh danh một trong 10 món ăn từ gạo ngon nhất thế giới. Bao nhiêu năm trôi qua, TP HCM hội tụ tinh hoa ẩm thực từ khắp miền vùng và quốc tế, song món cơm tấm vẫn giữ cho mình một vị trí riêng.

Xuất hiện trong "Của ngon vật lạ", nhà văn Anh Khang bày tỏ: Nghe tới món ăn cơm tấm có một sự xúc động nhẹ. Anh kể, người TP HCM ăn cơm tấm có khi nhiều hơn người Hà Nội ăn phở. Món ăn này gợi ký ức của Khang. Hồi nhỏ Khang thường thức khuya dậy muộn nên mua hộp cơm để sau tiết học mang ra ăn, đây là món ăn phổ biến và “truyền thống” với học sinh tiểu học thế hệ của Khang...

Là nhà văn của những nỗi buồn với nhiều tác phẩm best-seller như: "Ngày trôi về phía cũ", "Đường hai ngả người thương thành lạ", "Buồn làm sao buông"… món cơm tấm xuất hiện gián tiếp trong nhiều trang viết của Anh Khang. Anh và một người bạn cũ thường đi ăn với nhau, nên món ăn này vừa là kỷ niệm, vừa xuất hiện trong hành trang trưởng thành của nhà văn 8x.

Anh Khang chia sẻ: “Nếu nói mỗi món ăn đều gợi cho chúng ta nỗi nhớ niềm thương một vùng đất, món ăn chính là văn hoá, lối sống của một vùng miền thì cơm tấm cũng chính là một món ăn gợi rất nhiều thương nhớ về đồng bằng Sông Cửu Long, nơi cho ra những hạt gạo, hạt ngọc của trời. Nhắc tới món ăn quen thuộc này, Khang tin rằng tất cả mọi người dù đến từ bất kỳ thành phố nào đi chăng nữa, nếu đã thử món cơm tấm chắc chắn sẽ có nhiều hồi ức và kỷ niệm đẹp”.

Đội “Tiệm ăn đam mê” nấu ăn tại trường quay.

Hai đội chơi trong "Của ngon vật lạ", chủ đề Cơm tấm gồm “Bếp nhà Gạo” và “Tiệm ăn đam mê”. Thành viên của các đội chơi đều là những người có chung tình yêu với gian bếp cũng như các món ăn. Với “Bếp nhà Gạo”, cả bố và mẹ đều có thể đứng bếp, ở nhà 2 vợ chồng thường cùng nhau nấu món lẩu, kho hay giả cầy, món ăn yêu thích dành cho các bé là sườn xào chua ngọt.

Tùng Dương chia sẻ đặt tên "Tiệm ăn đam mê" vì anh có một tình cảm mãnh liệt với đồ ăn và mong muốn trong tương lai sẽ mở một tiệm ăn nho nhỏ. Món ăn mà Tùng Dương thích nấu đó là bún ngan. Tuy nhiên, sở thích đứng bếp đã không giúp 2 đội gọi tên chính xác món ăn trong tháp 3 tầng ở phần Thực nếm. Bù lại, hai đội đã có màn bứt phá khi khám phá 3 tầng tháp gia vị của phần Thực hiểu để giành quỹ thời gian đủ cho phần Thực nấu.

Món cơm cuộn thịt cốt lết được bày biện đẹp mắt.

Chủ đề của phần Thực nấu trong "Của ngon vật lạ" luôn mang tới sự ngạc nhiên cho cả Ban giám khảo cũng như hai đội chơi. Và thử thách sáng tạo món ăn mới từ nguyên liệu nấu cơm tấm được mang tên Món cuốn. Đội “Bếp nhà Gạo” lựa chọn ý tưởng Cơm cuộn ba chị em, còn “Tiệm ăn đam mê” thể hiện món Cơm cuốn thịt cốt lết. Trong gần 30 phút, cả hai đội đã hoàn thành món ăn có màu sắc hấp dẫn, nổi bật, hương vị cuốn hút tạo cảm giác muốn được nếm thử.

Ban giám khảo gồm đầu bếp Nguyễn Mạnh Hùng, Food Blogger Sammy và nhà văn Anh Khang sẽ đưa ra quyết định chung cuộc thế nào khi cả hai món ăn đều ngon, trang trí đẹp và mỗi đội lại sở hữu điêm khác biệt riêng? Câu trả lời sẽ được gửi tới khán giả trong "Của ngon vật lạ" – Cơm tấm, phát sóng 12h00 Chủ nhật ngày 8/10/2023 trên kênh VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Anh Khang kể chuyện món ăn truyền thống thời tiểu học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO