Mặt trận

Nhân lên sức mạnh trong đồng bào các dân tộc thiểu số - Bài 3: Đổi thay ở huyện miền núi A Lưới

Nhóm Phóng viên 24/11/2023 07:29

Sau 2 năm triển khai và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đã từng bước mang lại những kết quả rõ rệt, giúp cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

anh-to-bai-chinh.jpg
Nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế giúp người dân huyện A Lưới vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Nguyễn Quốc.

Với đặc thù là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, huyện A Lưới đã và đang tập trung chỉ đạo lồng ghép và thực hiện có hiệu quả nguồn lực từ 3 Chương trình MTQG, trong đó trọng tâm là Chương trình MTQG 1719 nhằm hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Hồ Văn Ngực (xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) cho biết, trước đây đời sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, cái nghèo thường xuyên đeo bám mãi. Những năm gần đây, được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp, nhiều hộ dân đã bắt tay vào trồng sâm Bố Chính. “So với những loại cây trồng khác, cây sâm Bố Chính đem lại nguồn thu nhập cao hơn nhiều. Mỗi hecta sâm Bố Chính đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng, nhờ đó đời sống của người dân ngày càng được cải thiện” - anh Ngực chia sẻ.

Thực hiện các dự án thuộc các Chương trình MTQG 1719, huyện A Lưới đã tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề (may công nghiệp; kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn; trồng hoa tuy lip…). Đồng thời, kết nối với các công ty để đưa người dân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; trong 9 tháng đầu năm 2023 đã có 54 người xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài, 20 người chờ xuất cảnh. Ngoài ra, khoảng 700 hộ dân được hỗ trợ sinh kế, chuyển đổi nghề… góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, hiện địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai nội dung “Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý” thuộc Chương trình MTQG 1719, giai đoạn I (từ 2021-2025).

anh-nho-bai-chinh.jpg
Dự án trồng cây dược liệu từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 góp phần giúp huyện A Lưới phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Ảnh: Nguyễn Quốc.

Dự án vùng trồng dược liệu quý được triển khai trên diện tích 363,4ha tại các xã Quảng Nhâm, A Roàng và Hồng Bắc. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Chương trình MTQG 1719, dự án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý có tổng kinh phí đầu tư 229 tỷ đồng. Dự án sẽ sử dụng tối thiểu 50% lao động là đồng bào DTTS, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Cùng với đó, huyện A Lưới đã phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình đã được đẩy mạnh triển khai và nhân rộng, như chăn nuôi bò vàng, trồng chuối già lùn, phát triển du lịch cộng đồng…Huyện cũng đang tập trung các nguồn lực nhằm hỗ trợ, xóa nhà tạm cho người dân gặp khó khăn về nhà ở. Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 3.959 hộ cần hỗ trợ về nhà ở (trong đó, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 2.184 hộ; Chương trình MTQG 1719 là 1.775 hộ). Thực hiện Chương trình MTQG 1719, trong năm 2022, huyện A Lưới đã phê duyệt 466 hộ, đến nay có 366 hộ/466 hộ đã triển khai thực hiện tiến độ 30 - 100% chủ yếu là từ nguồn vay theo Nghị định số 28/2022 của Chính phủ và nguồn tự có của hộ gia đình. Trong năm 2023, huyện đã phê duyệt hỗ trợ 184 hộ. Tuy nhiên do ngân sách có hạn, hiện nay UBND huyện phân bổ kinh phí thực hiện đợt 1 năm 2023 là 74 hộ, với tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương.

Bà Hồ Thị Kiều (trú tại xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới) cho biết, ngôi nhà của gia đình đang sinh sống bị dột nát, hư hỏng và xuống cấp. “Tháng 8/2023 gia đình tôi đã vay 40 triệu đồng từ nguồn vay theo Nghị định 28 của Chính phủ, cộng thêm kinh phí của gia đình và sự hỗ trợ của người thân, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, kiên cố để an cư lạc nghiệp” - bà Kiều chia sẻ.

Từ các nguồn lực của Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình MTQG 1719, cùng với các nguồn lực lồng ghép và hỗ trợ của các nhà hảo tâm, đến cuối năm 2023 huyện A Lưới phấn đấu sẽ xây dựng và sửa chữa khoảng 2.400 nhà ở cho các hộ dân, góp phần vào việc xóa nhà tạm. Trong đó, mỗi nhà xây mới được hỗ trợ 60 triệu đồng, nhà sửa chữa được hỗ trợ mức 30 triệu đồng/nhà, còn lại nguồn đối ứng của gia đình.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế, sau 2 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719 đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đến nay, tỉnh đã đầu tư xây dựng 23 công trình đường vào khu sản xuất, đường dân sinh phục vụ việc đi lại, sản xuất, lưu thông hàng hóa; 2 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng; 3 công trình hệ thống nước sạch, nâng cấp mở rộng các phòng học, phòng đa chức năng và phụ trợ trường mầm non; kênh mương, đập thủy lợi. Năm 2022, thu nhập bình quân chung của vùng đồng bào DTTS đạt 36 triệu đồng/người/năm, dự kiến cuối năm 2023 đạt 38,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Hồ Xuân Trăng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chương trình MTQG 1719 góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, đặc biệt là huyện miền núi A Lưới. Đời sống của đồng bào DTTS được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, bộ mặt nông thôn, miền núi ngày càng khởi sắc.

Đến nay, hệ thống đường giao thông đi lại giữa các thôn, bản, vùng đặc biệt khó khăn… được đầu tư, xây dựng giúp quá trình lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện đi lại cho người dân ngày càng thuận lợi hơn. Cùng với nguồn vốn đầu tư phát triển, nguồn vốn phát triển sự nghiệp đã tạo ra nhiều sinh kế giúp đồng bào DTTS phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Dương Đình Luân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng đoàn giám sát Chương trình MTQG 1719 cho biết, vừa qua đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại 2 xã và 1 huyện trên địa bàn. Qua giám sát, các đơn vị được giám sát đã có nhiều cố gắng trong công tác triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719. Hạ tầng nông thôn được tăng cường đầu tư, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đời sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS và miền núi tăng. Chương trình MTQG 1719 thực sự là nguồn động lực quan trọng, góp phần giúp người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi có thêm điều kiện để vươn lên, thoát nghèo bền vững.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân lên sức mạnh trong đồng bào các dân tộc thiểu số - Bài 3: Đổi thay ở huyện miền núi A Lưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO