Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày một nhiều rao bán nhà vườn, khu nghỉ dưỡng. Những bất động sản này đều có diện tích rộng rãi, khuôn viên đẹp, được đầu tư xây dựng với chi phí lớn. Đa số được rao bán với mức giá từ 5 đến 10 tỷ đồng, cá biệt có khu được chào giá 20 tỷ đồng.
Những năm qua, nhà vườn ngoại ô, khu nghỉ dưỡng gia đình phát triển mạnh, trở thành “phong trào”, nhiều người còn coi đó là một thứ mốt thời thượng. Nhiều người bỏ tiền ra mua đất ngoại ô trong vòng từ 40 km đến 50 km. Những cùng không ít người mua đất đồi, đất rừng, đất núi xa hẳn, nơi thiên nhiên phóng khoáng rồi bỏ tiền ra đầu tư theo kiểu dinh thự.
Người có tiền đã đành, người không đủ tiền thì đi vay, cốt làm sao “tậu” cho được một khu đất xa sự ồn ã phố phường rồi dựng nhà dựng cửa. Nhà vườn ngoại thành như một “chứng chỉ thành đạt”, được nhiều người cố công đầu tư.
Nhưng tới nay, do nhiều yếu tố, “phong trào” đã đi xuống, bằng chứng là người rao bán nhà vườn ngày một nhiều. Tại Liên Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình), một khu nhà vườn có diện tích 5.000 m2 được chủ nhà rao bán với mức giá 12 tỷ đồng. Khu này có hơn 300 m2 đất thổ cư, còn lại là đất vườn. Trong khuôn viên đã làm bể bơi, trồng nhiều cây, có sân vườn rộng rãi, 1 biệt thự 200 m2 với 3 phòng ngủ. Lô đất nằm ngay sát sân Golf SkyLake, cách QL21 chỉ 3,5km và cách trung tâm Hà Nội 40 phút di chuyển.
Được biết, chủ của lô đất xây dựng biệt thự để nghỉ dưỡng cuối tuần và cho thuê, nhưng vì lượng khách thuê quá ít, không đủ bù chi phí quản lý nên đành rao bán.
Đó chỉ là 1 ví dụ, nhưng cũng có thể thấy nhà vườn xem ra đã lỗi… mốt. Vẫn khu nhà vườn kể trên, chừng gần 2 năm trước không có giá dưới 16 tỷ đồng.
Có lẽ các “chủ vườn” rao bán nhiều nhất là ở Ba Vì (Hà Nội). Nơi này vốn được coi là “thiên đường cuối tuần” của giới có tiền Hà Nội, một thời đua nhau đầu tư, vừa để ở vừa kinh doanh. Tới nay, rất nhiều nhà bỏ không, ngay cả gia chủ cũng ít khi lui tới. Theo thời gian, những bất cập nảy sinh, gia chủ đành tìm cách “tháo chạy”. Vì việc cho thuê không khả thi, trong khi lại phải mất chi phí quản lý duy trì hàng tháng nên nhiều người chấp nhận thiệt hại hàng tỷ đồng khi bán lại. Tuy nhiên để bán được là rất khó.
Một trong những lí do khó bán là thực chất nhiều khu nhà vườn, nghỉ dưỡng kiểu này không đẹp, cho dù đầu tư lớn. Vì rằng hầu hết chúng được xây dựng theo ý thích chủ quan của chủ nhà, chắp vá, không rõ phong cách thống nhất, thiếu hẳn sự thiết kế chuyên nghiệp. Người ta có thể đến chơi một vài buổi, nhưng nếu ở lâu dài thì khá chán.
Phải chăng nhà vườn đã vào hồi bĩ cực? “Nghi vấn” ấy là hơi sớm, nhưng dẫu sao từ câu chuyện này cũng cho thấy một điều là rất cần thận trọng khi đầu tư, không nhất thiết phải chạy theo người khác chỉ vì muốn chứng tỏ mình có đai có đẳng.