Nhà văn Y Ban: Sau bao năm lạnh lẽo sẽ phải tươi mới hơn

H. Minh (ghi) 10/08/2017 08:15

Sau Đại hội, chúng tôi sẽ có nhiều cuộc họp để giao nhiệm vụ cho từng người một. Công tác hội có rất nhiều việc, từ việc lo sáng tác đến chuyện thăm nhau lúc ốm đau bệnh tật, hiếu hỉ… Chúng tôi rất muốn biến trụ sở Hội Nhà văn Hà Nội tại 19 Hàng Buồm, sau bao nhiêu năm lạnh lẽo, giờ đây nó phải tươi mới hơn, rực rỡ hơn.

Nhà văn Y Ban.

Mọi người có thể đến đó để giới thiệu sách, thể hiện chuyên môn. Ngày 10 hàng tháng sẽ được nghe thời sự văn học của trong nước và thế giới.

Chúng tôi đặt ra việc đầu tiên phải chú ý là công tác chuyên môn. Chỉ có như thế mới có thể phát hiện ra xu thế phát triển mới của các tầng lớp trẻ hay những nhà văn lão làng…

Về vấn đề tạo điều kiện cho các cây bút trẻ rất nhiều năm tôi thấy công tác hội có 2 vấn đề. Thứ nhất, người trẻ có thích tham gia Hội hay không?

Chúng ta không tự hỏi rằng tại sao 161 người được kết nạp trong nhiệm kỳ tới toàn là tuổi cao nên sẽ kéo tuổi trung bình của hội viên lên 62 tuổi, và người dưới 40 chỉ có mấy chục?

Những người trẻ họ không còn mặn mà với công tác hội nữa, họ vào hội mà không được gì thì họ vào làm gì, cần gì. Thứ hai là yêu cầu phải in 2 cuốn sách mới được xét vào Hội đang là vòng kim cô.

Bây giờ công tác in ấn đang rất khó khăn, nhiều nhà văn lão thành còn không ai in cho huống chi là những nhà văn trẻ. Chính vì thế mà các nhà văn trẻ họ không mặn mà.

Thêm nữa vấn đề mạng xã hội đang rất phát triển, người ta cần gì thì chỉ lên mạng là xong chứ không cần phải xuất bản thành giấy nữa, đã thế lại có lượng view rất lớn.

Cho nên ở đây chúng ta cũng cần phải có cái nhìn khác. Ở đây tôi muốn nói Hội là cầu nối giúp gắn bó và kích thích những hội viên thêm sáng tạo, phải có già và trẻ.

Nhìn các bạn trẻ năng động sáng tạo và nhiều năng lượng cũng phải nhìn sang các bác đã già, các bác luôn chỉn chu và giàu kinh nghiệm như thế thì các bạn cũng nên có một cách nhìn khác về mọi điều.

Cho nên ở đây là vậy, Hội Nhà văn Hà Nội phải bỏ được vòng kim cô đó đi. Bởi vì người sáng tác hay chỉ cần có 5 bài thơ, 2 truyện ngắn là có thể biết được họ tài năng như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn Y Ban: Sau bao năm lạnh lẽo sẽ phải tươi mới hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO