Nhạc phẩm tôn vinh nữ quyền: Hòa Minzy, Tlinh, AMEE truyền cảm hứng

Vân Vân - Thuận Nguyễn 30/03/2023 10:00

Không còn yếu đuối và ủy mị, thị trường âm nhạc Việt Nam xuất hiện nhiều sản phẩm tôn vinh nữ quyền và lan tỏa những thông điệp tích cực dành cho phái đẹp. Nếu như Hòa Minzy "lột xác" ngoạn mục với "Thị Mầu" thì Tlinh, AMEE lại truyền cảm hứng qua “Nếu lúc đó” và “Ưng quá chừng”...

Thời gian gần đây, người yêu âm nhạc có cơ hội được thưởng thức những sản phẩm chất lượng, có sức mạnh truyền cảm hứng như “Thị Mầu” (Hòa Minzy) hay “Nếu lúc đó” (tlinh)... Mỗi sản phẩm ẩn chứa những dấu ấn khác biệt của người nghệ sĩ, tuy nhiên có điểm chung là đều lan tỏa thông điệp tích cực về nữ quyền.

Hết mình theo đuổi tình yêu

"Thị Mầu" được đánh giá là nhạc phẩm "lột xác" ngoạn mục của ca sĩ Hòa Minzy.

Sử dụng chất liệu dân gian kết hợp với nền nhạc pop hiện đại, “Thị Mầu” đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ Hòa Minzy sau thời gian dài vắng bóng. Lấy cảm hứng từ nhân vật Thị Mầu trong vở chèo “Quan âm Thị Kính”, bài hát mang giai điệu tươi sáng này kể về tình yêu bất chấp khuôn khổ của người con gái khi theo đuổi người mình yêu.

Theo nguyên tác, Thị Mầu là một nhân vật tính tình lẳng lơ, đem lòng say mê thầy sư Kính Tâm nhưng không được đền đáp. Nhân vật này đại diện cho sự nổi loạn, không cam chịu trước định kiến của xã hội. Từ nguồn cảm hứng đó, nàng Thị Mầu trong MV của Hòa Minzy được phát triển thêm bởi những nét tính cách tinh nghịch, nhí nhảnh của chính nữ ca sĩ. Nàng ta say mê và hết mình theo đuổi tình yêu, dũng cảm “gọi mẹ thưa cha” hay không ngại làm xấu mình “ăn vạ cả làng”, sẵn sàng làm tất cả để có được “chàng”.

Qua tác phẩm, Hòa Minzy đã khắc họa hình ảnh người con gái cá tính, dám là chính mình và dám theo đuổi đến cùng vì người mình yêu, bất chấp sự gò ép của khuôn khổ và những định kiến của người đời.

Say mê và ngọt ngào vì “cảm nắng”

Với giai điệu vui tươi, thoải mái, bài hát “Ưng quá chừng” nhanh chóng nổi tiếng và viral trên khắp mạng xã hội và được xem là ca khúc “thả thính” của nhiều cô nắng với các chàng trai.

Thị trường nhạc Việt trở nên đa dạng, phong phú nhờ sự góp mặt đầy ngọt ngào và nữ tính từ ca khúc “Ưng quá chừng” của ca sĩ AMEE. Mượn hình ảnh chú mèo con, “Ưng quá chừng” là bức tranh màu hồng được vẽ bởi chính những cảm xúc của người con gái khi đem lòng say mê chàng trai.

Bài hát lan tỏa năng lượng vui tươi, tích cực nhờ giai điệu bắt tai và những dòng lyrics thả thính đầy sáng tạo như “Trong lành có ong - lòng em có anh” hay “Mới chỉ được gặp anh mỗi lúc ban chiều là ưng quá chừng, lòng em cứ tưng tứng tưng tưng”. Vì thế, bài hát đã chiếm trọn được trái tim của khán giả và tạo ra một làn sóng mạnh mẽ, càn quét các trang mạng xã hội.

Thẳng thắn bộc bạch về mối tình đã qua

Là gương mặt nổi bật của dòng nhạc rap tại Việt Nam, tlinh đã góp phần phá vỡ định kiến nhạc rap là lãnh địa của nam giới. Âm nhạc của cô luôn truyền tải thông điệp về nữ quyền và trân trọng tính nữ của người con gái.

Mới đây, “Nếu lúc đó” - bài hát được chính cô chắp bút với nguồn cảm hứng xuất phát từ câu chuyện cá nhân, đã gây ra tiếng vang lớn và càn quét các BXH chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi ra mắt.

Bước ra từ rap Việt, Tlinh là một trong những thí sinh có sự nghiệp khởi sắc nhất trong việc ra mắt các nhạc phẩm tôn vinh tính nữ.

Dù là hình ảnh cô gái xinh đẹp, độc lập, tự tin và làm chủ bản thân trong “Gái độc thân” hay yếu lòng vì những tổn thương trong quá khứ nhưng vẫn mạnh mẽ bước tiếp về phía trước trong “Nếu lúc đó”, tlinh luôn lan tỏa năng lượng yêu bản thân và gửi gắm thông điệp hướng các cô gái đến tương lai tươi sáng hơn.

Nói về hình ảnh của mình trong MV “Nếu lúc đó” và những sản phẩm trước đây, tlinh cho biết: “Tôi định hướng âm nhạc của mình sẽ có các từ khóa như quyến rũ, nữ tính, mềm mại nhưng vẫn mạnh mẽ, tự tin. Tôi làm nhạc để động viên những người phụ nữ xung quanh, họ có thể vừa gợi cảm, vừa nữ tính nhưng cũng mạnh mẽ trong cùng một thời điểm. Đó không phải sự yếu đuối mà là một nguồn sức mạnh thật sự".

Thị trường âm nhạc Việt Nam ngày càng chứng kiến nhiều màu sắc cá tính và đậm chất riêng của những nữ nghệ sĩ tài năng. Không chỉ giúp khẳng định cái tôi, những tác phẩm của họ còn lan tỏa và khơi gợi năng lượng yêu bản thân của mỗi cô gái khi nghe nhạc. Hình ảnh người phụ nữ yếu đuối, phụ thuộc vào tình yêu không còn, thay vào đó là hình ảnh một quý cô quyến rũ, độc lập, chủ động trong tình yêu và cả trong bất cứ hoàn cảnh nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc phẩm tôn vinh nữ quyền: Hòa Minzy, Tlinh, AMEE truyền cảm hứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO