Tinh hoa Việt

Nhà văn Lê Minh Hà: Người được sinh ra để viết về Hà Nội

Thư Hoàng 06/01/2024 16:18

Với 3 tiểu thuyết “Phố vẫn gió”, “Gió tự thời khuất mặt” và “Những ta”, bạn đọc có lẽ sẽ cảm thấy Lê Minh Hà dường như là một người được sinh ra để viết về Hà Nội.

Nhà văn Lê Minh Hà sẽ có buổi giới thiệu những tác phẩm của mình tại 65 Nguyễn Du (Hà Nội) vào chiều ngày 10/1 tới.

h.jpg
Nhà văn Lê Minh Hà.

Nhà văn Lê Minh Hà sinh năm 1962 tại Hà Nội. Chị tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Trường Ðại học Sư phạm năm 1983. Chị từng giảng dạy tại Trường PTTH Hà Nội - Amsterdam, hiện làm việc và sinh sống tại CHLB Ðức.

Lê Minh Hà bắt đầu viết văn từ khi chị còn ở trong nước và viết bền bỉ, liên tục trong suốt nhiều năm qua. Tới nay, Lê Minh Hà đã in 18 cuốn sách, bao gồm truyện ngắn, tản văn, tiểu thuyết.

Vào những ngày đầu tiên của năm 2024, Công ty sách Liên Việt và NXB Hội Nhà văn đã in 3 cuốn tiểu thuyết của lê Minh Hà: Phố vẫn gió”, “Gió tự thời khuất mặt” và “Những ta”. Trong đó, cuốn “Gió tự thời khuất mặt” đã được in 18 năm trước và bản in năm 2024 là "nguyên bản", không có sửa chữa biên tập.

Nhà văn Lê Minh Hà chia sẻ: "Với 'Gió tự thời khuất mặt', tôi nhận ra không phải mình đang dựng lại một quá khứ như đang xảy ra, mà là ý thức về nó, của tôi và bạn bè tôi thời đó. Đọc lại bản thảo, tôi kinh ngạc khi gặp lại nhiều ý nghĩ của mình từ hai mấy năm về trước.

Nói chuyện với một người bạn viết hiện sống ở Pháp, Lê Ngọc Mai, tôi đã băn khoăn chẳng lẽ mình không lớn lên trong khi đang già đi. Nhưng không phải, khi mô tả tâm thế của một bộ phận thuộc thế hệ mình thời đó, tôi đã bắt đầu từ tôi bây giờ".

le-minh-ha-3-cuon.jpg
Cả 3 tác phẩm này của Lê Minh Hà đều do họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ bìa.

Trong khi đó, với “Phố vẫn gió”, Lê Minh Hà mô tả lao động văn chương của mình là “viết từng từ một, phải nói là viết rất khó nhọc”.

“Những ta” là tác phẩm mới của Lê Minh Hà, cũng xoay quanh về Hà Nội. Nhà văn nói rằng, điều chị quan tâm nhất và luôn tìm cách lý giải, phân tích, gọi tên là phận người. Phận người trong những biến chuyển của lịch sử, xã hội, đời sống. Và Hà Nội là cái bối cảnh để chị thực hiện điều đó.

Như vậy, cả 3 cuốn tiểu thuyết ra mắt bạn đọc của Lê Minh Hà lần này đều viết về Hà Nội, gắn với Hà Nội, đủ để bạn đọc thấy rằng Hà Nội là một vùng đất đặc biệt có ý nghĩa, không thể dứt bỏ trong tâm trí cũng như sự nghiệp sáng tác của chị.

Sự khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa Lê Minh Hà với nhiều nhà văn viết về Hà Nội khác có lẽ là cái tâm thế từ xa nhìn về.

Trong tiểu thuyết của Lê Minh Hà, Hà Nội là những mảng kí ức đẹp đẽ, trong trẻo, vẹn nguyên, một Hà Nội vừa gần đây mà dường như cũng đã xưa rồi; và Hà Nội của những chuyến trở về, quan sát, chiêm nghiệm, nghĩ suy, so sánh, có những điều mới mẻ và cũng rất nhiều đã mất đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Lê Minh Hà: Người được sinh ra để viết về Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO