Xã hội

Nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa Tết

Nguyên Du 05/01/2024 06:48

Thời điểm này, nhà vườn tại các huyện Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) đang tất bật chăm sóc cây cảnh, đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho người tiêu dùng vào dịp Tết.

anh-1-bai-tren.jpg
Anh Trần Đức Nghĩa (ấp Long Thành, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) chăm sóc hoa hướng dương, vạn thọ, hoa cúc. Ảnh: N.Du.

Không phải “thủ phủ” hoa lớn ở miền Tây như Đồng Tháp, nhưng những năm qua, nghề trồng hoa cảnh phục vụ Tết cũng giúp cho nhiều nông dân Bạc Liêu có thêm thu nhập, đón Tết sung túc. Các làng nghề trồng hoa cảnh Tết ở Bạc Liêu không tập trung ở địa phương nào mà được trồng đều khắp các huyện, thị, thành phố. Mỗi vùng, có những loại chủ lực riêng như thành phố Bạc Liêu chủ yếu trồng rau màu, còn người dân Vĩnh Lợi trồng cúc vạn thọ và người dân Phước Long lại chủ yếu làm dưa hấu.

Về các huyện Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi những ngày này mới thấy không khí tết đã bắt đầu len lỏi trên từng nhà vườn của nông dân, khi hoa màu đã bung cành xanh mướt. Cũng như mọi năm, nông dân ở khu vực này thường trồng mai, cúc, vạn thọ, trường sanh… để phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết. Theo nhiều nhà vườn dù diện tích có xu hướng thu hẹp dần nhưng vẫn còn nhiều hộ gắn bó với nghề trồng hoa kiểng ngày Tết.

Anh Trần Đức Nghĩa ở ấp Long Thành, thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) có hơn 3ha đầu tư trồng hoa hướng dương, vạn thọ, hoa cúc xuống giống từ đầu tháng 11 âm lịch, dự kiến khoảng 25 – 26 tháng 12 âm lịch sẽ thu hoạch phục vụ bà con. Anh Nghĩa dự tính, với giá bán như năm ngoái, khoảng 15.000 - 20.000/chậu, đã lời vài chục triệu đồng.

Cũng theo anh Nghĩa, do tình hình năm nay khó khăn nên anh chủ động giảm sản lượng khoảng 20% số lượng cây so với mọi năm. Đồng thời tập trung vào hoa cúc, hướng dương, vạn thọ có chi phí phù hợp với người tiêu dùng, thay vì các loại hoa, cây cảnh đắt tiền.

Cạnh vườn hoa kiểng của anh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Toàn ở ấp Long Thanh, thị trấn Phước Long cũng đang cũng đang chăm sóc những liếp hoa cúc, hoa giấy để ra hoa đúng dịp Tết.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa Tết, ông Toàn cho biết: “Để trồng hoa hiệu quả, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc cẩn thận và quan trọng hơn phải xử lý cho hoa nở đúng dịp Tết mới mong có lời. Nghề này cũng phụ thuộc nhiều thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Cũng may, đến thời điểm này thời tiết khá thuận lợi cho người trồng”.

Ông Huỳnh Văn Tèo - Chủ tịch UBND Thị trấn Phước Long, huyện Phước Long cho biết, rút kinh nghiệm, năm nay, địa phương chủ động lên lịch để các hộ nông dân xuống giống các loại hoa kiểng, rau màu như dưa hấu, bắp cải, đậu bắp, hành lá... nhằm kịp thu hoạch từ giữa tháng Chạp, vừa đáp nguồn hàng phục vụ Tết vừa giúp nông dân đạt hiệu quả kinh tế cao.

anh-2-bai-tren.jpg
Những chậu hoa cảnh chuẩn bị đón Tết. Ảnh: N.Du.

Theo nhiều nhà vườn nhận định, thị trường hoa kiểng năm nay sẽ ít có sự biến động về giá, vì thế đa số nhà vườn chọn trồng các loại hoa quen thuộc, dễ bán. Đáng chú ý, giá vật tư đầu vào nằm ở mức ổn định, không tăng quá nhiều so với năm trước nên giá bán hoa các loại trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ giữ ở mức tương đương với mức giá dịp Tết 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vườn tất bật chuẩn bị hoa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO